Viral Marketing là gì? Yếu tố chính chiến dịch viral marketing

Quảng cáoViral Marketing là gì? Yếu tố chính chiến dịch viral marketing

Ngày đăng:

Marketing có lẽ là từ quá thân thuộc với tất cả chúng ta, kể cả những ai không theo học, tìm hiểu lĩnh vực này. Nhưng bạn đã biết viral marketing là gì chưa? Một thuật ngữ mà ta vẫn luôn gặp thường ngày? Cùng DINHNGHIA.COM.VN tìm hiểu nó ngay trong bài viết dưới đây.

Viral Marketing là gì?

Viral marketing là một tầm cao mới trong việc giới thiệu sản phẩm đến với cộng đồng. Trong mỗi chiến lược marketing của nó đều có những ý nghĩa khác nhau khiến người xem muốn chia sẻ rộng hơn. Từ đó làm tăng độ nhận diện thương hiệu, doanh thu bán hàng của sản phẩm.

Viral ý chỉ sự phổ biến, lan rộng, tựa như virus. Marketing đã tận dụng điểm này để nhanh chóng nhân rộng độ phủ sóng của thông điệp trong thời gian ngắn nhất. “Word – of – mouth” là cái tên khác của viral marketing, đây là truyền thông miệng, tạo tiếng vang, mạng lưới tiếp thị,… tuyệt vời.

Viral Marketing là gì?
Viral marketing là một tầm cao mới trong việc giới thiệu sản phẩm đến với cộng đồng.

Ưu điểm và nhược điểm của viral marketing là gì?

Ưu điểm của Viral marketing

  • Hình thức này tiết kiệm được rất nhiều chi phí, ngân sách cho doanh nghiệp.
  • Một trong những cách xây dựng thương hiệu doanh nghiệp hiệu quả nhất.
  • Độ phủ sóng cực kỳ cao, tặng phạm vi tiếp cận khách hàng, thị trường lớn nhỏ khác nhau.

Nhược điểm của Viral marketing

  • Nếu không đầu tư kỹ sẽ dễ gây ra những tai tiếng tiêu cực đối với sản phẩm đang quảng bá của doanh nghiệp.
  • Đây không phải cách hay nếu chủ doanh nghiệp muốn tìm những khách hàng trung thành.
Ưu điểm và nhược điểm của viral marketing là gì?
Viral marketing sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí, ngân sách cho doanh nghiệp.

Ví dụ điển hình về chiến dịch Viral Marketing

Để hình dung rõ hơn về loại hình này, ta có thể thông qua chiến dịch viral marketing Hotmail.com. Có thể nói, đây là dịch vụ email dựa theo nền tảng web miễn phí đầu tiên. Nó đã có những chiến lược như sau:

  • Địa chỉ email, các dịch vụ khác đều được tặng hoàn toàn miễn phí.
  • Mỗi tin nhắn nhỏ được gửi đi, đều xuất hiện một tag nhỏ là “Get your private, free email at http://www.hotmail.com”.
  • Sau đó, nó mới lùi hẳn về sau để người dùng tự do gửi những tin nhắn cá nhân cho bạn bè, đồng nghiệp.
  • Khi ai nhìn thấy tin nhắn đó, đa phần đều sẽ đăng kí dịch vụ này.
  • Lặp lại như thế, Hotmail.com ngày càng nhiều người biết đến thông qua các vòng kết nối bạn bè của những tài khoản.

Từ những tag nhỏ dưới mỗi dòng tin nhắn, tưởng chừng sẽ không ai để ý nhưng lại là một chiến thuật hiệu quả trong marketing. Sử dụng phương pháp viral marketing, chăm chút thật kỹ trong từng chi tiết nhỏ, chắc chắn dự án sẽ thành công và tạo danh tiếng cho thương hiệu.

Ví dụ điển hình về chiến dịch Viral Marketing
Ví dụ điển hình về chiến dịch Viral Marketing – chiến dịch viral marketing Hotmail.com

Các yếu tố của các chiến dịch viral marketing là gì?

Tặng sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị

Nếu bạn muốn đi theo selling concept thì buộc đặt “miễn phí” là từ ngữ hàng đầu. Dường như, tất cả những chương trình viral marketing đều tặng miễn phí sản phẩm, dịch vụ thật sự có giá trị nhằm thu hút chú ý. Điển hình là hành động như Hotmail.com đã làm phía trên, tặng email, dịch vụ miễn phí.

“Luật tặng và bán” là điều bất thành văn đối với marketing. Có thể giá rẻ đã thu hút được lượng lớn sự quan tâm, nhưng miễn phí lại làm tăng độ phủ sóng ấy lên gấp hai, gấp ba.

Bạn phải chuẩn bị tâm thế rằng không thu lại bất kỳ lợi nhuận nào từ viral marketing. Thay vào đó, doanh nghiệp, sản phẩm sẽ nhận về sự chú ý của mọi người, từ đấy giúp có thêm những email, doanh thu quảng cáo, cơ hội kinh doanh giá trị hơn.

