Khái niệm Mobile banking/Internet banking thường được nhắc đến và sử dụng rộng rãi những năm gần đây. Vậy Mobile banking và Internet banking là gì, thường được sử dụng như thế nào? Hãy cùng DINHGHIA tìm hiểu về khái niệm cũng như hình thức đăng ký trong bài viết dưới đây nhé!
Nội dung bài viết
Mobile banking là gì?
Định nghĩa
Mobile banking là 1 loại dịch vụ ngân hàng số trên các thiết bị di động thông minh và thường được cung cấp bởi các ngân hàng hoặc những tổ chức tài chính.
Mobile banking cho phép người dùng thực hiện các giao dịch chuyển tiền, thanh toán hoá đơn,… với thao tác nhanh gọn và tiện lợi.
Dịch vụ thanh toán Mobile banking không chỉ giúp người dùng tiết kiệm thời gian trong việc giao dịch, mà còn giúp các ngân hàng tiết kiệm chi phí nhân lực.
Hình thức sử dụng của Mobile banking khá đơn giản, người dùng chỉ cần tải ứng dụng của ngân hàng họ sử dụng và đảm bảo rằng smartphone kết nối với mạng Internet trong lúc sử dụng ứng dụng.
Ưu điểm
Là một hình thức thanh toán phổ biến trong thời đại 4.0, Mobile banking có những ưu điểm nổi bật như:
- Không cần giấy tờ và thủ tục phức tạp: Vì là hình thức thanh toán trực tuyến nên khi sử dụng mobile banking, người dùng không phải tốn công với các thủ tục và giấy tờ cá nhân.
- Tiết kiệm thời gian: Thay vì phải đến trực tiếp tại các quầy ngân hàng như hình thức thực hiện các giao dịch cổ điển, người dùng Mobile banking chỉ cần kết nối mạng Internet và truy cập ứng dụng để thực hiện giao dịch của mình.
- Thao tác nhanh gọn, tiện dụng: Những giao dịch như chuyển tiền, thanh toán hoá đơn,… đều có thể thực hiện nhanh chóng và dễ dàng khi người dùng sử dụng Mobile banking.
Nhược điểm
Bên cạnh những ưu điểm, Mobile banking cũng tồn tại các nhược điểm như:
- Độ bảo mật chưa cao: Dù được các ngân hàng trang bị bảo mật tối ưu, hình thức thanh toán Mobile banking đôi khi vẫn có những “kẽ hở” khiến người dùng bị kẻ xấu tấn công.
- Thao tác hơi phức tạp: Tuy là hình thức giao dịch nhanh chóng và tiện lợi, Mobile banking vẫn có những phân đoạn phức tạp và cần được các nhà phát triển tối giản hoá.
- Độ ổn định chưa cao: Khi người dùng sử dụng ứng dụng của các ngân hàng, đôi khi họ sẽ gặp tình trạng lag hay lỗi, đây cũng chính là một trong những điểm cần cải thiện của Mobile banking.
Internet banking là gì?
Định nghĩa
Tương tự như Mobile banking, Internet banking cũng là 1 loại dịch vụ số của các ngân hàng trên nền tảng Internet. Người dùng khi đăng ký sử dụng lại dịch vụ này sẽ được cấp user và mật khẩu để truy cập Internet banking.
Khi sử dụng Internet banking, người dùng có thể thực hiện các giao dịch như gửi tiết kiệm online, thanh toán hoá đơn, chuyển và nhận tiền và các giao dịch khác mà không cần phải đến ngân hàng.
Dịch vụ Internet banking của các ngân hàng luôn đảm bảo an toàn và bảo mật khi sử dụng. Mỗi khách hàng đều được bảo vệ thông tin cá nhân, tài khoản bởi kiểu hình 2 lớp bảo mật gồm mã OTP và mật khẩu được gửi riêng đến số điện thoại của người dùng – chủ sở hữu tài khoản.
