Landing page là gì mà rất phổ biến trong các hoạt động Marketing, thường được sử dụng để tăng chuyển đổi, thu thập thông tin khách hàng,… Landing page có khá nhiều loại với công dụng tương ứng. Hôm nay, cùng trang DINHNGHIA tìm hiểu ngay các loại landing page phổ biến để biết được cách sử dụng hiệu quả nhé!
Nội dung bài viết
Landing Page là gì?
Định nghĩa Landing Page
Landing page thực chất là một website độc lập, có tên gọi khác là trang đích. Mục đích sử dụng của landing page là giúp theo dõi, kêu gọi đăng ký tham gia sự kiện hoặc liên kết đến link mua hàng hóa, thường xuất hiện trong email marketing, facebook, Website,…
Thành phần cần có trong Landing Page
Một Landing page hoàn chỉnh cần có đầy đủ các thành phần sau:
- Tiêu đề chính (Main headline): Là phần đầu tiên giúp gây ấn tượng với người dùng. Vì vậy, tiêu đề chính của một Landing page cần truyền tải thông điệp mạnh mẽ, đánh trực tiếp vào nhu cầu của khách hàng.
- Tiêu đề phụ (Supporting headline): Tiếp theo là tiêu đề phụ với nhiệm vụ giúp giữ chân người dùng ở lại trên trang càng lâu càng tốt. Vì vậy, tiêu đề phụ thường sẽ chi tiết, cụ thể hơn so với tiêu đề chính và nằm ngay bên dưới tiêu đề chính.
- USP – Unique Selling Proposition: Truyền tải lợi ích của sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. USP thường được trình bày dưới dạng một thông điệp ngắn gọn, rõ ràng và dễ hiểu.
- Lời kêu gọi hành động (CTA): Đây là yếu tố bắt buộc phải có trong một Landing page để thúc đẩy người tiêu dùng hành động/ click vào đường link chuyển đến bài viết, form đăng ký, link thông tin, link sản phẩm…
- Ảnh, video minh họa (Hero shot): Có thể nói, đây là yếu tố giúp giữ chân khách hàng. Vì vậy, các ảnh, video minh họa cần sống động, dễ hiểu, khơi gợi sự đồng cảm và truyền tải thông điệp rõ ràng.
- Các lợi ích của sản phẩm/dịch vụ: Khai thác nhu cầu sử dụng của khách hàng để nhấn mạnh công dụng của sản phẩm, mang đến cho họ cảm giác hài lòng và mong muốn được sử dụng. Từ đó, thúc đẩy hành vi mua hàng của họ.
- Đánh giá thực tế từ khách hàng: Đây là mục vô cùng quan trọng, giúp khách hàng bày tỏ trải nghiệm chân thực khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời, đây cũng là yếu tố hấp dẫn với những khách hàng có dự định mua hàng có thể tham khảo.
Phân biệt Landing Page và trang chủ
Landing page | Trang chủ | |
Chức năng | Giúp thu thập thông tin khách hàng có quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp. | Là trang đầu tiên khách hàng thấy được khi truy cập vào website doanh nghiệp. |
Mục đích | Tăng tính chuyển đổi cho doanh nghiệp. | Điều hướng thông tin, tạo điều kiện cho khách hàng tìm hiểu những trang khác trên website. |
Khả năng liên kết với những liên kết khác | Ít, giúp người xem tập trung vào vấn đề doanh nghiệp muốn truyền tải. | Khả năng dẫn link liên kết cao nên làm người xem sao nhãng. |
Vai trò Landing Page trong Marketing
- Tăng chuyển đổi vì nội dung của các Landing page thường khá thú vị, khơi gợi sự tương tác từ người dùng giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận/ thu thập được thông tin của các khách hàng mục tiêu.
- Cung cấp thêm insight nhờ những thông tin thu thập được, từ đó có thể điều chỉnh, xây dựng các chiến dịch hiệu quả hơn.