Tặng sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị
Tặng sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị

Cung cấp tiện ích chia sẻ dễ dàng cho người khác

Muốn tạo được hiệu ứng tốt trong marketing bạn phải dùng những phương tiện dễ dàng chuyển giao, nhân rộng, thuận tiện trong việc truyền tải thông điệp như: email, website, đồ họa, phần mềm tải về. Internet là một môi trường cực kỳ tốt để dùng viral marketing bởi sự giao tiếp nhanh, dễ, không tốn kém.

Thông điệp bạn đưa ra không những có ý nghĩa tốt, hấp dẫn, thuận tiện sao chép, mà còn phải càng ngắn càng tốt. Đơn giản hóa thông điệp để tránh vấn đề bị suy thoái và dễ dàng truyền tải. Điển hình như “nhận tin nhắn cá nhân, email miễn phí tại hotmail.com”.

Cung cấp tiện ích chia sẻ dễ dàng cho người khác
Cung cấp tiện ích chia sẻ dễ dàng cho người khác

Quy mô dễ dàng từ nhỏ đến lớn

Như một vụ cháy rừng, những cách lan truyền phải được mở rộng từ nhỏ đến lớn. Hotmail có hạn chế đó là quá trình đáp ứng của máy chủ (server) khi có quá nhiều người dùng miễn phí.

Trường hợp chiến lược thành công, máy chủ mail buộc đáp ứng nhanh và tự động.  Khi lan truyền nhanh, dẫn đến việc máy chủ không đáp ứng được và chiến dịch thất bại.

Quy mô dễ dàng từ nhỏ đến lớn
Quy mô dễ dàng từ nhỏ đến lớn

Sự hạn chế trên cho ta thấy, khi thực hiện kế hoạch bạn phải dự trù được thời hạn như thế nào, từ đó suy ra sự đáp ứng của máy chủ mail. Bạn cần lên kế hoạch chi tiết để điều chỉnh độ linh động cần thiết.

Đây cũng là ví dụ điển hình với quy mô nhân sự hay quy trình vận hành nhằm chắc chắn đáp ứng được chiến dịch lan truyền.

Khai thác hành vi và động lực

Hành vi và động lực là hai vấn đề mà viral marketing thường đánh vào. Thường ta sẽ có những đam mê được nổi tiếng, khao khát yêu thương, thấu hiểu.

Muốn lan truyền tốt bạn cần phải thôi thúc được động lực trong mỗi người. Hãy tạo nên một chiến lược marketing dựa vào hai yếu tố cơ này, thành công lớn sẽ đến với bạn.

Quy mô dễ dàng từ nhỏ đến lớn
Quy mô dễ dàng từ nhỏ đến lớn

Sử dụng mạng lưới truyền thông hiện có

Mọi người chính là ngọn lửa để mạng xã hội ngày càng phát triển. Theo khảo sát, trung bình mỗi cá nhân sẽ có 8 – 12 mạng lưới người thân, bạn bè trong trang xã hội của mình. Mạng lưới có thể rộng đến hàng trăm, hàng nghìn người, dựa vào vị trí của mình trong cuộc sống.

Mạng lưới marketing cho đến ngày nay vẫn được xem là sức mạnh của mạng lưới quan hệ con người. Người sử dụng internet rất tập trung để phát triển các mạng lưới mối quan hệ trên đấy.

Họ thu thập địa chỉ email, trang web thú vị. Tìm hiểu, tạo ra những thông điệp của riêng bạn vào phần thông tin liên lạc với mọi người. Từ đó nhanh chóng phủ sóng chúng.

Sử dụng mạng lưới truyền thông hiện có
Sử dụng mạng lưới truyền thông hiện có

Tận dụng lợi thế của các nguồn tài nguyên khác

Sử dụng nguồn tài nguyên ở nơi khác để kế hoạch viral marketing nhận về sự lan truyền rộng rãi là việc thường xuyên bắt gặp.

Điển hình, khi đặt bản hay thiết kế đồ họa trên website người khác, tác giả sẽ tặng những bài viết ấy miễn phí. Thông điệp đó bắt đầu được chọn bởi hàng trăm tạp chí và bắt đầu có hàng trăm độc giả nhìn thấy.

Tận dụng lợi thế của các nguồn tài nguyên khác
Tận dụng lợi thế của các nguồn tài nguyên khác

Các chiến dịch Viral Marketing Ấn Tượng Nhất Mọi Thời Đại

Old Spice – Tháng 2/2010

Old Spice là thương hiệu mà mọi marketers đều mong muốn được hợp tác, làm việc cùng. Đây là viên đá quý đã thu hút mọi người bằng sự hài hước của mình. Hiện nay, video nguyên bản đã hơn 60 triệu views.

