tìm hiểu protein là chất gì Tìm hiểu Protein là chất gì và Vai trò của Protein đối với cơ thể

Một bữa ăn hàng ngày cần đảm bảo các thành phần dinh dưỡng cần thiết, bao gồm Protein. Vậy Protein là chất gì? Protein có vai trò như thế nào đối với cơ thể? Bài viết này hãy cùng DINHNGHIA.COM.VN tìm hiểu protein là chất gì và những tác dụng tuyệt vời của nó nhé.

Tìm hiểu protein là chất gì?

Protein hay còn biết đến với cái tên khác là chất đạm. Đây là chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, giúp duy trì sự sống mọi tế bào. Đạm chiếm tỷ lệ lớn trong cấu tạo mô, có tác dụng bảo vệ cơ thể, tế bào mềm ở các cơ quan. Đối với người trưởng thành, tỷ lệ đạm chiếm 10-20% trọng lượng cơ thể.

Nếu không có chất dinh dưỡng quan trọng này, cơ thể không thể phát triển và hoạt động bình thường. Bên cạnh đó, đạm còn lưu chuyển trong máu dưới hình thức kích thích tố, kháng thể…

tìm hiểu protein là chất gì Tìm hiểu Protein là chất gì và Vai trò của Protein đối với cơ thể

Có những loại protein nào?

Chúng ta vừa tìm hiểu được protein là chất gì chúng ta sẽ xem qua những loại đạm phổ biến hiện nay nhé. Các chuyên gia đã chia protein thành loại protein thiếu và protein đủ. Trong đó:

  • Protein đủ là loại chứa 9 thứ amino acid thiết yếu: histidine, lucine, tryptophan,  lysine, methionine, phenylalamine, isoleucine, threonine, và valine.
  • Protein thiếu là loại không có đủ 9 amini acid này.

Phần lớn các loại thực phẩm từ động vật như sữa, thịt bò, thịt lợn… đều chứa chất đạm đủ. Bên cạnh đó, các thực phẩm có gốc thực vật như rau quả, trái cây, ngũ cốc lại chứa loại đạm thiếu vì nó không có 1-2 amino acid thiết yếu tùy từng loại.

Nguồn gốc của protein là gì?

Như đã giới thiệu protein là chất gì hay đạm là hợp chất gì ở trên, nó là chất dinh dưỡng quan trọng không thể thiếu đối với cơ thể được cung cấp từ thực phẩm. Trong đó, các thực phẩm gốc động vật như sữa, cá, thịt… chứa một lượng chất đạm dồi dào khoảng 15-40% trọng lượng của thức ăn.

Các loại thực phẩm như ngũ cốc, đậu đỗ chiếm 3-10% trọng lượng của thức ăn. Còn khoai, rau có màu xanh, trái cây… thì chứa khoảng 3% lượng protein. Chất đạm thiếu không chưa đủ 9 loại amino acid thiết yếu, bạn có thể kết hợp các loại thực phẩm với nhau để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng.

Ví dụ như ăn gạo nên nấu thêm cùng một ít đậu. Trong khi thành phần gạo thiếu lysine, đậu lại có thể bổ sung chất này. Nên việc nấu chung gạo và đậu sẽ cung cấp lượng dinh dưỡng cao hơn. Tuy nhiên, không phải loại thực phẩm nào cũng có thể kết hợp cùng nhau vì vậy bạn nên nghiên cứu kỹ protein là chất gì để có kết quả tốt hơn.

protein là chất gì và nguồn gốc của protein Tìm hiểu Protein là chất gì và Vai trò của Protein đối với cơ thể

Công dụng tuyệt vời mà protein mang lại cho cơ thể

Protein là chất gì và nó có tác dụng như thế nào? Mỗi một loại amino acid đều có những tác dụng khác nhau. Bạn nên bổ sung nhiều loại thực phẩm để cung cấp những chất cần thiết cho cơ thể. Những chức năng tuyệt vời mà đạm mang lại cho cơ thể như:

Thành phần cấu tạo của các mô tế bào mới

Đạm có khả năng xây dựng và phục hồi cấu tạo của mô. Nó là thành phần quan trọng trong huyết tố cầu, diêu tố và kích thích tố, nhiễm thể và gen di truyền.