Ưu điểm
Hình thức thanh toán trực tuyến Internet banking có những ưu điểm nổi bật như:
- Tiết kiệm thời gian và chi phí: Internet banking vô cùng phù hợp với những người bận rộn bởi hình thức thanh toán này giúp người dùng tiết kiệm chi phí cùng thời gian.
- Chuyển và nhận tiền nhanh chóng: Khi sử dụng Internet banking, người dùng có thể chuyển khoản và nhận tiền giữa các tài khoản cùng ngân hàng chỉ sau ít phút vào mọi ngày trong tuần và các dịp lễ.
- Phí giao dịch thấp: So với mức phí giao dịch trực tiếp tại quầy, các ngân hàng thường định mức phí giao dịch Internet banking thấp hoặc có khi là miễn phí (tùy theo gói người dùng chọn khi đăng ký với ngân hàng).
- Thuận lợi trong việc quản lý: Người dùng sử dụng Internet banking có thể kiểm soát số dư, tiền gửi tiết kiệm, các khoản vay, thông tin tài khoản, in và kiểm tra sao kê mọi lúc mọi nơi.
Nhược điểm
Bên cạnh những ưu điểm, Internet banking cũng tồn tại các nhược điểm như:
- Tính bảo mật chưa cao: Người dùng Internet banking có thể bị các hacker đánh cắp mật khẩu, tên đăng nhập hoặc rò rỉ thông tin cá nhân.
- Tốc độ giao dịch đôi khi không ổn định: Yếu tố này có thể xảy ra khi mạng bị giật lag, đường truyền không ổn định.
Phân biệt Mobile banking với Internet banking
Điều kiện sử dụng
- Mobile banking: Người dùng đăng ký bởi ngân hàng và các thiết bị điện tử có kết nối mạng Internet.
- Internet banking: Điện thoại thông minh của người dùng cần sở hữu hệ điều hành phù hợp với ứng dụng và có thể kết nối Internet.
Thiết bị sử dụng
- Mobile banking: Máy tính, laptop, điện thoại di động có tính năng kết nối mạng Internet.
- Internet banking: Điện thoại thông minh.
Cách thức đăng nhập
- Mobile banking: Người dùng cần đăng nhập tài khoản trên ứng dụng Mobile banking của ngân hàng.
- Internet banking: Người dùng cần đăng nhập vào địa chỉ website Internet banking trên thiết bị điện thoại thông minh.
Tính năng chính
- Mobile banking: Chuyển khoản, gửi tiết kiệm online, thanh toán hoá đơn, mở thẻ, tất toán sổ tiết kiệm online, truy vấn thông tin tài khoản,…
- Internet banking: Sở hữu những tính năng chính tương tự với hình thức thanh toán Mobile banking.
Đăng ký sử dụng dịch vụ Mobile banking/Internet banking bằng cách nào?
Cách đăng ký sử dụng Mobile banking
Để đăng ký dịch vụ ngân hàng số Mobile banking, người dùng có thể:
- Đăng ký trực tiếp tại các điểm giao dịch của ngân hàng trên toàn quốc.
- Đăng ký trực tuyến trên trang web ngân hàng.
Cách đăng ký sử dụng Internet banking
Đối với dịch vụ Internet banking, người dùng có thể đăng ký sử dụng dịch vụ bằng các cách:
- Đăng ký ngay sau khi mở thẻ ngân hàng.
- Đăng ký trực tiếp tại quầy giao dịch của ngân hàng.
- Đăng ký trực tuyến trên ứng dụng ngân hàng.
Nên sử dụng dịch vụ Mobile banking hay Internet banking?
Cả 2 hình thức giao dịch trực tuyến này đều có khả năng giúp người dùng thuận tiện hơn trong việc thực hiện các giao dịch với kết nối Internet. Tùy theo nhu cầu, điều kiện, mục đích sử dụng và sở thích cá nhân, bạn có thể tùy chọn dịch vụ phù hợp với bản thân.