Old Spice – Tháng 2/2010
Old Spice – Tháng 2/2010

TNT Add Drama – Tháng 4/2012

TNT Add Drama đã thu hút rất nhiều lượt xem của mọi người thông qua các video đầy tính bất ngờ. Trong đó phải kể đến video “Push Tp Add Drama” với hơn 54.6 triệu views, video được dàn dựng tại Hà Lan với 15.4 views.

TNT Add Drama – Tháng 4/2012
TNT Add Drama – Tháng 4/2012

Dove – Phụ nữ đích thực, Giá trị đích thực – Tháng 4/2013

Dove đã lấy được danh hiệu viral marketing với chiến dịch “Real Beauty Sketches”. Video kỉ lục với hơn 144 triệu views từ những tháng đầu giới thiệu. Thương hiệu Unilever đã hết mình hỗ trợ việc lan tỏa thông điệp với toàn cầu qua 25 ngôn ngữ trên 33 kênh youtube chính thống, chạm đến người tiêu dùng của 110 quốc gia.

Dove – Phụ nữ đích thực, Giá trị đích thực – Tháng 4/2013
Dove – Phụ nữ đích thực, Giá trị đích thực – Tháng 4/2013

Metro Trains Melbourne Dumb Ways to Die – Tháng 11/2012

Không phải là những poster, khẩu hiệu truyền thống nhàm chán, cứng nhắc. Metro Trains Melbourne Dumb Ways to Die đã cho ra video bài hát “Dumb Ways To Die”, được thế giới tích cực đón nhận. Thành là video đã đạt hơn 142 triệu views tính từ ngày ra mắt.

Metro Trains Melbourne Dumb Ways to Die – Tháng 11/2012
Metro Trains Melbourne Dumb Ways to Die – Tháng 11/2012

#ALSIceBucketChallenge – Tháng 8/2014

Có thể nói, đây chính là chiến dịch tốt nhất trong danh sách. Bởi nó có đủ những điều cần của một chiến lược viral marketing thành công. Nó thu hút được sự quan tâm, chú ý, được hưởng ứng bởi đông đảo mọi người trên thế giới.

Chiến dịch không chỉ giúp ta hiểu về ALS, mà còn quyên góp cho những ai đang mắc ALS trên toàn cầu. Hãng BBC đã thống kê rằng, đã có trên 2.4 triệu video được đăng lên facebook để tham gia thử thách. Cuối cùng , chiến dịch đã gây quỹ được $98.2 triệu tại Mỹ và £2.7 triệu tại Anh.

#ALSIceBucketChallenge – Tháng 8/2014
ALS Ice Bucket Challenge – Tháng 8/2014

Mối quan hệ của SEO và Viral Marketing là gì?

SEO và viral marketing là mối quan hệ mật thiết, ngày càng mạnh mẽ. Blacklink là một trong bốn yếu tố hỗ trợ cho việc tăng trưởng của SEO trên thanh công cụ tìm kiếm. Khi một chiến dịch viral marketing thành công, lượng blacklink lớn dần và càng chất lượng trên website.

Thông qua viral marketing, nhiều người biết đến website và nhấp vào. Cứ mỗi lần như  vậy giúp web được tăng lượng truy cập, tạo uy tín và thành công, thăng tiến trong công việc đến với SEO.

Mối quan hệ của SEO và Viral Marketing là gì?
Mối quan hệ của SEO và Viral Marketing là gì?

Ngược lại, SEO Marketing  cũng rất nỗ lực hỗ trợ trong viral marketing. SEO lên top những công cụ tìm kiếm sẽ giúp người dùng dễ dàng tiếp cận với chiến dịch viral marketing. Nội dung xây dựng thu hút, ý nghĩa, chạm đến cảm xúc người đọc sẽ thức đẩy họ chia sẻ chiến dịch nhiều hơn.

Thật không có gì lạ khi những chiến dịch marketing ngày này của các doanh nghiệp đều có sự hợp tác với SEO và viral marketing. Mối quan hệ này sẽ giúp cả hai cùng có lợi, đồng thời cũng tạo nên sự lan tỏa tốt nhất, thúc đẩy quá trình kinh doanh, xây dựng thương hiệu bằng website.

Xem thêm:

Hy vọng  bài viết đã giúp bạn giải đáp được vấn đề viral marketing là gì? Hãy thử và áp dụng nó ngay để thu về những thành công vang dội. Ghé thăm dinhnghia.com.vn để biết thêm nhiều thông tin hữu ích.

Hãy để lại bình luận

Xem nhiều

Bài tin liên quan

Cách quy đổi từ cm/s² sang m/s² một cách chính xác

Việc chuyển đổi đơn vị gia tốc từ cm/s²...

1C Bằng Bao Nhiêu μC? Công thức quy đổi 1C sang μC

Trong cuộc sống hàng ngày và trong lĩnh vực...