cảm nhận về vẻ đẹp của sông hương và hình ảnh minh họa Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương qua bài Ai đã đặt tên cho dòng sông

Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương qua tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường giúp ta thấy được ngòi bút tài hoa của thi nhân cũng như hình ảnh một dòng sông đầy dữ dội nhưng cũng rất thơ mộng và trữ tình. Trong bài viết dưới đây, cùng DINHNGHIA.COM.VN tìm hiểu và cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương.

Mở bài: Viết về thiên nhiên trữ tình và đằm thắm, các tác giả không chỉ đơn thuần ngợi ca cảnh đẹp mà qua đó còn thể hiện tình yêu thiên nhiên, niềm tự hào say mê về cảnh đẹp của đất nước, Hoàng Phủ Ngọc Tường cũng vậy. Nếu Nguyễn Tuân tìm đến cái mãnh liệt nhưng thơ mộng của sông Đà thì Hoàng Phủ Ngọc Tường lại đưa người đọc tìm về vẻ đẹp cũng dữ dội nhưng lãng mạn không kém của sông Hương. Vẻ đẹp của sông Hương hiện ra qua từng trang viết. Đó là một vẻ đẹp có sự hòa kết của nhiều yếu tố. Cùng cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương qua bài viết dưới đây. 

Tìm hiểu về tác giả và tác phẩm

Trước khi cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương, ta cần nắm được những nét chính về tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường cũng như bút kí Ai đã đặt tên cho dòng sông.

Đôi nét về Hoàng Phủ Ngọc Tường

Hoàng Phủ Ngọc Tường sinh năm 1937 tại Huế, quê gốc ở Quảng Trị. Ông học hết các bậc trung học tại Huế, tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Sài Gòn năm 1960 và trường Đại học Huế năm 1964.

Năm 1966, ông thoát li lên chiến khu, tham gia cuộc kháng chiến chống Mĩ bằng hoạt động văn nghệ. Ông từng là Tổng thư kí Hội văn học nghệ thuật Trị Thiên – Huế, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Bình Trị Thiên, Tổng biên tập tạp chí Cửa Việt. Hoàng Phủ Ngọc Tường là một trong những nhà văn chuyên viết về bút kí.

Ông đã sáng tác nhiều tác phẩm nổi bật trên văn đàn Việt Nam như: “Ngôi sao trên đỉnh Phu Văn Lâu”, “Rất nhiều ánh lửa”, “Ai đã đặt tên cho dòng sông”, “Hoa trái quanh tôi”, “Ngọn núi ảo ảnh”,… các sáng tác của Hoàng Phủ Ngọc Tường có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa chất trữ tình và chất trí tuệ, giữa nghị luận sắc bén với tư duy sâu sắc được kết hợp từ vốn kiến thức phong phú đa ngành.

Giới thiệu “Ai đã đặt tên cho dòng sông”

Khi cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương, ta thấy tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông” là bài bút ký viết về Huế vừa thể hiện vẻ đẹp độc đáo của quê hương vừa tiêu biểu cho phong cách trữ tình tài hoa của Hoàng Phủ Ngọc Tường.

Bài bút kí có nhan đề và câu kết lại đoạn trích là một câu hỏi: “Ai đã đặt tên cho dòng sông”. Đây là một câu hỏi tu từ nhằm mục đích khẳng định vẻ đẹp huyền ảo của dòng sông cũng như tên gọi của nó. Và câu trả lời nằm ở nội dung bài ký, câu trả lời sẽ hiện dần theo cuộc hành trình của con sông.

Mặt khác, nhan đề như một nguyên cớ mang dụng ý nghệ thuật để nhà văn có thể đi vào miêu tả ngợi ca vẻ đẹp của dòng sông gắn bó với vùng đất mộng mơ. Qua nhan đề, ta cũng cảm nhận được Hoàng Phủ Ngọc Tường đã miêu tả con sông và nói về nó bằng tất cả tình yêu mến cũng như sự trân trọng.

cảm nhận về vẻ đẹp của sông hương và hình ảnh minh họa Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương qua bài Ai đã đặt tên cho dòng sông
Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương cùng hình ảnh minh họa

Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương

Nhìn từ phương diện địa lý

Khi cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương từ góc độ địa lý, ta thấy hình ảnh của sông Hương được mô tả trải dài theo hành trình của dòng sông từ thượng nguồn, ngoại vi thành phố Huế, khi chảy vào Huế và khi ra khỏi Huế. Ở thượng nguồn, theo tác giả, nếu chỉ mải mê ngắm nhìn khuôn mặt kinh thành mà không chú ý tìm hiểu sông Hương từ cội nguồn, người ta khó mà hiểu hết đc vẻ đẹp trong phần tâm hồn sâu thẳm của dòng sông mà chính nó dường như cũng không muốn bộc lộ.