Cung cấp năng lượng

Đạm là hoạt chất thúc đẩy quá trình sản xuất sữa ở các mẹ để nuôi con. Đồng thời cung cấp năng lượng duy trì các hoạt động hàng ngày của cơ thể.

Điều hòa, cân bằng cơ thể

Trong phần protein là chất gì, dinhnghia.com.vn đã giới thiệu đạm bao gồm 9 loại amino acid. Chúng có khả năng điều hòa, cân bằng lượng chất lỏng bên và dung hòa nồng độ kiềm trong cơ thể. Nó hỗ trợ quá trình trao đổi chất giữa huyết quản với các tế bào.

Hỗ trợ hệ thần kinh

Bên cạnh đó, một số amino acid có nhiệm vụ dẫn truyền tín hiệu từ trung khu não bộ, dây thần kinh đến các bộ phận. Nhờ đó giúp hệ thần kinh hoạt động tốt hơn.

công dụng của protein là chất gì Tìm hiểu Protein là chất gì và Vai trò của Protein đối với cơ thể

Nhu cầu protein của cơ thể

Trong cơ thể, gan có chức năng sản sinh ra 80% amino acid thiết yếu, 20% còn lại được bổ sung  và cung cấp bởi thực phẩm bên ngoài. Tùy vào tuổi tác, thể trạng và sức khỏe mà nhu cầu đạm của mỗi người khác nhau.  

Thông thường, đối với người trưởng thành cần khoảng 1 – 1.5g đạm/kg cân nặng của mình. Trong khí đó trẻ em cần lượng đạm nhiều hơn là 2g/kg cân nặng. Điều này được lý giải là do trẻ em đang trong quá trình phát triển, tăng trưởng nên nhu cầu chất đạm đương nhiên sẽ cao hơn so với người già. Bên cạnh đó, nhu cầu đạm của phụ nữ mang thai, đang cho con bú cũng rất cao. Bởi họ cần nhiều đạm để nuôi dưỡng hai cơ thể: mẹ và con.

Chúng ta đã biết được protein là chất gì và chức năng của nó đối với sức khỏe con người. Vì vậy, 1 chế độ dinh dưỡng đầy đủ sẽ tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu bổ sung quá nhiều thịt và giảm lượng rau quả trong khẩu phần ăn hàng ngày sẽ khiến việc đào thải chất cặn bã của đạm trở nên khó khăn. Các chất này là ammonia và urea và chủ yếu được đào thải qua đường nước tiểu.

Vì vậy, đối với những người có tiền sử về bệnh gan, thận nên tìm hiểu kỹ protein là chất gì để hạn chế ăn thực phẩm nhiều đạm thường xuyên. Các loại thực phẩm này bao gồm: thịt động vật, thịt đỏ… Nó sẽ làm tăng lượng cholesterol và mỡ bão hòa trong máu, gây nên nguy cơ bệnh tim mạch, béo phì.

Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý khi chế biến thức ăn cần nấu thịt mềm, vừa phải sẽ giúp dễ tiêu. Không nên nấu quá lâu vì sẽ khiến các amino acid quấy quyện lại gây khó tiêu và giảm mất 25% dinh dưỡng.

Bài viết này, dinhnghia.com.vn đã giới thiệu tới quý bạn đọc những kiến thức bổ ích về protein là chất gì và công dụng tuyệt vời mà nó mang lại. Hi vọng sau khi đã nắm được protein là chất gì bạn có thể lên cho mình chế độ ăn uống hài hòa, cân bằng để tăng cường sức khỏe.

Tác giả: Việt Phương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *