vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong tràng giang của huy cận và hình ảnh minh họa Vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong Tràng Giang của Huy Cận – Văn học 11

Tìm hiểu và phân tích vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong Tràng Giang sẽ cho người đọc thấy được một hồn thơ mang đậm nỗi sầu hoài cổ, cũng như nốt trầm buồn thường thấy trong thơ Huy Cận trong dàn đồng ca đa điệu của phong trào Thơ Mới. Trong tác phẩm này, nhà thơ đã khắc họa thành công lăng kính vạn sầu cổ cùng với hiện thực đa sắc thái một cách đầy tinh tế. Cùng DINHNGHIA.COM.VN tìm hiểu, cảm nhận, và phân tích vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong Tràng Giang qua bài viết dưới đây nhé.

Giới thiệu tác giả Huy Cận và tác phẩm Tràng Giang

Là một nhà thơ tên tuổi của phong trào Thơ Mới 1930-1945, Huy Cận với một hồn thơ rất riêng đã khẳng định sự tài hoa trong ngòi bút của mình. Vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong Tràng giang chính là một minh chứng cụ thể nhất cho lời nhận xét “Sầu não hay buồn thương chính là âm hưởng khiến Lửa thiêng như một bản ngậm ngùi dài” (Hoài Thanh – Một thời đại trong thi ca).

Giới thiệu về tác giả Huy Cận

  • Huy Cận tên khai sinh là Cù Huy Cân, sinh năm 1919 và mất năm 2005, quê ở Hương Sơn-Hà Tĩnh.
  • Huy Cận là một nhà thơ nổi tiếng xuất sắc của phong trào Thơ Mới 1930-1945.
  • Trước Cách mạng tháng 8, người ta thấy thơ ông mang đậm nỗi sầu buồn về kiếp người với nỗi niềm hoài cổ mênh mang. “Vũ trụ ca” “Lửa thiêng” “Kinh cầu tự” chính là những tác phẩm điển hình cho phong cách sáng tác của Huy Cận giai đoạn này.
  • Sau Cách mạng tháng 8, hồn thơ của ông cũng thay đổi phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện lịch sử lúc bấy giờ. Lúc này, ta thấy trong thơ ông là sự lạc quan tin tưởng, là niềm vui phơi phới được khơi nguồn từ chính cuộc sống chiến đấu và xây dựng của nhân dân lao động. “Đất nước nở hoa” “Bài thơ cuộc đời” “Trời mỗi ngày lại sáng” chính là các tác phẩm tiêu biểu cho của Huy Cận trong giai đoạn sau này.

Đôi nét về bài thơ Tràng Giang

  • Vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong Tràng Giang cùng với nỗi sầu nhân thế và nét đẹp thiên nhiên của sóng nước chính là linh hồn của tác phẩm này.
  • Tràng Giang là bài thơ tiêu biểu cho hồn thơ Huy Cận trước Cách mạng tháng 8, được sáng tác trong hoàn cảnh khi nhà thơ đứng ở bờ nam của bến Chèm sông Hồng. Tác phẩm được rút ra từ tập “Lửa thiêng”.
  • Lấy ngọn nguồn từ sự mênh mang thăm thẳm của sông nước, sự bao la bất tận của đất trời cùng với tâm trạng vời vợi buồn và cám cảnh cho những kiếp người nhỏ bé, Huy Cận đã sáng tác những câu thơ bất hủ, một sự thâm thúy về sự nổi trôi giữa dòng đời vô định…
  • Với nét u hoài trầm buồn cùng với vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong Tràng Giang, tác phẩm này đã có chỗ đứng trong lòng bạn đọc, mãi mãi đại diện cho tinh thần thơ Huy Cận giai đoạn trước Cách mạng tháng 8.

vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong tràng giang của huy cận và hình ảnh minh họa Vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong Tràng Giang của Huy Cận – Văn học 11

Phân tích vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong Tràng giang của Huy Cận

Để tìm hiểu về vẻ đẹp cổ điện và hiện đại trong Tràng giang, trước hết chúng ta cần phân tích nội dung của bài thơ cũng như trả lời các câu hỏi trong chương trình học.