Nhắc đến sông Hương, người ta thường nghĩ đến vẻ đẹp dịu dàng, thơ mộng của nó mà quên mất đi hóa ra sông Hương cũng là một dòng sông dữ dội. Sông Hương nhìn từ cội nguồn là dòng chảy có mối quan hệ sâu sắc với dãy Trường Sơn. Trong mối quan hệ đặc biệt này, sông Hương được miêu tả như “một bản trường ca của rừng già”, với nhiều tiết tấu hùng tráng và dữ dội.

Nhiều khung bậc trạng thái cảm xúc của sông Hương được miêu tả có sự thay đổi theo từng chặng đường khi “rầm rộ giữa bóng cây đại ngàn”, lúc “mãnh liệt qua những ghềnh thác”, khi “cuộn xoáy như cơn lốc vào những đáy bí ẩn”. Bên cạnh sự dữ dội ấy, dòng sông Hương từ nơi cội nguồn đôi lúc lại mang vẻ đẹp “dịu dàng và say đắm giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng”.

Chính vì lẽ đó mà sông Hương nơi thượng nguồn hiện ra với một vẻ đẹp phóng khoáng có phần hoang dại, đầy sức sống sự trẻ trung của một “cô gái di-gan phóng khoáng và man dại”. Cô gái ấy không dịu dàng đằm thắm mà lại mang vẻ đẹp của một “bản lĩnh gan dạ, một tâm hồn tự do và trong sáng”. Hình dáng của cô gái di-gan ấy cứ hiện lên trong mỗi bước chuyển động của dòng sông phải chăng đó là một phát hiện sâu sắc đầy bất ngờ về Huế trong cái nhìn của Hoàng Phủ Ngọc Tường.

Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương, ta thấy trong nét dịu dàng thơ mộng ấy vẫn ẩn chứa một sự hoang dại mãnh liệt. Khám phá này cho thấy phải là một người rất yêu và rất hiểu về Huế, về sông Hương mới có thể tìm thấy được. Nhưng hình ảnh ấy chỉ hiện ra thoáng chốc. Ra khỏi rừng, sông Hương lại nhanh chóng thay đổi hình dáng mang một vẻ đẹp khác không còn dữ dội mãnh liệt mà thay vào đó là vẻ đẹp của “dịu dàng và trí tuệ”.

Từ cô gái di-gan dòng sông đã trở thành “người mẹ phù sa của một vùng văn hóa xứ sở”. Hình ảnh người mẹ phù sa ấy là một ẩn dụ gợi nhiều suy nghĩ. Nhà văn không chỉ muốn nhân hóa vẻ đẹp phong phú màu mỡ của thiên nhiên nơi đây mà còn muốn nói về vai trò của nó. Dòng sông không chỉ bồi đắp phù sa tốt tươi cho ruộng đồng mà còn là cái nôi của thơ ca nhạc họa, đỡ nâng cho biết bao chiến công lịch sử của con người nơi đây. Sự trưởng thành của dòng sông cũng là sự trưởng thành của con người biết hóa thân và sống cùng với thời đại.

Khi cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương ở ngoại vi thành phố Huế, người đọc thấy rằng đây là một chặng đường dài để tìm đến Huế của sông Hương. Trước khi trở thành một người tình dịu dàng chung thủy của cố đô dòng sông đã trải qua một hành trình đầy gian truân vất vả với nhiều thử thách. Trong cái nhìn lãng mạn thi vị của Hoàng Phủ Ngọc Tường, hành trình tìm đến thành phố Huế của dòng sông tựa như hành trình tìm kiếm tình yêu đích thực của người con gái trong một câu chuyện tình yêu thơ mộng đầy sắc màu cổ tích.

Giữa cánh đồng châu hóa đầy hoa dại, sông Hương bỗng hóa thân thành “người gái đẹp nằm ngủ mơ màng” chờ đợi “chàng hoàng tử” của nó đến đánh thức giấc ngủ mơ mộng ấy. Nhưng ngay sau khi ra khỏi vùng rừng núi, nàng tiên đã được đánh thức. Sông Hương bỗng bùng lên sức trẻ của niềm khát khao của tuổi thanh xuân. Đó là sự “chuyển dòng liên tục” rồi lại “vòng giữa khúc quanh đột ngột” uốn mình mềm mại qua nhiều địa danh.

