Network marketing là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực kinh doanh. Nếu bạn là người mới theo đuổi lĩnh vực marketing và chưa biết gì về nó. Thì hãy cùng DINHNGHIA.COM.VN tìm hiểu network marketing là gì, đặc điểm, vai trò và giá trị của nó nhé!
Nội dung bài viết
Network marketing là gì?
Network Marketing hay tiếp thị mạng lưới là một mô hình kinh doanh đa cấp. Nhằm thúc đẩy các sản phẩm từ nhà sản xuất đến người dùng thông qua giới thiệu từ người này sang người khác. Tuy nhiên, có rất nhiều người có cái nhìn không tốt về ngành kinh doanh này.
Đặc điểm network marketing
Đặc điểm của Network Narketing là tăng cường bán lẻ những hàng hóa hoặc dịch vụ của một công ty. Và việc bán lẻ được thực hiện thông qua mạng lưới người bán hàng đa cấp. Nó được chia thành nhiều cấp, nhiều nhánh khác nhau.
Vai trò network marketing
Vai trò mà Network Marketing mang lại rất nhiều, bạn có thể mua hàng trực tiếp từ nhà sản xuất. Từ đó, tránh được việc mua nhầm hàng giả. Về doanh nghiệp, nó giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo, thuê mặt bằng.
Giá trị của network marketing
Network Marketing là hình thức kinh doanh bảo vệ lợi ích của người kinh doanh, đồng thời giúp tiết kiệm vốn đầu tư nhất. Bên cạnh đó, đây là một tổ chức phát triển không giới hạn, không cần dự trữ hàng hóa, không cần vay nợ chồng chất.
Các hình thức kinh doanh của network marketing
Theo tính chất
Kinh doanh đa cấp chân chính
Đây là hình thức kinh doanh đa cấp thể hiện đúng bản chất của nó, hàng hóa được bán lẻ thông qua các phương thức tiếp thị. Và hơn hết, mô hình này luôn bán những sản phẩm chất lượng, bán hàng là chính, tuyển dụng là phụ.
Kinh doanh đa cấp biến tướng
Đây là hình thức nhiều người thiếu hiểu biết dễ mắc bẫy nhất. Đây là hình thức kinh doanh đa cấp mang mục đích thu lợi bất chính, yêu cầu người tham gia phải cọc tiền, mua sản phẩm kém chất lượng hay đóng một khoản phí. Và hơn hết, thông tin về công việc, thông tin công ty, nguồn gốc sản phẩm đều không rõ ràng.
Theo phạm vi thực hiện
Kinh doanh đa cấp trong phạm vi quốc gia
Kinh doanh đa cấp trong phạm vi quốc gia là hình thức kinh doanh mạng lưới tiếp thị trong khu vực của một quốc gia đó. Những người tham gia mạng lưới này chủ yếu là những người trong một quốc gia.
Kinh doanh đa cấp trong phạm vi quốc tế
Cũng giống như mô hình kinh doanh đa cấp trong phạm vi quốc gia, nhưng mô hình này mở rộng ra nhiều lãnh thổ trên thế giới. Từ đó hàng hóa sẽ được phân phối đi nhiều nơi và từ bán được nhiều sản phẩm hơn, mạng lưới tiếp thị của bạn sẽ phát triển hơn rất nhiều.
Các mô hình hoạt động trong network marketing
Mô hình nhị phân
Mô hình nhị phân là loại mô hình chỉ cho phép mỗi nhà phân phối tuyển dụng thêm 2 nhà phân phối ở cấp thấp hơn. Mô hình này sẽ hạn chế số người tham gia nhưng chất lượng và hiệu quả của công việc sẽ được chú trọng nhiều hơn.
Mô hình ma trận
Đây là mô hình phát triển từ mô hình nhị phân, mô hình ma trận cho phép các nhà phân phối được phép tuyển dụng nhiều hơn. Vì số lượng người đông, nên sẽ có một số hạn chế nhất định dành cho người tham gia.
Mô hình đều tầng
Mô hình đều tầng là loại mô hình không bị giới hạn số lượng người được tuyển. Tuy nhiên, mô hình này sẽ nhanh chóng xuất hiện những hạn chế về mức chi trả. Điều này làm cho các tầng trên không được chăm sóc và tầng dưới sẽ không được nhận tiền hoa hồng.