Vẻ đẹp cổ điển và hiện đại được thể hiện ngay từ khổ thơ mở đầu. Hai từ láy toàn phần “song song” cùng với “điệp điệp” khiến câu thơ mảng vẻ đẹp Đường thi cổ điển. Ta thấy thấp thoáng hình ảnh một con thuyền xuôi mái nhỏ bé giữa khung trời bát ngát bao la của sóng nước. Chỉ một từ “sầu” ở giữa dòng thơ cho thấy sự chơi vơi bé nhỏ, nỗi u buồn của con thuyền – của tâm trạng thi nhân.

Khổ thơ đầu trong Tràng giang

“Sóng gợn Tràng giang buồn điệp điệp

Con thuyền xuôi mái lướt song song

Thuyền về bến lại sầu trăm ngả

Củi một cành khô lạc mấy dòng”

Câu thơ cuối của đoạn thơ nghe sao lạc lõng và đơn côn đến vậy. Là cái củi khô trơ trụi bị lạc mấy dòng giữa sông nước và vũ trụ bao la. Chỉ vài nét chấm phá giản đơn mà vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong Tràng giang đã dần hiện lên rõ rệt. Giữa cái ước lệ truyền thống cổ xưa của thơ Đường luật cùng với hình ảnh độc đáo đầy hiện đại củi khô lạc dòng đã cho thấy sự tài hoa tinh tế trong ngòi bút của nhà thơ.

Khổ thơ thứ hai trong Tràng giang

“Lơ thơ cồn cỏ gió đìu hiu

Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều

Nắng xuống trời lên sâu chót vót

Sông dài trời rộng bến cô liêu”

Chỉ một câu thơ ngắn ngủi mà có đến hai từ láy “lơ thơ” và “đìu hiu” ở đầu và cuối câu đã giúp làm nổi bật lên sự bao la của sông nước, sự nhỏ bé của kiếp người cũng như vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong Tràng Giang. Bên cạnh đó, còn là sâu đến chót vót, là tiếng làng xa vãn chợ chiều trong ánh hoàng hôn và khói lam chiều đầy sự u buồn.

Không chỉ dừng lại ở việc sử dụng một loạt các từ láy mà còn là hình ảnh đối lập “nắng xuống-trời lên” và “sông dài-trời rộng” kết hợp với thủ pháp nghệ thuật của thơ cổ khiến cho người đọc hình dung được một vẻ rộng mở về không gian thời gian, qua đó thấy được sự nhỏ bé của con người.

Khổ thơ thứ ba của Tràng giang

Dòng cảm xúc u sầu hoài cổ vẫn cứ tiếp tục lan tỏa khắp các dòng thơ sau, một loạt những hình ảnh tinh tế đã thể hiện vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong Tràng giang.

“Bèo dạt về đâu hàng nối hàng

Mênh mông không một chuyến đò ngang

Không cầu gợi chút niềm thân mật

Lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng”

Trên bến sông ấy, từng hàng bèo nối nhau dạt về đau, mênh mông và vô định. Phải chăng hình ảnh bèo trên con sông ấy chính là ẩn dụ cho những kiếp người vô định. Không phải chỉ một cánh bèo mà là từng hàng nối hàng đã cho thấy sự rợn ngợp và hịu quạnh đến vô cùng. Không có một sự sống, không có một điểm sáng nổi bật nào chỉ có sự lặng lẽ của bãi vàng bờ xanh mà thôi.

Khổ thơ cuối của Tràng giang

Tâm trạng sầu buồn vẫn tiếp tục ở khổ thơ cuối đã giúp làm nổi bật lên vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong Tràng giang. Nét truyền thống cổ điển được nhà thơ Huy Cận mượn từ tứ thơ Đường của Đỗ Phủ

“Lớp lớp mây cao đùn núi bạc

Chim nghiêng cánh nhỏ bóng chiều sa

Lòng quê dờn dợn vời con nước

Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà”

Nghệ thuật đặc sắc trong việc sử dụng từ láy tiếp tục được thi nhân sử dụng trong khổ thơ cuối bài. “Lớp lớp” là từ láy toàn phần kết hợp với bút pháp gợi tả đã tái hiện lên sự sống động của trời cao núi bạc. Chỉ một động từ “đùn” thật độc đáo cho tạo nên chuyển động có hồn của đám mây.