Một chặng đường bỗng chốc hiện ra với những địa danh ngã ba Tuần, Hòn Chén, Ngọc Trản, Nguyệt Biều, Lương Quán rồi ôm lấy chân đồi Thiên Mụ. Trong những khúc quanh uốn lượn ấy, dòng sông thật mềm mại tươi trẻ làm sao với những sắc màu của cuộc sống. Phải chăng chính niềm khát khao được gặp chàng hoàng tử – thành phố Huế đã đánh thức giấc ngủ mơ màng của người con gái – sông Hương?

Và cuộc gặp gỡ giữa sông Hương và thành phố Huế mộng mơ đẹp như một mối tình đã được ấp ủ từ nghìn năm. Vừa mạnh mẽ lại vừa dịu dàng trong hành trình tìm kiếm tình yêu, sông Hương đã cho thấy khát khao mãnh liệt cũng như sức mạnh của tình yêu. Sông Hương có lúc “mềm như tấm lụa” khi qua Vọng Cảnh, Tam Thai, Lưu Bảo; có khi lại ánh lên “những mảng phản quang nhiều màu sắc sớm xanh trưa vàng chiều tím” lúc qua những dãy đồi núi phía Tây Nam thành phố.

Khi cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương, ta thấy khi qua bao lăng tẩm đền đài sông Hương lại mang “vẻ đẹp trầm mặc” khi dường như nó cũng sống trong cái khung khí đầy niềm kiêu hãnh âm u trong những rừng thông cho đến khi gặp “tiếng chuông chùa Thiên Mụ ngân nga tận bờ bên kia, giữa những xóm làng trung du bát ngát tiếng gà” trong thanh bình và yên ả. Dòng sông không còn mãnh liệt mà êm ả trôi đi dường như bởi sự hồi hộp háo hức thoáng chút âu lo tưởng tượng về thành phố trong mơ.

Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương khi bắt đầu vào thành phố, ta thấy dòng sông như đã tìm được tình yêu đích thực của cuộc đời mình. Gặp được người tình mà nó hằng mong đợi, sông Hương “vui tươi hẳn lên giữa những biền bãi xanh biếc giữa vùng ngoại ô Kim Long”. Dòng sông “kéo một nét thẳng thực yên tâm theo hướng Tây Nam – Đông Bắc” để rồi hòa với vẻ đẹp của chiếc cầu Tràng Tiền “nhỏ nhắn như những vành trăng non” đây là một hình ảnh so sánh đầy ấn tượng.

Những khung cầu hiện ra soi bóng dưới dòng sông tạo ra những mảnh trăng khuyết in bóng dưới dòng nước. Không ồn ào, không chói chang dòng sông cứ thế mà đằm thắm yên ả trôi. Vậy là cuộc gặp gỡ ấy không còn trong tưởng tượng mà đã được hiện thực hóa như “một tiếng vâng không nói ra của tình yêu”.

Diễn tả cách uốn mình mềm mại của dòng sông bằng một liên tưởng độc đáo – âm thanh của tình yêu, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã thành công trong việc miêu tả cái tình tứ, cái rạo rực nhưng vẫn tinh tế của dòng sông Hương. Chảy giữa lòng thành phố Huế, sông Hương tỏa ra thành nhiều nhánh như những cánh tay đan xen vào nhau để ôm trọn thành phố, ôm trọn người tình của nó.

Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương, người đọc thấy được toàn bộ mặt sông “trôi đi chậm, thực chậm cơ hồ chỉ còn là một mặt hồ yên tĩnh” sông Hương lúc này không còn cái phóng khoáng man dại nữa cũng không còn cái khát khao gặp mặt đến cháy bỏng mà trở nên mềm mại duyên dáng như những cô gái Huế thẹn thùng e ấp đầy tâm trạng.

Sông Hương chi lưu tạo nên những đường nét tinh tế mang đậm vẻ đẹp cổ kính cố đô điệu chảy của sông Hương được nhìn nhận như một điệu “slow” tình cảm mà sông Hương dành tặng riêng cho Huế. Việc so sánh sông Hương với những con sông khác trên thế giới càng làm tôn lên sự độc đáo của nó – món quà đặc biệt của thiên nhiên dành tặng riêng cho Huế. Lưu tốc của dòng nước chợt giảm hẳn đi và cái điệu chảy lửng lờ như thương như nhớ ấy cũng là nguồn cảm hứng cho thi nhân.

Trước khi từ biệt Huế, sông Hương cũng đầy lưu luyến nhớ nhung. Trong cái nhìn đằm thắm thơ mộng của Hoàng Phủ Ngọc Tường sông Hương là một cô gái đa tình sống hết mình vì tình yêu. Điều này được tác giả miêu tả với một phát hiện thú vị – điệu chảy chậm của sông Hương chứa đầy tình ý, là cái tâm tư của dòng sông khi sắp rời khỏi kinh thành như những người yêu nhau quyến luyến khi chia tay.

Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương, ta thấy nếu trong toàn bộ hành trình tìm đến thành phố Huế, dòng sông ấy mạnh mẽ thì khi sắp chia xa sông Hương lại lững lờ trong bao ưu tư và vương vấn. Đầu tiên là cái ôm thật chặt đầy lưu luyến trước khi chia ly “rời khỏi kinh thành sông Hương chếch về hướng chính bắc, ôm lấy đảo Cồn Hến quanh năm mơ màng trong sương khói, đang xa dần thành phố để lưu luyến ra đi giữa màu xanh biếc của trẻ trúc và của vườn cau vùng ngoại ô Vĩ Dạ” nhưng tơ lòng vương vấn lưu luyến ấy không thể nào nhanh chóng quên đi.

Vì thế, cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương ta thấy dòng sông khi đã chia xa bỗng chốc “như sực nhớ lại một điều gì chưa kịp nói, nó đột ngột đổi dòng rẻ ngoặt sang hướng Đông Tây để gặp lại thành phố lần cuối ở góc thị trấn Bao Vinh xưa cổ. Đối với Huế, nơi đây chính là chỗ chia tay dõi xa ngoài mười dặm trường đình” theo tác giả “riêng với sông Hương, vốn đang xuôi chảy giữa cánh đồng phù sa êm ái của nó, khúc quanh này thực bất ngờ biết bao” gợi cho ta nhớ đến một tình yêu đầy tha thiết của Thúy Kiều và Kim Trọng.

Khúc quanh của dòng sông tìm lại về Huế chẳng khác nào bước chân của Thúy Kiều “xăm xăm băng lối vườn khuya một mình”. Sông Hương trở thành một cô gái đa tình nhưng kín đáo. Đầy yêu thương và thấu hiểu cho dòng sông, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã ví cái giây phút dùng dằng trước khi về với biển cả ấy là phút nàng Kiều trở lại tìm Kim Trọng để nói lên một lời thề kết tóc trăm năm.

Lời thề ấy vọng thành những giọng hò dân gian, vang vọng khắp dòng sông tiếng hát của tình yêu. Trước sự sáng tạo thú vị và thi vị hóa thiên nhiên cuộc chia tay ấy cũng khiến Hoàng Phủ Ngọc Tường bất ngờ. Để rồi ông phải thốt lên “có một cái gì rất lạ với tự nhiên và rất giống con người ở đây”. Khúc quanh ấy tựa như một nỗi “vấn vương” và cả “một chút lẳng lơ kín đáo của tình yêu”.

cảm nhận về vẻ đẹp của sông hương qua phương diện địa lý Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương qua bài Ai đã đặt tên cho dòng sông
Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương qua phương diện địa lý

Nhìn từ phương diện lịch sử

Trong mối quan hệ với lịch sử, sông Hương không được nhìn trong hành trình tìm kiếm tình yêu mà lại được nhìn trong những chiến công của nó ghi dấu cùng thành phố Huế. Đó là cả một quá trình cần lao từ những giây phút ban đầu. Thuở nó còn là một dòng sông biên ải xa xôi của đất nước vua Hùng, đến lúc nó mang tên là Linh Giang trong sách Dư Địa Chí của Nguyễn Trãi.

Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương, ta thấy “dòng sông viễn châu đã chiến đấu oanh liệt bảo vệ biên giới phía nam của Tổ quốc Đại Việt qua những thế kỉ trung đại. Nó vẻ vang soi bóng kinh thành Phú Xuân của người anh hùng Nguyễn Trãi” để rồi “nó sống hết lịch sử bi tráng của thế kỉ mười chín với máu của những cuộc khởi nghĩa”.

Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương, ta cũng biết rằng nó đã chứng kiến thời đại mới với cách mạng tháng tám cũng như bao chiến công rung chuyển của hai cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc sau này. Chính vì vậy bản thân sông Hương đã là một bản hùng cả của lịch sử, là một bản sử thi của thiên nhiên. Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương, ta thấy dòng sông ấy không chỉ có vẻ đẹp mềm mại đầy nữ tính mà còn tiềm ẩn trong nó cả một chiều sâu lịch sử với một sức mạnh quật cường của những con người anh hùng của một dân tộc anh hùng từ những ngày đầu dựng nước đến tận bây giờ vẫn thế.

Nhìn từ phương diện văn hóa thi ca

Dòng sông đẹp thi vị, đã trở thành nguồn cảm hứng của biết bao nhiêu nhà thơ. Nhưng điều đặc biệt sông Hương “không bao giờ tự lặp lại mình” trong cảm hứng của các thi sĩ. Xuất hiện trong nhiều sáng tác, sông Hương hiện lên đầy biến ảo. Khi “dòng sông trắng lá cây xanh” trong cái nhìn tinh tế của Tản Đà, khi lại bừng bừng hào khí trong cái nhìn của Cao Bá Quát “như kiếm dựng trời xanh”.

Lúc lại mang cái sầu vạn cổ của bà Huyện Thanh Quan với “bóng chiều bảng lảng” đến với thời đại mới, dòng sông “bỗng đột khởi của sức mạnh phục sinh của tâm hồn” trong thơ của Tố Hữu và “sông Hương quả thật là Kiều, rất Kiều”. Sông Hương mang nhiều vẻ đẹp nhiều màu sắc trong góc nhìn của thi nhân nhưng tất cả đều gặp gỡ tại một giao điểm đó chính là sự gợi cảm, chất sử thi lãng mạn của dòng sông.

Không chỉ làm say lòng thi nhân mà sông Hương còn đắm mình trong âm nhạc của biết bao nghệ sĩ. Hoàng Phủ Ngọc Tường dường như cũng đang mơ màng say đắm với những gợn sóng trao nhẹ trên mặt nước vào những đêm hoa đăng trong ngày rằm tháng bảy để rồi trong khoảnh khắc chùng lại ông lại ngỡ sông Hương như một người tài nữ đánh đàn.

Trong quá trình cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương, ta thấy tác giả chợt nhớ đến Nguyễn Du đã bao năm lênh đênh trên quãng sông này để rồi viết ra những câu thơ tuyệt bút Hoàng Phủ Ngọc Tường đã dẫn ra câu chuyện về một người nghệ nhân già chơi đàn hết nửa thế kỉ đã nhận ra trong những vần thơ Kiều.

“Trong như tiếng hạc bay qua

Đục như tiếng suối mới sa nửa vời”

(Truyện Kiều – Nguyễn Du)

Trong đó mang âm hưởng của giai điệu tứ đại cảnh. Sông Hương đã đánh thức cảm hứng của Nguyễn Du và chuyển hóa thành những bản đàn đi suốt cuộc đời Kiều. Từ vẻ đẹp của tình yêu – lãng mạn, vẻ đẹp của lịch sử – sử thi, sông Hương mang một vẻ đẹp đầy màu sắc nhưng không kém phần cổ kính của âm nhạc.

Chính vì vậy Hoàng Phủ Ngọc Tường đã cho rằng “toàn bộ nền âm nhạc cổ điển Huế đã được sinh thành trên mặt nước dòng sông này”. Mấy ai hiểu rằng phải nghe ca Huế trên sông Hương vào đêm tối mới có thể cảm nhận hết được linh hồn của nó.

Khi cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương, ta thấy có lẽ vào những đêm khuya không khí tĩnh lặng dường như có thể nghe được tất cả mọi âm thanh trên dòng sông này từ nhịp chèo đến giọt nước rơi, những nghệ nhân xưa đã soạn ra những điệu nhạc cổ điển đậm chất Huế để kí gửi lòng mình với mảnh đất quê hương với con sông ngàn đời thủy chung này. Ca Huế là dòng âm nhạc riêng của sông Hương có từ sông Hương và cũng vì sông Hương mà có đó là một cái nhìn tinh tế trong chiều sâu văn hóa mà Hoàng Phủ Ngọc Tường đã khám phá ở dòng sông này.

Sông Hương mang đậm chất Huế không chỉ ở trong bản thân của dòng sông mà còn nằm ở hai bên bờ sông. Khi thấy hai bờ sông thấp thoáng bóng người phơi một sắc áo cưới của Huế ngày xưa rất xưa “màu áo điều lục của loại vải vân thưa màu xanh chàm lồng lên một màu đỏ bên trong, tạo thành một màu tím ẩn hiện, thấp thoáng theo bóng người”, tác giả đã cho rằng đó là “màu của sương khói trên sông Hương, giống như một tấm voan huyền ảo của tự nhiên.

Dòng sông bỗng chốc trở thành những cô gái e thẹn sau tấm voan huyền ảo đó hay chính những cô gái bên sông đã tô điểm cho dòng sông một màu sắc diệu kì ẩn giấu khuôn mặt đời thường cho dòng sông duyên dáng.

Khi liên tưởng màu sương khói huyền ảo ấy với hình ảnh các cô dâu trẻ cùng màu áo cưới, ta cảm nhận được từ một đường cong, một nét uốn lượn cho đến cái sắc tím huyền ảo sông Hương đều mang những dáng hình đặc biệt rất riêng và tượng trưng cho Huế. Hay chính bản sắc văn hóa nơi đây đã len lỏi thấm vào từng khúc sông.

cảm nhận về vẻ đẹp của sông hương qua phương diện văn hóa thi ca Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương qua bài Ai đã đặt tên cho dòng sông
Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương qua phương diện văn hóa thi ca

Đánh giá tác phẩm khi cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương

Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương, ta thấy bài kí với văn phong tao nhã hướng nội tinh tế, có sự kết hợp hài hòa giữa chất uyên bác và chất tài hoa, giữa tài năng và tâm hồn. Ngôn ngữ phong phú giàu sức gợi như một dòng chảy êm đềm mượt mà của ngôn từ khiến cho người đọc cảm thấy mỗi câu văn đều thấm đậm chất thơ chất nhạc đúng.

Qua đó, cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương ta thấy tác phẩm đã thể hiện những phát hiện khám phá sâu sắc rất riêng về dòng sông này. Để viết nên những trang văn đầy chất thơ và lãng mạn ấy hẳn chính bản thân Hoàng Phủ Ngọc Tường cũng phải yêu phải quý con sông như một phần hơi thở máu thịt của mình.

Kết bài: Với tấm lòng yêu thương gắn bó với quê hương xứ sở, tác giả đã trân trọng yêu thương và đầy tự hào khi nói về sông Hương trong cái nhìn đa chiều từ phương diện lịch sử, địa lý đến văn hóa thi ca. Hoàng Phủ Ngọc Tường đã miêu tả con sông trong cái nhìn gắn bó mật thiết với con người và thiên nhiên xứ Huế. Bằng những trang viết tài hoa ông đã góp phần tạo nên một thế giới rất đẹp, rất thơ mà cũng rất hùng vĩ của sông Hương như một tuyệt tác thiên nhiên dành riêng cho xứ Huế.

Trên đây là những cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương trong tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Hy vọng với những cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương trong bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích phục vụ cho quá trình học tập. Chúc bạn luôn học tốt!

Dàn ý cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương

Mở bài cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương

  • Đề tài về thiên nhiên trong văn học thi ca.
  • Giới thiệu về tác giả, tác phẩm.

Thân bài cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương

  1. Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương qua phương diện địa lý
  2. Phương diện lịch sử khi cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương
  3. Cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương qua phương diện văn hóa

Kết bài cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương

  • Nêu những cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương.
  • Tóm tắt giá trị của tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông.
  • Đánh giá nghệ thuật của bút ký.

“Ai đã đặt tên cho dòng sông” là một bút ký đầy chất thơ về sông Hương. Với những xúc cảm sâu lắng được tổng kết từ một vốn hiểu biết phong phú về văn hóa, lịch sử và địa lý, Hoàng Phủ Ngọc Tường đã tái hiện thành công vẻ đẹp sông Hương – một công trình nghệ thuật thiên tạo mà hóa công đã ưu ái ban tặng cho con người và xứ Huế mộng mơ. Bài viết cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương mong rằng đã mang đến cho bạn những kiến thức cần thiết và bổ ích! Chúc bạn luôn học tốt!.

Xem thêm >>> So sánh vẻ đẹp trữ tình của sông Đà và sông Hương 

Xem thêm >>> Phân tích sông Hương trong tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông

Tác giả: Việt Phương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *