Remarketing là gì? Ưu điểm và Nhược điểm của Remarketing

Quảng cáoRemarketing là gì? Ưu điểm và Nhược điểm của Remarketing

Ngày đăng:

Tuy đã không còn là một thuật ngữ quá mới lạ nhưng đôi khi chúng ta vẫn sẽ nhận được câu hỏi “Remarketing là gì?”. Trong bài viết hôm nay, DINHNGHIA.COM.VN sẽ cùng bạn tìm hiểu những khái niệm xoay quanh thuật ngữ remarketing cũng như ưu và nhược điểm của phương pháp này nhé!

Remarketing là gì? 

Remarketing (Tiếp thị lại) là một thuật ngữ thường gặp trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: kinh doanh, tiếp thị, quảng cáo, truyền thông,…

Phương pháp này sử dụng các nền tảng truyền thông gần gũi với khách hàng gồm website, mạng xã hội, email,… để phân phối lại quảng cáo, gián tiếp truyền tải nội dung nhằm mục đích gợi ý, nhắc nhở và thúc đẩy hành động mua hàng khách hàng.

Remarketing hay còn gọi là tiếp thị lại.
Remarketing hay còn gọi là tiếp thị lại.

Vì sao các doanh nghiệp sử dụng Remarketing?

Nhiều chuyên gia tiếp thị đã thực hiện hàng loạt các khảo sát về hành vi của khách hàng và cho ra kết quả rằng: cứ mỗi 100 người tiếp cận được với quảng cáo trên Facebook thì doanh nghiệp chỉ thu về được cho mình duy nhất 1 khách hàng.

Lý do khách hàng không thực hiện hành vi mua hàng sau lần truy cập đầu tiên rất đa dạng, chẳng hạn như:

  • Cân nhắc về mức giá, kinh phí.
  • Cần thêm sự tư vấn của bạn bè, người thân.
  • Muốn tham khảo các bên cung ứng khác.
  • Nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ chưa cấp thiết.

Tuy nhiên, tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng tỷ lệ thuận với số lần tiếp cận với quảng cáo. 

Khách hàng hầu như không mua hàng trong lần truy cập đầu tiên.
Khách hàng hầu như không mua hàng trong lần truy cập đầu tiên.

Đối với doanh nghiệp, Remarketing được xem như cơ hội thứ hai giúp chuyển đổi, up-sell hoặc giữ chân những khách hàng đã hoặc có thể sẽ mua hàng. Remarketing thường được thực hiện nhằm mục đích phục vụ cho:

  • Tăng doanh thu: thúc đẩy chốt đơn
  • Chiến lược gia tăng bán hàng (upsell)
  • Chiến lược bán chéo sản phẩm (cross-sell)
  • Chăm sóc khách hàng: cá nhân hoá sản phẩm

Nguyên lý hoạt động của remarketing

Khi sản phẩm xuất hiện càng nhiều và thường xuyên trong tâm trí khách hàng, hình ảnh thương hiệu nói chung và sản phẩm được quảng cáo nói riêng sẽ gây được ấn tượng, khiến khách hàng nhớ tới sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn đang cung cấp, kích thích nhu cầu của khách hàng.

Nguyên lý hoạt động của Remarketing
Nguyên lý hoạt động của Remarketing

Vậy, nguyên lý hoạt động của Remarketing là gì?

  • đầu trang web của mình, bạn nhúng đoạn mã Remarketing vào (gọi là website A).
  • Thông tin (cookie) sẽ được lưu trên trình duyệt khi khách hàng truy cập vào website.
  • Khi khách hàng đã thoát ra khỏi trang web của bạn và tiếp tục truy cập vào một website B nào đó có cho phép hiển thị quảng cáo Google, lúc này Google sẽ dùng thông tin đã được lưu trên trình duyệt để hiển thị quảng cáo của website A trên website B.

Google Ads, Facebook Ads, Outbrain là những nền tảng mà Remarketing thường được xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau.

Đối tượng nhắm đến của Remarketing

Remarketing là phương pháp hướng đến những khách hàng đã “bỏ quên” sản phẩm trong giỏ hàng quá lâu mà chưa chốt đơn, những người huỷ bỏ đơn hàng đột ngột hoặc chưa thực hiện hành động thanh toán đơn hàng.

Đối tượng khách hàng mà Remarketing hướng tới ngày càng mở rộng nhằm tối ưu hoá cơ hội “chốt sale” của mình:

  • Người đã từng truy cập vào website của doanh nghiệp nhưng chưa có hành động chuyển đổi (đăng ký, đặt hàng,…).
  • Người đã truy cập nhiều lần vào website (khách hàng tiềm năng).
  • Người đã từng truy cập vào website mà không thông qua quảng cáo.
  • Khách hàng cũ của doanh nghiệp (đã hoàn thành chuyển đổi, mua hàng, đặt hàng, liên hệ,…).
Đối tượng nhắm đến của Remarketing
Đối tượng nhắm đến của Remarketing

Tác dụng của phương pháp Remarketing

Đương nhiên không thể phủ nhận những lợi ích mà phương pháp remarketing đóng góp cho doanh nghiệp. Đó cũng chính là lý do vì sao phương pháp này được sử dụng khá phổ biến và rộng rãi trên hầu hết tất cả các doanh nghiệp thuộc đa dạng lĩnh vực, ngành hàng khác nhau.

Tuy nhiên, bất kì lựa chọn nào cũng có 2 mặt lợi – hại song hành. Song vẫn không thể trốn tránh một số khuyết điểm của phương pháp Remarketing.

Ưu điểm

Phạm vi tiếp cận rộng lớn

Đặc biệt Remarketing được ưa chuộng bởi những công ty cung cấp sản phẩm/dịch vụ phụ thuộc nhiều vào mạng xã hội.

Việc sử dụng Remarketing như một công cụ tiếp thị trực tuyến phát huy được lợi thế tối ưu bởi tệp người dùng mục tiêu của những doanh nghiệp thường xuyên truy cập và dành thời gian trên các nền tảng MXH như Facebook, Instagram, Tiktok,…

Phạm vi tiếp cận của Remarketing
Phạm vi tiếp cận của Remarketing

Theo dõi hiệu suất quảng cáo

So với 2 triệu trang Website trên toàn toàn cầu và tiếp cận 90% người dùng Internet của Google thì Facebook chỉ thu về khoảng 27% người dùng Internet. 

Bằng việc kết hợp với Google Analytics thông qua việc thêm mã theo dõi vào chiến dịch Google Adwords của mình, doanh nghiệp hoàn toàn có thể theo dõi và đánh giá hiệu quả hoạt động của chiến dịch Remarketing. Đồng thời, phát hiện và tăng đầu vào các kênh đang hoạt động tốt hoặc giảm bớt chi phí ở những kênh kém hiệu quả.

Theo dõi hiệu suất quảng cáo
Theo dõi hiệu suất quảng cáo

Quảng cáo nhắm đến khách hàng tiềm năng

Như đã nói trên, việc khách hàng chủ động ghé thăm trang web của bạn đã xếp họ vào nhóm khách hàng tiềm năng, có hứng thú và một mức độ quan tâm nhất định tới sản phẩm/dịch vụ của bạn. 

Nhiệm vụ của Remarketing lúc này là liên tục tạo động cơ và thúc đẩy hành động chuyển đổi của khách hàng, mang doanh thu về cho doanh nghiệp.

Quảng cáo nhắm đến khách hàng tiềm năng
Quảng cáo nhắm đến khách hàng tiềm năng

Gia tăng độ nhận diện thương hiệu

Khảo sát cho thấy Remarketing được khoảng 43% các doanh nghiệp lựa chọn sử dụng như một phương pháp tăng độ nhận diện thương hiệu trực tuyến.

Doanh nghiệp có thể thiết lập nhận thức trong giai đoạn đầu của quá trình mua hàng về thương hiệu, giúp khách hàng quay trở lại lựa chọn doanh nghiệp khi họ đã có sự quyết định hoặc chuẩn bị sẵn sàng để tiến hành mua hàng.

Gia tăng độ nhận diện thương hiệu
Gia tăng độ nhận diện thương hiệu

Chi phí thấp

Remarketing là một hình thức mà bạn đang chi tiêu ít tiền hơn để thu về lượng truy cập có giá trị hơn bởi vì chiến dịch quảng cáo của bạn chỉ tiếp cận những khách hàng thực sự tiềm năng có quan tâm và nhu cầu.

Remarketing tiết kiệm chi phí
Remarketing tiết kiệm chi phí

Nhược điểm

Vi phạm quyền riêng tư

Trên thực tế, một số doanh nghiệp có thể biết chính xác những lượt tìm kiếm của người dùng và danh sách những trang web mà họ đã thường xuyên truy cập. 

Vi phạm quyền riêng tư
Vi phạm quyền riêng tư

Một số khách hàng đánh giá cao về vấn đề quyền riêng tư và có thể thấy việc “bị” theo dõi hành vi và lưu lượng truy cập internet cũng như việc “bị” tiếp thị lại một sản phẩm/dịch vụ thường xuyên là hành vi vi phạm quyền riêng tư của họ.

Tần suất hiển thị quảng cáo 

Đôi khi, việc lạm dụng Remarketing gây khó chịu và phản tác dụng với trải nghiệm của khách hàng. Thay vì khơi dậy nhu cầu và hứng thú của khách hàng với sản phẩm hoặc thương hiệu, việc nhìn thấy một quảng cáo quá nhiều lần ở khắp mọi nơi làm khách hàng cảm thấy chán ghét ngay cả khi họ đã từng có hứng thú với sản phẩm hoặc/dịch vụ của bạn và là một khách hàng tiềm năng.

Tần suất hiển thị quảng cáo 
Tần suất hiển thị quảng cáo 

Thiếu sự sáng tạo trong công việc

Một vấn đề khác được đặt ra đó là tính độc đáo, mới lạ, gây bất ngờ và tạo ấn tượng của quảng cáo dường như bị “dìm” khi tiến hành chiến dịch Remarketing.

Tính sáng tạo “mất hút” khi khách hàng liên tục được tiếp cận với cùng một mẫu quảng cáo mọi lúc, mọi nơi khiến khách hàng chán nản và thậm chí “không thèm nhìn” đến quảng cáo của bạn mà chỉ lướt qua hay vội tắt ngay khi nhìn thấy.

Thiếu sự sáng tạo trong công việc
Thiếu sự sáng tạo trong công việc

Xem thêm:

Như vậy, thông qua bài viết trên, dinhnghia đã cùng bạn giải đáp “Remarketing là gì?” cũng như đưa ra sự so sánh giữa ưu điểm và nhược điểm của phương thức tiếp thị này. Mong là bài viết đã cung cấp những kiến thức bổ ích giúp bạn có cái nhìn tổng quan về Remarketing và chúc bạn ứng dụng thành công với chiến dịch Remarketing của mình nhé!

Hãy để lại bình luận

Xem nhiều

Bài tin liên quan

Cách quy đổi từ cm/s² sang m/s² một cách chính xác

Việc chuyển đổi đơn vị gia tốc từ cm/s²...

1C Bằng Bao Nhiêu μC? Công thức quy đổi 1C sang μC

Trong cuộc sống hàng ngày và trong lĩnh vực...