Mô hình bậc thang ly khai
Hiện nay, mô hình bậc thang ly khai đang là mô hình tiên tiến nhất. Nó cho phép nhà phân phối được tuyển bao nhiêu người cấp dưới tùy thích. Mức hoa hồng sẽ tùy thuộc vào cấp bậc và được xem như là mô hình công bằng nhất.
Một số lời khuyên giúp bạn xây dựng network marketing thành công
Đừng ngại bán sản phẩm
Đây là cách duy nhất để bạn tạo ra thu nhập. Bạn càng nhiệt huyết bán sản phẩm, bạn càng tạo được doanh thu. Nếu ngại bán sản phẩm, bạn sẽ bị thụt lùi và kết quả là sẽ bị đào thải sớm trong môi trường tiếp thị mạng lưới này.
Hãy giữ vững lập trường
Đừng phí thời gian tranh luận với những người thiếu uy tín. Đừng cố thuyết phục họ tham gia vào mạng lưới với mình nếu như bạn cảm thấy mình chưa đủ kiến thức để mời gọi họ. Hãy tham gia các khóa huấn luyện để có thể học tập, rèn luyện tư duy.
Hãy quên những lời từ chối phũ phàng
Đừng để những lời từ chối ảnh hưởng đến bạn. Việc bạn cần làm chính là gạt bỏ những lời từ chối sang một bên để tiếp tục công việc của mình. Hãy nghĩ về phía trước và những người đồng hành, đó là hành trang quý giá giúp bạn thành công.
Đừng để mất những hạt giống tiềm năng
Đây là yếu tố làm nên sự thành công cho mạng lưới của bạn. Những hạt giống này sẽ nhảy sang mạng lưới khác nếu như bạn không biết tôn trọng, nhìn nhận ra năng lực của họ. Vì vậy, hãy cố gắng nắm giữ những hạt giống này thật tốt.
Đừng nên quanh quẩn với những mối quan hệ vốn có
Trong thời kỳ hiện đại hóa, bạn phải chủ động và mở rộng thêm những mối quan hệ. Khi đó, bạn sẽ có cơ hội gặp được những khách hàng tiềm năng hơn. Từ đó, thúc đẩy mạng lưới của bạn sẽ phát triển mạnh mẽ.
Hãy phát triển mối quan hệ thay vì lợi dụng
Nhiều người vẫn nghĩ sai rằng Network Marketing là lợi dụng mối quan hệ để phát triển. Thêm vào đó, bạn cần phải phát triển những mối quan hệ này để tìm ra những đối tượng tiềm năng, góp phần thúc đẩy hiệu quả. Nên nhớ rằng “Phát triển mối quan hệ thay vì lợi dụng”.
Sử dụng biểu tượng con người thay cho thương hiệu doanh nghiệp
Khi bạn chân ướt chân ráo tìm hiểu về Network Marketing, bạn cần rèn luyện giọng điệu chuyên nghiệp, cởi mở, ăn mặc chỉnh tề, cư xử lịch sự. Thêm vào đó, bạn nên đọc nhiều sách để có thêm kiến thức, kỹ năng. Từ đó biến bản thân mình thành một tên thương hiệu mơ ước.
Lập danh sách những thành viên trung thành
Hãy liệt kê những mà bạn cho là có tiềm năng gắng bó lâu dài. Hãy giải thích rõ ràng về họ vềcách thực hiện công việc, hoa hồng . Bạn nên chú ý đến thái độ của họ, vì mọi người luôn muốn được giúp đỡ chứ không phải bị lợi dụng.
Hãy để họ tự tìm đến bạn
Hãy chứng tỏ cho họ thấy rằng, bạn sẽ đem lại cho họ những sự thoải mái về tinh thần lẫn vật chất. Hãy chứng tỏ rằng bạn là người giỏi nhất và luôn được mọi người kính nể. Hãy tin vào bản thân và tin ở chính mình thì mọi người sẽ tin ở bạn.
Xem thêm:
- Buzz Marketing là gì? Cách tạo Buzz Marketing ấn tượng
- 4P trong marketing là gì? Chiến lược và quy trình triển khai 4P
- Mascot là gì? Ý nghĩa Mascot trong quảng bá thương hiệu
Thông qua bài viết này, chắc chắn rằng bạn đã hiểu khái niệm network marketing là gì, các hình thức và mô hình hoạt động của chúng. Hãy tiếp tục trau dồi thêm nhiều kiến thức để bước vào con đường tài chính này nhé!