Bạn đã bao giờ thắc mắc mascot – những con thú đáng yêu thường được hóa trang trên đường phố mà chúng ta hay bắt gặp có tên gọi, nguồn gốc, ý nghĩa là gì? Hãy cùng DINHGNGHIA.COM.VN tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Nội dung bài viết
Mascot là gì?
Từ “Mascot” có nguồn gốc từ Mascotte – nghĩa là may mắn trong tiếng Pháp. Mascot trong tiếng Việt được gọi là Linh vật – con vật, sự vật đại diện cho sự may mắn, tốt lành.
Những linh vật này thường được lấy cảm hứng từ những con vật đời thực rồi biến tấu thành những hình hài lạ mắt, đáng yêu; hoặc hoàn toàn là do con người tự sáng tạo nên. Các linh vật thường đại diện cho quốc gia ở các đại hội thể thao, đại diện cho thương hiệu.
Ví dụ: Linh vật trâu vàng của Việt Nam tại SEA Games 2003

Nguồn gốc xuất hiện Mascot
Trong mùa giải chung kết bóng đá năm 1996, nước chủ nhà Anh đã chọn chú sư tử làm linh vật đại diện cho đội tuyển quốc gia. Kể từ đây, khái niệm Mascot ra đời. Các quốc gia sau này mỗi khi đăng cai một sự kiện thể thao đều chọn 1 linh vật cho đất nước của mình.

Mascot được sử dụng ở đâu?
Đại hội thể dục thể thao
Mascot được sử dụng nhiều nhất tại các đại hội thể dục thể thao – nơi đầu tiên khai sinh ra nó. Linh vật này thường được con người hóa trang thành và diễu hành trong lễ khai mạc, được bán dưới dạng thú nhồi bông, những bức tượng nhỏ để bán cho du khách làm kỷ niệm.

Trên đường phố
Mascot – linh vật đại diện cho các thương hiệu thường được con người hóa trang và diễu hành, đứng trên đường phố phát tờ rơi, đứng kế bên quầy hàng của thương hiệu,… để thu hút mọi người đến chụp ảnh và trải nghiệm sản phẩm hay ngày này người ta thường sử dụng Mascot cho các buổi tiệc bất ngờ, cầu hôn, tỏ tình trên phố.

Đồng hành cùng đại sứ thương hiệu
Đại sứ thương hiệu là những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng làm gương mặt đại diện cho thương hiệu đó trong một khoảng thời gian. Mascot sẽ đồng hành cùng những đại sứ này đến các sự kiện để tăng hiệu quả quảng bá cho thương hiệu.

Ưu điểm
Quảng bá thương hiệu
Những mascot sáng tạo, độc đáo, mang tinh thần của thương hiệu chính là một phương thức truyền thông rất tốt làm gia tăng độ nhận diện của khách hàng. Linh vật có thể được sử dụng trên các TVC quảng cáo, trên đường phố, sự kiện ra mắt sản phẩm, quà tặng kèm khi mua sản phẩm,…
Ví dụ: Chú bò sữa của Vinamilk

Tiết kiệm chi phí quảng cáo
Chi phí quảng cáo luôn chiếm một vị trí khổng lồ trong ngân sách truyền thông của thương hiệu. Thay vì thế, doanh nghiệp có thể thay thế một vài phương thức như quảng cáo bằng biển quảng cáo ngoài trời bằng những mascot vui vẻ phát quà trên đường phố. Mascot là một giải pháp thay thế hiệu quả cho những doanh nghiệp không có nguồn lực lớn để quảng cáo.
Thu hút sự chú ý
Với hình thù lạ mắt, đáng yêu, thân thiện, trang phục mascot rất dễ thu hút sự chú ý của mọi người đi đường, đặc biệt là các bạn nhỏ.

Những sự kiện sử dụng Mascot
Khai trương, ra mắt sản phẩm
Các sự kiện khai trương, ra mắt sản phẩm là những sự kiện rất cần thu hút sự chú ý của khách hàng. Vì vậy các thương hiệu sẽ thường sử dụng linh vật như 1 bước đầu để thu hút khách hàng đến sự kiện.

Chiến dịch Marketing, quảng bá hình ảnh doanh nghiệp
Các thương hiệu lớn đến từ các nước như Anh, Mỹ, Pháp,.. rất hay sử dụng mascot xuyên suốt các chiến dịch quảng bá của mình để in sâu hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng một cách tự nhiên nhất.
Ví dụ: Linux – đối thủ một thời của Microsoft gắn liền với linh vật chú chim cánh cụt. Linh vật này xuất hiện hầu hết trên các ấn phẩm truyền thông của thương hiệu. Cho đến nay, đây vẫn là chiến dịch truyền thông thành công nhất của Linux và được đánh giá cao hơn hẳn Microsoft.

Sự kiện vận động ngoài trời
Các sự kiện thể thao ngoài trời là những sự kiện thường xuyên có mặt mascot. Mascot giúp khuấy động không khí sự kiện đồng thời quảng bá cho thương hiệu/ quốc gia đăng cai tổ chức.

Các sự kiện cho thiếu nhi
Những bạn nhỏ luôn dễ bị thu hút bởi những hình thù lạ mắt, đáng yêu. Để thành công thu hút đối tượng khách hàng nhí này, doanh nghiệp có thể cho người hóa trang thành linh vật để phát quà, chụp ảnh, chơi đùa cùng các bạn nhỏ.

Xem thêm:
- Buzz Marketing là gì? Cách tạo Buzz Marketing ấn tượng
- 4P trong marketing là gì? Chiến lược và quy trình triển khai 4P
- Mobile Marketing là gì? Ứng dụng Mobile Marketing
Trên đây là tổng quan về mascot và ý nghĩa cũng như những ứng dụng của nó trong quảng bá thương hiệu. Hy vọng bài viết này sẽ cho bạn những kiến thức bổ ích. Đừng quên chia sẻ bài viết nếu thấy thú vị nhé!