Hình ảnh bóng chiều cùng với chim nghiêng cánh đều là những chất liệu quen thuộc của thơ ca cổ. Câu thơ đơn thuần tả không gian nhưng lại gợi lên cả thời gian bất tận. Hai câu thơ cuối khiến ta liên tưởng đến tứ thơ của Thôi Hiệu. Ở đây thi nhân không cần khói hoàng hôn mà vẫn thấy dờn dợn và nhớ nhà. Đây chính là vẻ đẹp tinh tế hiện đại của câu thơ.

Cảm nhận và soạn bài Tràng Giang của Huy Cận 

Để hiểu hơn về tác phẩm, chúng ta hãy cùng khám phá và tìm ra các câu trả lời trong chương trình học.

Đề từ – Bâng khuâng trời rộng nhớ sông dài

  • Hai chữ bâng khuâng làm hiện lên cảm xúc của nhà thơ, đó là cảm giác cơ đơn lạc lõng trước sông dài biển rộng mênh mang. Trời rộng trong lời đề từ chính là sông dài hay là ẩn dụ cho nỗi nhớ nhà của thi nhân?
  • Lời đề từ vì thế mà cũng khiến làm nổi bật lên nội dung nghệ thuật của bài thơ nói chung, làm khắc sâu thêm vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong Tràng giang nói riêng.

Cảm nghĩ về âm điệu chung của toàn bài thơ

  • Buồn thương và man mác, bâng khuâng và da diết chính là âm điệu lặng lẽ của bài thơ.
  • Nhịp thơ 3-4 đã tạo nên một âm điệu đều đều nhẹ nhàng sầu thương. Âm điệu của Tràng giang tựa dập dềnh như sóng nước.

Bức tranh thiên nhiên cổ điển mà vẫn gần gũi 

  • Thiên nhiên trong Tràng giang là một bức tranh với những hình ảnh cổ điển nổi bật như con thuyền, sông nước, hay bến cô liêu… Hay những hình ảnh cổ trong thơ Đường xưa.
  • Bức tranh thiên nhiên ấy vẫn thân thuộc và vô cùng gần gũi bởi vẻ đẹp cổ điện và hiện đại. Đó là hình ảnh một con sông đất nước với “củi một cành khô” hay là “tiếng làng xa vãn chợ chiều”.

Tình yêu thiên nhiên thấm được lòng yêu nước thầm kín

  • Bài thơ là cái tôi sầu buồn cô đơn trước sự rộng lớn bao la của thiên nhiên, nhưng đó là một nỗi u sầu thấm đượm tình đời, tình người và lòng yêu nước của nhà thơ.
  • Hình ảnh cánh bèo trôi sông lạc lõng hay củi một cành khô lạc dòng chính là sử ẩn dụ về những kiếp người nổi trôi chưa tìm thấy hướng đi trong xã hội cũ thời bấy giờ. Tâm trạng của những con người ấy – đại diện là nhà thơ – đã được vẽ lên qua bức tranh thiên nhiên.
  • Gắn cái tôi lạc lõng buồn tủi đầy cô đơn với thân phận mất nước khi ấy ta mới hiểu được tâm sự yêu nước sâu sắc đầy da diết của nhà thơ Huy Cận.

Đặc sắc nghệ thuật của bài thơ Tràng giang

  • Sử dụng thể thở cổ thất ngôn với cách ngắt nhịp nhẹ nhàng cân đối.
  • Thủ pháp tương phản đã được dùng tài tình cùng với hàng loạt các từ láy âm hay láy hoàn toàn đã giúp làm nổi bật nội dung bài thơ.
  • Sự kết hợp hài hòa như từ láy, cách ngắt nhịp.

vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong tràng giang và đặc sắc nghệ thuật của bài thơ Vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong Tràng Giang của Huy Cận – Văn học 11

Vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong Tràng Giang của nhà thơ Huy Cận 

Sau khi tìm hiểu, phân tích và bình giảng nội dung của bài thơ, chúng ta cùng khám phá về vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong Tràng Giang.

Cảm hứng sáng tác và đề tài cho thấy vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong Tràng giang

  • Khi nói đến vẻ đẹp cổ điển và hiện đại  thì cảm hứng sáng tác chính là nhân tố đầu tiên cần nhắc đến. Bài thơ là nỗi u sầu vạn cổ của những con người bé nhỏ, vô định, không tìm được hướng đi trong xã hội cũ trước Cách mạng tháng 8. Sự hữu hạn của con người với cái vô hạn của thời gian không gian trong cảm hứng cũng đã làm bật lên tư tưởng của toàn bài thơ.
  • Một cái tôi thơ Mới với nỗi buồn chung của cả một thế hệ bế tắc không tìm được hướng đi. Tràng giang là tiếng nói thầm kín của tình yêu nước.
  • Hoàn cảnh sáng tác của bài thơ cũng thể hiện vẻ đẹp cổ điển và hiện đại . Đó chính là vào một buổi chiều thu của năm 1939, bức tranh thiên nhiên được khắc họa trong bài thơ đã trở thành linh hồn đìu hiu cô đơn của một hồn thơ rất sầu.

Chất liệu thi ca của bài thơ thể hiện vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong Tràng giang

  • Trong tác phẩm, chúng ta thấy rất nhiều những hình ảnh thân thuộc trong thơ cổ như cánh chim trong bóng chiều, bờ bãi đìu hiu cùng nhiều tứ thơ cổ.
  • Vẻ đẹp cổ điển và hiện đại qua chất liệu thi ca còn được thể hiện ở những hình ảnh và âm thanh của đời thường, rất chân thực sinh đồng và không hề mang chút ước lệ như tiếng chợ chiều, làng xa, bèo dạt, củi khô…

Vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong Tràng giang thể hiện qua thể thơ và bút pháp

  • Vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong bài thơ Tràng giang còn được thể hiện qua thể loại thơ và bút pháp. Bài thơ mang đậm phong vị cổ điển, hơi hướng thơ Đường thi, thể thơ 7 chữ với cách ngắt nhịp, gieo vần cùng với cấu trúc thơ đăng đối.
  • Nhà thơ Huy Cận đã sử dụng bút pháp tả cảnh ngụ tình, gợi nhiều hơn tả với những từ như cô liêu, tràng giang – một loạt các từ Hán việt cổ kính.

Vẻ đẹp cổ điển và hiện đại đã được làm nổi bật lên qua đề tài, cảm hứng sáng tác, chất liệu thi ca cũng như thể loại và bút pháp mà nhà thơ đã sử dụng. Tràng giang không chỉ một bức tranh thiên nhiên thấm đượm tâm trạng nhân vật trữ tình mà nó còn là tiếng nói yêu nước thầm kín của nhà thơ và cả một thế hệ thi nhân lúc bấy giờ. Tràng giang chính là bài thơ của tâm hồn, thể hiện sự cô đơn, lạc lõng trước vũ trụ và cuộc đời. Nét đẹp này của bài thơ sẽ luôn đi vào lòng người với phong cách tiêu biểu và độc đáo của Huy Cận.

Trên đây là những kiến thức hữu ích về vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong bài thơ Tràng giang của nhà thơ Huy Cân. Hy cọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin thiết thực phục vụ cho quá trình học tập và nghiên cứu của bản thân. Nếu có bất cứ câu hỏi nào liên quan, hay có những đóng góp gì thêm cho chủ đề vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong Tràng giang, mời bạn để lại nhận xét bên dưới để chúng mình cùng trao đổi thêm nhé!

Xem thêm >>> Cảm nhận bài thơ Tràng giang của nhà thơ Huy Cận [Bài viết HAY NHẤT]

Xem thêm >>> Phân tích 2 khổ thơ đầu bài Tràng giang của Huy Cận – Ngữ Văn 11

Xem thêm >>> Đây thôn Vĩ Dạ cảm nhận và phân tích vẻ đẹp bài thơ

Xem thêm >>> Phân tích ý nghĩa hình ảnh đoàn tàu trong Hai đứa trẻ của Thạch Lam

Xem thêm >>> Phân tích nhân vật Huấn Cao trong Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân

Xem thêm >>> Phân tích hình ảnh bát cháo hành Thị Nở trong Chí Phèo của Nam Cao

Tác giả: Việt Phương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *