Không thể phủ nhận hiệu quả mà buzz marketing đem lại là khổng lồ và được các doanh nghiệp lớn sử dụng triệt để trong kế hoạch marketing của mình. Cùng DINHNGHIA.COM.VN tìm hiểu kỹ hơn, buzz marketing là gì và cách tạo buzz marketing hiệu quả và ấn tượng nhé!
Nội dung bài viết
Buzz Marketing là gì?
Buzz Marketing là một phần nhỏ của marketing truyền miệng. Buzz giúp kích hoạt dẫn đến marketing truyền miệng. Nó có thể là một ý tưởng, một cụm từ hoặc thậm chí là một linh vật, một quảng cáo,… Nhằm thu hút được sự chú ý của khách hàng và những người có ảnh hưởng khác để khuếch đại thông điệp Marketing.
Các loại buzz trong marketing
Taboo (Điều cấm kỵ)
Những điều cấm kỵ hay bất bình thường, tạo nên những kích thích khiến não bộ chúng ta có những phản ứng nhất định. Thường thì mọi người sẽ chia ra những phe khác nhau khi có một vấn đề nhạy cảm về các chủ đề hiếm khi được nhắc đến.
Từ đó, dễ gây ra tranh cãi khiến mọi người phản ứng lại với nó và đưa ra ý kiến tranh luận xoay quanh điều cấm kỵ này. Đây chính là một trong những cách hiệu quả cho chiến dịch buzz marketing.
Unusual (Chuyện bất thường)
Những câu chuyện hoặc những điều bất thường sẽ kích hoạt sự tò mò vốn có của con người. Những thứ bất thường ở đây không mang sắc thái tiêu cực mà là những yếu tố không thường thấy có thể tạo sự chú ý ngay trong khoảnh khắc nó xuất hiện. Do đó, nhiều thương hiệu đã áp dụng unusual trong chiến dịch buzz marketing . Trong đó, Apple là một điển hình của loại buzz marketing này.
Remarkable (Đáng chú ý)
Remarkable được kích hoạt khi thương hiệu làm một điều gì đó mà trước giờ họ chưa từng làm cho khách hàng của mình. Loại buzz marketing này được triển khai dựa vào sự hài lòng của khách hàng.
Outrageous (Táo bạo)
Outrageous là loại buzz marketing dựa trên các sự kiện giật gân hay táo bạo, khiến người nghe hoặc chứng kiến bất ngờ và choáng ngợp. Nhiều thương hiệu sử dụng outrageous để truyền thông cho sản phẩm hay sự kiện sắp tới của họ.
Tuy nhiên cũng có những trường hợp, mọi chuyện vượt quá tầm kiểm soát và thương hiệu phải nhận về phản ứng tiêu cực của dư luận. Do đó, khi sử dụng loại buzz marketing này doanh nghiệp phải tinh tế và có kinh nghiệm quản lý buzz outrageous.
Hilarious (Hài hước)
Hilarious là loại buzz marketing thu hút sự chú ý của khán giả bằng tiếng cười. Nhờ vào sử dụng các yếu tố gây cười trong buzz marketing vô cùng phổ biến và cũng rất hiệu quả vì chúng ta luôn thích những thứ vui vẻ.
Tuy nhiên, trong một vài trường hợp yếu tố gây cười lại bị phản tác dụng vì quá chán hay mang tính xúc phạm. Do đó, để sử dụng Hilarious, bạn phải hiểu khách hàng của mình và cách mà họ phản ứng lại với “sự hài hước” bạn tạo ra.
Secret (Bí mật)
Loại buzz marketing cuối cùng là secret. Loại này dùng những bí mật để nhận về sự chú ý từ người tiêu dùng và có thể dễ dàng tạo ra “bão” truyền thông. Đây cũng là cách tạo tâm lý sợ bỏ lỡ (Fear Of Missing Out) để kéo mọi người vào vòng xoay thảo luận xung quanh bí mật sắp được bật mí.
Cách tạo Buzz “gây bão” truyền thông
Tập trung nhiều hơn vào con người và ít sản phẩm hơn
Khi một câu chuyện hay tin tức nhắc tới sản phẩm sẽ khiến các khách hàng nhanh chóng nhận ra đó là quảng cáo, thúc đẩy họ bỏ qua nhiều hơn là lan truyền nó. Mặc dù thương hiệu hoặc sản phẩm là chủ thể chính trong chiến dịch Buzz Marketing. Nhưng để tạo ra Buzz Marketing, bạn cần phải tập trung chiến lược truyền thông vào nhu cầu, sở thích của các khách hàng mục tiêu hơn là thương hiệu hoặc sản phẩm.
Sử dụng Influencer
Những người ảnh hưởng (Influencer) luôn được người tiêu dùng tin tưởng hơn bất kỳ quảng cáo nào. Do đó, để tạo buzz bạn cần sử dụng Influencer để thu hút sự chú ý của những người theo dõi một cách tích cực.
Sử dụng nguyên tắc khan hiếm
Sử dụng nguyên tắc khan hiếm bằng cách bán hàng flash sale hay các giờ vàng khuyến mại trên các trang thương mại điện tử vì nó không chỉ làm tăng nhu cầu mà còn tạo ra buzz vô cùng hiệu quả.
Tận dụng tâm lý đám đông
Các thương hiệu khi tạo chiến dịch Buzz Marketing cần tìm cách để nội dung dễ viral và thân thiện với người dùng mạng xã hội nhất từ nội dung, hình ảnh, nhân vật đến các lời nói hay hashtag tạo hiệu ứng Buzz.
“Tin đồn” được định hướng
Nếu bạn làm tiếp thị và bạn nghĩ rằng tin đồn sẽ tự nhiên “sinh ra” và “lan truyền”, bạn sẽ không bao giờ thành công. Mọi tin đồn đều phải nằm trong chiến dịch tiếp thị tổng thể của nhà tiếp thị và mọi tin đồn đều phải được nhắm mục tiêu. Định hướng dư luận thông minh sẽ giúp lan truyền tin tức hiệu quả dựa trên mục đích tiếp thị “ngầm” của doanh nghiệp bạn.
Quảng cáo Điện máy xanh – Điển hình của chiến lược Buzz Marketing là gì?
Chắc hẳn bạn còn nhớ chiến dịch quảng cáo ra mắt vào đầu tháng 11 năm 2016. Với hình ảnh vui nhộn, giai điệu nhạc bắt tai. Quảng cáo này đã được nhiều người biết đến và việc Buzz mạnh mẽ và trở thành một trào lưu trên social media thực sự là một thành công ngoài mong đợi.
Các thành tích nổi bật của chiến lược Marketing Buzz này như: thu hút hơn 400 nghìn bài viết và thảo luận, hơn 3.4 triệu lượt tương tác, hơn 300 nghìn người tham gia chia sẻ và thảo luận về TVC này trên Social Media.
Hình thức gây bất ngờ, gây tranh cãi
Những nhân vật người nộm nhảy múa khác lạ so sánh với những quảng cáo bấy giờ trên thị thường thì quá khác biệt. Nên khi đoạn quảng cáo Điện Máy Xanh ra mắt đã gây một làn sóng tranh cãi lớn từ người tiêu dùng. Một số người tỏ ra khó chịu, nhưng càng nhiều lời than phiền, chỉ trích lại càng khiến nhiều người tò mò tìm xem đoạn video quảng cáo này. Nhờ vậy mà Điện máy XANH có thể tăng độ nhận diện thương hiệu với khách hàng.
Tuy nhiên, nhưng cách tạo buzz này lại khá nguy hiểm do có thể gây ảnh hưởng không tốt đến cảm nhận lâu dài về hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng, nên bạn cần cẩn trọng khi thực hiện nó.
Nội dung có thông điệp rõ ràng, dễ nhớ, lặp đi lặp lại với tần suất cao
Nếu xem đoạn quảng cáo đó của Điện máy XANH thì các thông điệp như “Bạn muốn mua tivi – đến Điện Máy Xanh” “Bạn muốn mua tủ lạnh – đến Điện Máy Xanh” được lặp lại nhiều lần với tần suất cao suốt đoạn quảng cáo.
Đến nổi rất nhiều người tự động nhắc đến trong các thảo luận tự nhiên trên mạng xã hội. Ngoài ra, cụm từ này đã gây “ám ảnh” và được nhiều người sử dụng để mô tả cảm nhận về đoạn quảng cáo Điện Máy Xanh khi nhắc về nó.
Mang tính giải trí cao, cung cấp chất liệu để làm ảnh chế
Có thể nói TVC quảng cáo của Điện Máy Xanh chứa siêu nhiều hình ảnh và biểu cảm hài hước của các nhân vật người nộm màu xanh. Nhờ vậy mà những bức ảnh chế (meme) cũng clip chế được chia sẻ mạnh mẽ là một trong những thành tố quan trọng góp phần cho việc lan truyền quảng cáo của thương hiệu.
Phát tán và bùng nổ trào lưu nhờ các Fanpage giải trí phổ biến có lượng fan khổng lồ
Không thể phủ nhận các trang Fanpage giải trí phổ biến được nhiều bạn trẻ theo dõi như: Góc giải trí, Haivl, Robbey, IDict, Tuyết Bitch Collection, Cám Bitch Entertainment,… Góp phần rất lớn làm bùng nổ các trào lưu trên mạng xã hội.
Do đó, chiến dịch buzz marketing của Điện máy XANH thành công vang dội đến vậy cũng nhờ vào sức lan truyền của các Fanpage giải trí có lượng fan khổng lồ trên.
Vậy là bạn đã giải đáp được câu hỏi Buzz marketing là gì? và cách tạo buzz marketing ấn tượng nhất. Hy vọng các thông tin Dinhnghia cung cấp hữu ích giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn về Buzz marketing và các thông tin quay quanh chiến lược marketing này nhé!
Xem thêm:
- Viral Marketing là gì? Yếu tố chính chiến dịch viral marketing
- Influencer marketing là gì? Các bước triển khai chiến dịch
- Seo marketing là gì? Lợi ích của SEO marketing bạn nên biết