Quản trị Marketing không đơn giản chỉ là việc phân tích, lập kế hoạch và thực hiện. Để hiểu rõ hơn về khái niệm mang tính chất học thuật này, chúng ta cùng DINHNGHIA.COM.VN tìm hiểu quản trị Marketing là gì thông qua bài viết này nhé!
Nội dung bài viết
Quản trị Marketing là gì?
Quản trị Marketing là việc đánh giá, phân tích và kiểm tra. Từ đó sẽ lập ra kế hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng hay mục đích của công ty, doanh nghiệp đang hướng tới.
Quản trị Marketing sẽ quản lý các giai đoạn khác nhau của quá trình Marketing trong doanh nghiệp hay công ty. Chúng có tác dụng định hướng cho hoạt động quản trị khác.
Một cách đơn giản thì quản trị Marketing là quản trị sức cầu. Thông qua việc chỉ rõ nhu cầu của các khách hàng mục tiêu, áp lực của cạnh tranh và sự đề nghị cung ứng một hệ thống sản phẩm cũng như dịch vụ thích hợp.
Đặc điểm của Quản trị Marketing
Nhu cầu thị trường ngày càng phong phú, việc cạnh tranh ngày càng gia tăng. Trong khi nguồn lực kinh doanh thì khan hiếm, vai trò quản trị Marketing càng trở nên quan trọng vì nhu cầu có thể tồn tại ở các trạng thái khác nhau.
Nếu nhu cầu thị trường trở nên thất thường thì lúc này nhiệm vụ của quản trị Marketing phải điều hòa nhu cầu theo thời gian. Lúc này duy trì ở mức ổn định để nhu cầu của khách hàng bão hoà.
Trong trường hợp nhu cầu của khách hàng vượt quá khả năng cung ứng thì các nhà quản lý sẽ làm giảm hoặc điều tiết nhu cầu. Bên cạnh đó các nhà quản trị cũng vận động để khách hàng từ bỏ các thói quen xấu như thuốc lá, rượu bia.
Hoạt động này thường đòi hỏi kỹ năng và tính chuyên nghiệp cao. Bên cạnh chúng còn đòi hỏi tính sáng tạo và linh hoạt. Phải có đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp cùng bộ máy tổ chức hợp lý. Quản trị Marketing chính là quan hệ của doanh nghiệp và các đối tác với môi trường bên ngoài.
Vai trò của Quản trị Marketing
Quản trị Marketing có vai trò tối đa hoá việc tiêu thụ vì tạo ra những kích thích và ham muốn mua sắm của khách hàng. Cũng như xây dựng và duy trì những trao đổi có ích lợi với người mua mà mình muốn hướng đến.
Bên cạnh đó việc tối đa hóa sự chọn lựa của người tiêu dùng được đưa ra nhằm gia tăng sự đa dạng của sản phẩm với hàm ý rằng người tiêu dùng có thể thoả sức lựa chọn sản phẩm phù hợp với bản thân.
Cuối cùng là tạo ra sự thỏa mãn cho khách hàng bằng chất lượng và dịch vụ. Để từ đó thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng tối đa. Việc này đòi hỏi doanh nghiệp phải bỏ thêm chi phí để nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực.
Chức năng của quản trị marketing
Quản trị Marketing cơ bản là đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp có chức năng sau đây:
- Đánh giá và tìm kiếm các nhu cầu mà khách hàng mong muốn được đáp ứng.
- Tìm hiểu các nguyên nhân ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp.
- Để đưa ra giải pháp khắc phục nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra.
- Giúp khách hàng biết tới sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bằng các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị hiệu quả.
- Xác định các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Mục tiêu của quản trị Marketing
Mục tiêu chính của quản trị Marketing hiện nay là:
- Theo dõi và kiểm tra tình hình thực hiện chiến lược, kế hoạch và biện pháp marketing cụ thể.
- Xây dựng, quản lý cũng như khai thác MIS.
- Nghiên cứu thị trường làm cơ sở cho quyết định marketing của doanh nghiệp.
- Xây dựng các chiến lược và kế hoạch marketing.
- Tổ chức thực hiện kế hoạch marketing đã xây dựng.
- Thực hiện và điều chỉnh các biện pháp marketing.
- Đề xuất cũng như tính toán, sử dụng ngân sách marketing hợp lý.
- Đảm bảo sự phối hợp với các bộ phận chức năng khác.
Một số công việc liên quan đến Quản trị Marketing
Quản trị Marketing là một việc liên quan đến rất nhiều hoạt động cũng như đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao. Vì vậy quản trị Marketing sẽ bao gồm:
- Khảo sát và đánh giá những nhu cầu đòi hỏi cần được đáp ứng của khách hàng.
- Tìm ra nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của doanh nghiệp, công ty.
- Đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục cũng như đạt được mục tiêu đã đề ra.
- Tạo ra chiến dịch tiếp thị, quảng cáo. Để mở rộng độ nhận diện thương hiệu với khách hàng.
- Phân tích đối thủ cạnh tranh trực tiếp với mình trên thị trường. Nhằm tạo ra một chiến lược kinh doanh hợp lý.
Xem thêm:
- Buzz Marketing là gì? Cách tạo Buzz Marketing ấn tượng
- 4P trong marketing là gì? Chiến lược và quy trình triển khai 4P
- Mobile Marketing là gì? Ứng dụng Mobile Marketing
Quản trị Marketing là một khái niệm sâu và rộng. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và đủ hiểu biết để giải thích được quản trị Marketing là gì? Đừng quên đón chờ những bài viết hữu ích khác của chúng tôi nhé!