Tuy nhiên, để có thể tối ưu hoá quá trình giao dịch, bạn nên sử dụng Mobile banking thay vì Internet banking. Với giao diện thân thiện, cá nhân hoá và không sử dụng thông qua trình duyệt thứ 3, Mobile banking ngày càng được nhiều khách hàng sử dụng với tốc độ tăng trưởng là 200% vào năm 2021, so với năm 2020 theo số liệu báo cáo của Ngân hàng nhà nước Việt Nam.
Lưu ý sử dụng Mobile banking/Internet banking
Lưu ý sử dụng Mobile banking:
Để có thể sử dụng tốt loại hình thức thanh toán Mobile banking, người dùng cần lưu ý một số điều sau:
- Sử dụng mật khẩu riêng: Người dùng Mobile banking nên cài đặt mật khẩu riêng cho từng tài khoản ngân hàng và tài khoản Mobile banking.
- Kiểm tra tài khoản thường xuyên: Người dùng nên thường xuyên kiểm tra số dư, lịch sử giao dịch cùng các thông tin khác để quản lý và kịp thời ngăn chặn các tình huống xấu có thể xảy ra.
- Không thực hiện giao dịch với wifi công cộng: Các hacker có thể rình rập và tấn công bạn thông qua các kết nối wifi công cộng, vì vậy, đừng thực hiện giao dịch bằng wifi công cộng bạn nhé!
- Kích hoạt xác thực bằng 2 yếu tố: Hình thức xác thực này sẽ giúp người dùng bảo mật hơn trong quá trình sử dụng Mobile banking.
Lưu ý sử dụng Internet banking:
Khi sử dụng Internet banking, người dùng cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Đổi mật khẩu sau khi kích hoạt: Người dùng cần đổi mật khẩu thành kiểu có tính bảo mật cao bao gồm chữ cái in hoa, chữ cái thường, số, ký tự đặc biệt (không được liên quan đến thông tin cá nhân).
- Thay đổi mật khẩu thường xuyên: Việc làm này sẽ giúp người dùng Internet banking nâng cao tính bảo mật tài khoản.
- Không nhấn vào các đường link lạ – email spam: Người xấu thường lừa đảo với hình thức cung cấp các đường dẫn lạ và email spam, vì vậy, bạn chỉ nên thực hiện giao dịch trên các trang uy tín.
- Không để lộ mã PIN, OTP, số tài khoản: Nạn không nên cung cấp 3 thông tin này cho bất cứ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.
- Nên đăng ký SMS Banking: Gói dịch vụ này có chức năng gửi thông báo qua tin nhắn đến số điện thoại, giúp bạn kiểm soát các rủi ro một cách nhanh chóng.
- Hạn chế tải ứng dụng không an toàn: Tương tự như việc ấn vào đường link hay email lạ, hacker có thể lấy cắp thông tin và tiền bạc của bạn qua các ứng dụng kém an toàn.
Các ngân hàng hỗ trợ dịch vụ Mobile banking và Internet banking miễn phí (cập nhật 5/2023)
Sau đây là những ngân hàng hỗ trợ dịch vụ Mobile banking và Internet banking miễn phí trên toàn quốc (cập nhật 5/2023):
- Các ngân hàng hỗ trợ dịch vụ Mobile banking: Vietcombank (3 tháng đầu), BIDV, Sacombank (2 tháng đầu), Timo và VIB.
- Các ngân hàng hỗ trợ dịch vụ Internet banking: Techcombank, Vietcombank, BIDV, MBBank, PVBank, Sacombank, SCB, Timo, TPBank và VIB.
Xem thêm:
- Thẻ JCB là gì? Cách mở thẻ tín dụng JCB tại các ngân hàng Việt Nam
- IBAN number là gì? Mã IBAN của các ngân hàng tại Việt Nam mới nhất
- Sao kê là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết khi sao kê tài khoản ngân hàng
Vậy là thông qua bài viết trên, DINHNGHIA đã cùng bạn xem qua Mobile banking và Internet banking là gì và cách để đăng ký các dịch vụ này. Bạn cảm thấy ấn tượng với dịch vụ nào nhất? Hãy chia sẻ cùng DINHNGHIA nhé!