Viral là gì? Vì sao viral lại quan trọng? Các bước thực hiện

0
(0)

Viral là thuật ngữ xuất hiện khá nhiều trong thời gian gần đây, chỉ các nội dung hot, lan tỏa được đến nhiều người trên mạng xã hội. Cùng DINHNGHIA tìm hiểu rõ hơn viral là gì, tầm quan trọng và cách tạo nên một nội dung viral nhé!

Viral là gì?

Viral là từ thường được sử dụng để mô tả nội dung, sự việc hay sự vật có mức độ phổ biến, lan truyền nhanh chóng thông qua Internet hay do truyền miệng. Với mức độ lan truyền chóng mặt, các nội dung viral sẽ ngay lập tức thành trend mà dù ở bất cứ đâu bạn cũng sẽ biết đến nó, dù muốn hay không.

Lấy ví dụ một vài lời bài hát như “Em sai rồi, anh xin lỗi em đi”, “Không phải dạng vừa đâu” hay câu nói của Binz trong Rap Việt như “Ờ mây zing, gút chóp em” đều rất viral. Thậm chí chiến dịch đổi logo của thương hiệu sữa Vinamilk hay hàng loạt quảng cáo với sự xuất hiện “người xanh” của Điện máy XANH cũng là ví dụ của viral.

Viral là từ thường được sử dụng để mô tả nội dung, sự việc hay sự vật có mức độ phổ biến, lan truyền nhanh chóng
Viral là từ thường được sử dụng để mô tả nội dung, sự việc hay sự vật có mức độ phổ biến, lan truyền nhanh chóng

Vì sao viral lại quan trọng?

Viral rất quan trọng, đặc biệt là trong ngành Marketing, Truyền thông hay Quảng cáo. Lý do là vì viral là con đường nhanh nhất để khách hàng ấn tượng với một thương hiệu. Ngoài ra, nếu có kinh nghiệm và biết cách sáng tạo nội dung hợp lý để viral thì hiệu quả mang lại là rất lớn.

Viral giúp người dùng nhận biết thương hiệu tốt hơn
Viral giúp người dùng nhận biết thương hiệu tốt hơn

Ưu, nhược điểm khi sử dụng viral

Ưu điểm của viral

Áp dụng viral sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí nhưng mang lại hiệu quả lan truyền cực kỳ tốt, thậm chí vượt xa kỳ vọng ban đầu. Chỉ sau một lần viral sẽ giúp thương hiệu được nhận diện và sản phẩm, dịch vụ được quảng bá, lan truyền nhanh chóng.

Viral giúp bạn tiết kiệm chi phí nhưng mang lại hiệu quả lan truyền cực kỳ tốt
Viral giúp bạn tiết kiệm chi phí nhưng mang lại hiệu quả lan truyền cực kỳ tốt

Nhược điểm của viral

Các thông điệp, hình ảnh qua mỗi lượt chia sẻ hay truyền thông từ người này sang người khác có thể khiến thông tin bị sai lệch đôi chỗ. Thậm chí nó không đi đúng với ý định truyền thông ban đầu của thương hiệu. Vì vậy, đôi khi nội dung viral rất khó kiểm soát, nó sẽ trở thành “con dao hai lưỡi” gây ảnh hưởng đến thương hiệu.

Các định dạng content được viral

Để viral thì có nhiều định dạng khác nhau, dưới đây là 6 loại phổ biến:

  • Nội dung dạng video.
  • Nội dung dạng infographic.
  • Nội dung về các chủ đề hướng dẫn (how to).
  • Các bài viết có chủ đề định nghĩa một sự vật, sự việc, hiện tượng (cung cấp kiến thức).
  • Nội dung bài viết giải thích nguyên nhân, lý do.
  • Nội dung bài viết dạng liệt kê danh sách.
Định dạng content video dễ viral
Định dạng content video dễ viral

Loại hình viral phổ biến

Để tạo ra nội dung viral thì bạn cần nắm rõ về các loại hình viral. Hiện có 2 loại hình là viral nghe và viral nhìn:

  • Viral nghe: Các nội dung dạng câu nói, lời bài hát, slogan quảng cáo hay các đoạn nhạc “dễ ngấm”, dù người ta có muốn nghe hay không. Khi họ nói, hát ra trong vô thức hay sử dụng chúng để tạo ra meme, ảnh, clip, như một trend tức là đã thành công. Loại viral này thường gắn liền với sản phẩm, thương hiệu.
  • Viral nhìn: Là nội dung trên các biểu ngữ, banner, hình ảnh hay video clip,… dùng để quảng bá thương hiệu. Với loại hình viral này, bạn nên tận dụng các nền tảng như Tiktok, Facebook, Instagram, Youtube để có khả năng tiếp cận tốt hơn.
Các loại hình viral phổ biến
Các loại hình viral phổ biến

5 bước thực hiện viral

Bước 1: Tạo thông điệp

Đầu tiên, bạn cần xác định thông điệp của mình và trả lời các câu hỏi: Truyền tải thông điệp đến ai? Mục đích là gì? Nó thể hiện điều gì và khách hàng có thể nhớ đến nó không? Trả lời thành công các câu hỏi sẽ là điểm mấu chốt giúp bạn thực hiện nội dung viral tốt hơn.