- Giúp xây dựng cơ sở dữ liệu (database) phong phú. Đồng thời, với kho email thu thập được, doanh nghiệp có thể tận dụng để làm email marketing vô cùng hiệu quả.
- Là hình thức quảng cáo mới, tiết kiệm và giúp truyền tải thông điệp trực tiếp đến nhóm khách hàng mục tiêu.
- Cho phép đo lường các chỉ số cần thiết để doanh nghiệp thiết lập mục tiêu kinh doanh. Đồng thời, cho phép bạn đánh giá sơ bộ được hiệu suất của chiến dịch và hiệu quả của từng kênh.
- Thoải mái phát huy thiết kế, sáng tạo trong Landing Page để tìm ra được cách tiếp cận phù hợp với nhóm khách hàng của doanh nghiệp. Từ đó, có định hướng phát triển trang chủ một cách phù hợp.
- Tăng giá trị thương hiệu và tạo thiện cảm với người dùng vì Landing page có thể thay đổi thiết kế theo từng mùa lễ hội, dịp Tết, mang đến những trải nghiệm thân thiện với người dùng.
Các loại Landing Page phổ biến
Landing Page thu thập khách hàng tiềm năng
Tên tiếng anh của loại Landing page này là Lead Generation Page. Đây cũng là loại Landing page phổ biến nhất giúp thu thập các thông tin cơ bản của khách hàng như tên, số điện thoại, email, địa chỉ,… phục vụ cho việc bán hàng và chăm sóc khách hàng.
Landing Page chuyển đổi trung gian
Đây là loại Landing Page phù hợp với ngành tiếp thị thương mại điện tử và phần mềm dịch vụ chiến lược. Mục đích của loại này là giúp kéo traffic người dùng, truy cập trực tiếp vào link đăng ký tư vấn hoặc mua hàng thông qua một nút nhấn CTA.
Landing Page bán hàng
Đây là loại Landing page tạo ra tỷ lệ chuyển đổi và doanh số bán hàng tăng. Vì vậy, nội dung trên trang này thường sẽ là thông tin sản phẩm, dịch vụ, các chương trình ưu đãi giúp tiếp cận đến nhóm khách hàng hiệu quả, tăng sale và trải nghiệm hài lòng khi mua hàng.
Landing Page đăng ký
Landing Page đăng ký hiệu quả trong việc thu thập thông tin người dùng. Vì vậy, thiết kế form đăng ký là phần quan trọng nhất, cần tối ưu nội dung và hình thức. Đồng thời, để thu hút khách hàng đăng ký, cần nổi bật được lợi ích khách hàng sẽ nhận được sau khi hành động.
Landing Page tham khảo
Mục đích của Landing page này là kéo người dùng về từ các nguồn tìm kiếm. Định dạng của loại này thường là những trang đơn, độc lập, cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng.
Khi nào cần tạo Landing page?
Tùy theo nhu cầu của bạn, có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn cần tạo Landing page. Sau đây là một số nguyên nhân phổ biến:
- Cần thu thập email các khách hàng quan tâm đến dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp để thực hiện Email Marketing hoặc các hoạt động bán hàng.
- Tối ưu SEO trên WordPress, đây cũng là một nguyên nhân khá phổ biến.
- Tạo Landing page để chạy quảng cáo giúp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, kích thích mua hàng và cung cấp những thông tin thực sự quan trọng đến người mua. Từ đó, thúc đẩy họ mua hàng.
- Kết nối với Social Media làm tăng khả năng chuyển đổi, kéo traffic hiệu quả cho Website doanh nghiệp.
- Khi ra mắt dịch vụ/sản phẩm mới, bạn cần một trang đơn để giới thiệu thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mãi và thời gian nhận ưu đãi kết hợp cùng hình ảnh, hiệu ứng bắt mắt tạo ấn tượng mạnh mẽ, hiệu quả với khách hàng.
- Giới thiệu các khóa học, sự kiện, cần kêu gọi mọi người đăng ký. Đồng thời, đây là một hình thức giúp thu thập thông tin hiệu quả.
Các bước thiết kế Landing Page cho chiến dịch
Xác định chính xác mục tiêu
Đây là một bước vô cùng cùng trọng, việc xác định mục tiêu xây dựng Landing Page sẽ giúp bạn dễ dàng lên kế hoạch các bước cần thực hiện, xác định đối tượng tiếp cận để xây dựng một kế hoạch thiết kế Landing page phù hợp.
Thực hiện xây dựng Landing Page
Lên kế hoạch giúp bạn dễ dàng kiểm soát quá trình xây dựng Landing page, và dự trù vấn đề sẽ xảy ra trong quá trình xây dựng. Bên cạnh đó, đây cũng là tài liệu quan trọng khi bạn muốn nâng cấp, điều chỉnh một yếu tố nào đó cho phù hợp với mục tiêu chung của chiến dịch.
Tiến hành kéo traffic cho Landing Page
Sử dụng một số cách để kéo traffic cho Landing Page như chạy quảng cáo, kết hợp với Email Marketing,… bằng cách trả phí hay miễn phí để giúp Landing Page của bạn tiếp cận nhiều người hơn.
Thu thập thông tin khách hàng thử nghiệm
Tiến hành thu thập thông tin khách hàng, chú ý chỉ nên yêu cầu khách hàng điền những thông tin cơ bản việc thu thập dữ liệu dễ dàng hơn.
Tạo Landing Page từ phản hồi thu được
Sau một quá trình sử dụng, để tối ưu hiệu quả hơn, Landing page cần được điều chỉnh dựa trên những phản hồi thu được từ khách hàng. Doanh nghiệp thường xuyên thay đổi và cải tiến Landing page sẽ giúp thu thập được nhiều thông tin có giá trị hơn từ khách hàng.
Theo dõi Landing Page thường xuyên
Theo dõi thường xuyên Landing page để kịp thời phát hiện lỗi và khắc phục.
Một vài mẹo thiết kế và tối ưu Landing Page
- Lựa chọn bảng màu phù hợp với bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp và có tác động mạnh mẽ đến cảm xúc của khách hàng để tạo ấn tượng, khơi gợi sự chú ý của khách hàng.
- Chọn phông chữ, cỡ chữ phù hợp để người dùng dễ đọc, từ đó truyền đạt thông điệp đến khách hàng một cách hiệu quả.
- Đừng nên bỏ qua phần chân trang, tận dụng để thêm một số thông tin bổ ích giúp cung cấp nhiều thông tin quan trọng với người dùng.
- Thiết kế form đăng ký đơn giản nhưng ấn tượng, khuyến khích khách hàng điền thông tin.
- Sử dụng các từ khơi gợi hành động trong mục tiêu đề để kích thích hành vi của người đọc, từ đó, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.
- Chèn nút call-to-action (CTA) đúng vị trí để tăng tỷ lệ chuyển đổi, khuyến khích khách hàng tương tác.
- Tăng uy tín của trang bằng cách thể hiện những phản hồi tích cực của khách hàng về trải nghiệm sử dựng sản phẩm, dịch vụ. Tận dụng số liệu thống kê theo tuần, theo quý, theo tháng đủ để mang đến cho người dùng nhiều thông tin trước khi quyết định.
- Thân thiện với thiết bị di động giúp tiếp cận với người dùng trên mọi nền tảng, từ đó, giúp người dùng dễ dàng tương tác và chia sẻ thông tin.
Xem thêm:
- VPS là gì? Máy chủ ảo VPS hosting hoạt động như thế nào?
- Seo marketing là gì? 5 lợi ích của SEO trong Digital Marketing
- Figma là gì? 5 ưu điểm của công cụ thiết kế giao diện này
Trên đây là những thông tin vô cùng hữu ích, giúp bạn hiểu được định nghĩa Landing page là gì cũng như công dụng, các loại Landing page phổ biến ngày nay. Hy vọng qua bài viết, bạn có thể hiểu cũng như sử dụng Landing page trong công việc hằng ngày.