Khi bước vào môi trường Marketing ắt hẳn các bạn đã nghe đến cụm từ lead. Vậy lead trong marketing là gì? Những mức độ leads marketing cần biết. Hãy cùng DINHNGHIA.COM.VN tìm hiểu nhé!
Nội dung bài viết
Lead trong marketing là gì?
Lead trong marketing được hiểu là những cá nhân hay tổ chức thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Việc này khiến cho một khách hàng hay tổ chức trở thành khách hàng tiềm năng.
3 Mức độ leads marketing cần biết
Information qualified lead (IQL)
Information qualified lead là những khách hàng chưa biết nhiều về sản phẩm, dịch vụ và công ty. Nên cung cấp thông tin khách hàng cần, qua đó nắm bắt được thông tin cá nhân, email, địa chỉ,… Giúp tạo dựng sự uy tín trong mắt khách hàng.
Marketing qualified lead (MQL)
Marketing qualified lead là những khách hàng đã có sự tìm hiểu nhất định về những sản phẩm, dịch vụ của công ty. Những người này có khả năng trở thành khách mua hàng so với các khách hàng khác.
Sales qualified lead (SQL)
Sales qualified lead là những khách hàng đã sẵn sàng để mua sản phẩm của công ty. Tiếp đó, công ty phải có phương pháp thuyết phục và đem đến những đề xuất để làm cho khách mua hàng.
Tầm quan trọng của Lead trong marketing
Lead có vai trò rất quan trọng trong Marketing. Nó giúp công ty biết được khách hàng này đang ở giai đoạn mua hàng nào. Từ đó, triển khai những phương án thích hợp để khách đồng ý mua hàng, tạo doanh thu cho công ty.
Cách thu hút lead trong marketing
Lựa chọn công cụ quảng bá
Lựa chọn công cụ quảng bá phù hợp là điều cần thiết nếu như muốn thu thập những lead tiềm năng trong mỗi chiến dịch Marketing. Các công cụ sẽ giúp thu thập thông tin khách hàng và hỗ trợ họ khi có thắc mắc về công ty, sản phẩm, dịch vụ. Và từ đó, công ty có thể liên lạc lại cho khách hàng để tư vấn về sản phẩm, dịch vụ của công ty.
Tạo content có giá trị
Content là một phương án tuyệt vời dùng để thu hút người dùng. Các phương tiện truyền thông của công ty (Facebook, Instagram, Tiktok,…) nên cung cấp cho khách hàng những bài đăng về các thông tin hữu ích và miễn phí. Từ đó, thu hút lượng khách nhiều hơn.
Sử dụng các dạng subscription
Bạn có thể cho khách hàng dùng thử sản phẩm trong vòng vài ngày. Khi các leads đang trải nghiệm, hãy đưa ra các subscription để khuyến khích khách hàng nâng cấp. Từ đó mang lại nhiều quyền lợi cho leads cũng như góp phần đẩy mạnh lợi nhuận cho công ty.
Áp dụng các phương pháp thu hút lead
Để có được lead không phải là một công việc dễ dàng chút nào. Công ty cần đưa ra những thông tin bổ ích, chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng, hỏi – đáp để thỏa mãn nhu cầu của lead. Qua đó, có thể thu hút lead và biến họ thành những người khách tiềm năng.
Tạo blog
Mỗi công ty cần có cho mình một trang blog riêng, giúp khách hàng dễ dàng cập nhật và nắm bắt thông tin, các chương trình khuyến mãi. Việc này giúp tối ưu hóa và sàng lọc những lead tiềm năng.
Chuyển đổi từ lead sang sales thế nào?
Các công ty cần thiết kế CTA (Nút kêu gọi khách hàng hành động) phù hợp, từ đó giúp dẫn dắt lead hành động sau khi xem bài đăng của công ty. Thường xuyên có những phiếu mua hàng, mã giảm giá, dùng thử miễn phí để kích thích nhu cầu. Qua đó, giúp lead tương tác và mua hàng.
Lead scoring là gì?
Lead scoring là phương pháp chấm điểm khách hàng tiềm năng. Dựa trên thang điểm mà công ty đặt ra, những lead với điểm cao sẽ được ưu tiên. Sau đó, nhân viên sale tập trung vào những đối tượng tiềm năng này để chuyển đổi sang khách hàng cấp cao hơn.
Những lưu ý khi đo lường lead
Nhờ vào việc đo lường từng loại lead mà công ty rút ra được những sai lầm cần sửa chữa, để thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Việc đo lường này cũng đánh giá được hiệu quả làm việc của các phòng ban.
Không nên sử dụng các dịch vụ mua, bán lead vì nó có thể gây ảnh hưởng đến quá trình marketing của công ty. Bên cạnh đó, nó còn khiến cho tỷ lệ khách hàng giảm, doanh thu thấp. Nghiêm trọng hơn hết là có thể ảnh hưởng mặt pháp lý.
Xem thêm:
- Performance marketing là gì? Các hình thức phổ biến hiện nay
- Inbound Marketing là gì? Tầm quan trọng và chiến lược cụ thể trong từng giai đoạn
- Network marketing là gì? Các hình thức và mô hình hoạt động
Qua bài viết này, hy vọng các bạn đã hiểu lead trong marketing là gì? Những mức độ leads marketing và lưu ý trước khi đo lường lead. Hãy chia sẻ để có thêm nhiều kiến thức nhé!