Bước đầu tiên để tạo nội dung viral là xác định thông điệp đúng với mục tiêu
Bước đầu tiên để tạo nội dung viral là xác định thông điệp đúng với mục tiêu

Bước 2: Lên ý tưởng và tạo nội dung (content viral)

Bước tiếp theo là bạn cần lên ý tưởng và tạo nội dung. Bạn có thể chọn loại hình viral nghe hoặc viral nhìn để thực hiện. Tuy nhiên, bạn có thể kết hợp 2 loại hình này bằng cách sử dụng định dạng nội dung video vì chúng trực quan, có cả âm thanh, hình ảnh, dễ dàng truyền tải thông điệp và lan truyền nó qua nhiều kênh khác nhau.

Phải công nhận rằng viral video là xu hướng của những năm gần đây. Tuy nhiên, làm sao để tạo ra một video được viral là một bài toán không dễ. Bạn có thể đánh vào một vài tâm lý của người xem như sự tức giận, nỗi sợ hãi, niềm tin, lòng trắc ẩn, đồng cảm,… để làm nội dung.

Bước 3: Chọn kênh truyền tải

Lựa chọn kênh để truyền tải nội dung khiến nó viral là điều quan trọng cần được xem xét. Một số kênh hiện nay như mạng xã hội, truyền hình, báo chí hay booking KOLs, KOCs. Tất cả đều cần một chiến lược để tạo nên sự viral.

Cần chọn đúng kênh truyền tải để nội dung được viral
Cần chọn đúng kênh truyền tải để nội dung được viral

Bước 4: Đo lường kết quả

Bạn cần theo dõi, cập nhật liên tục các chỉ số đo lường để phân tích nội dung viral trong bao lâu, được lan truyền qua bao nhiêu kênh, lượng tương tác, nhắc đến hay thảo luận ra sao. Ngoài ra, bạn cũng cần xem xét thông điệp được truyền đi đã đúng theo hướng giá trị muốn truyền tải chưa, nó ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh ra sao.

Bước 5: Quản trị rủi ro

Như đã đề cập ở trên, viral marketing là một con dao hai lưỡi. Bạn có thể sẽ nhận được nhiều lợi ích từ nó, nhưng nó cũng khiến thương hiệu bạn sụp đổ nhanh chóng.

Có thể thấy, bất kỳ nội dung viral nào cũng tiềm ẩn các rủi ro. Do đó, bạn hãy tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với báo chí, cơ quan chức năng, các khách hàng trung thành, người phát ngôn,… Đồng thời liệt kê ra các rủi ro có thể lường trước cùng cách giải quyết để ứng phó kịp thời nhé!

Viral marketing là một con dao hai lưỡi nên cần quản trị rủi ro
Viral marketing là một con dao hai lưỡi nên cần quản trị rủi ro

Xem thêm:

  • Check VAR là gì? Trend Check VAR là gì trên Facebook, TikTok
  • EXP là gì? Tổng hợp ý nghĩa thuật ngữ EXP trong từng lĩnh vực
  • Scam là gì? Các loại scam, dấu hiệu và cách phòng tránh scam

Vừa rồi là những chia sẻ về viral là gì, lý do tại sao viral lại quan trọng cùng các bước để tạo nên một nội dung viral. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu thêm về cụm từ này. Theo dõi ngay DINHNGHIA để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Hãy chọn vào ngôi sao để đánh giá bài viết

Đánh giá trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá 0

Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết

Hãy để lại bình luận

Xem nhiều

Bài tin liên quan

Mạng 5G là gì? Mạng 5G khi nào phủ sóng toàn quốc?

Mạng 5G là bước tiến vượt bậc trong công...

Mạng 4G là gì? Có nhanh không? 4G và LTE khác gì nhau?

Mạng 4G, ra đời vào năm 2010, là thế...

3G là gì? Tốc độ của mạng 3G là bao nhiêu? Khác gì với 2G và 4G

Mạng 3G, ra đời vào đầu những năm 2000,...

Mạng 2G là gì? Tại sao cắt mạng 2G? Khi nào cắt?

Mạng 2G, công nghệ di động phổ biến từ...