Quá trình đưa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến tay người tiêu dùng. Bên cạnh việc tạo ra các sản phẩm, dịch vụ chất lượng được gọi là trung gian marketing. Vậy trung gian Marketing là gì cùng DINHNGHIA.COM.VN tìm hiểu nhé!
Nội dung bài viết
Trung gian marketing là gì?
Các tổ chức, cá nhân cùng với các nhà sản xuất tham gia vào việc phân phối sản phẩm và kết nối với nhóm khách hàng được gọi là quá trình trung gian marketing (còn gọi là “trung gian tiếp thị”).
Nhờ có quá trình này mà các tiến trình quảng bá và truyền thông về các sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu trở nên dễ dàng hơn. Giúp cho công ty có thể tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu nhanh chóng.
Các đặc điểm như: sản phẩm tốt và nhận được nhiều đánh giá tích cực, có kế hoạch mở rộng, cải tiến danh mục sản phẩm, giữ mối quan hệ tốt với nhà cung ứng nguyên liệu,.. Đây là dấu hiệu về trung gian marketing đạt hiệu quả.
Vai trò của trung gian marketing
Việc xây dụng hệ thống trung gian marketing đóng vai trò hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí bán hàng. Các trung gian sẽ giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực vào việc khai thác hiệu quả, cũng như nâng cao chất lượng của sản phẩm.
Bởi vì để có một mạng lưới phân phối của mình doanh nghiệp phải có tiềm lực về tài chính lớn mạnh nên việc sử dụng trung gian marketing sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí.
Đẩy nhanh việc tái đầu từ nhờ gián tiếp chia sẻ những rủi ro về sản phẩm với các nhà sản xuất. Để các nhà sản xuất có thể yên tâm huy động vốn và tái đầu tư vào chu trình kế tiếp.
Trung gian marketing đóng vai trò như một cầu nối giữa cung và cầu. Đồng thời chia sẻ các thông tin về thị trường. Bởi các nhà bán lẻ địa phương chính là người hiểu khách hàng nhất. Biết được khách hàng có nhu cầu gì và đáp ứng.
Các trung gian marketing của doanh nghiệp bao gồm mấy loại
Có 4 loại trung gian marketing chính sau đây.
Trung gian phân phối sản phẩm
Các nhà bán lẻ hay đại lý chính là trung gian phân phối sản phẩm. Tại đây doanh nghiệp sẽ có được thuận lợi về địa điểm lưu trữ cũng như phạm vi tiếp cận với người tiêu dùng.
Bên cạnh đó còn giúp người tiêu dùng tiết kiệm được thời gian mua hàng. Trung tâm phân phối sản phẩm giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng dễ dàng hơn.
Trung gian hỗ trợ hoạt động bán hàng
Công ty kinh doanh về kho bãi, bảo quản hàng hóa hay vận chuyển là các trung gian hỗ trợ hoạt động bán hàng. Bởi đây sẽ là nơi lưu trữ hàng hoá để đảm bảo về tốc độ chuyển hàng và chi phí vận chuyển.
Các nhà cung cấp dịch vụ tiếp thị
Với những công ty không đủ tài chính và tiềm lực thì việc tìm các trung gian cung cấp các dịch vụ tiếp thị cho những chiến lược marketing. Nó chính là giải pháp giúp công ty tập trung nguồn lực vào phát triển sản phẩm.
Trung gian liên quan đến tài chính
Lựa chọn đơn vị có uy tín về vấn đề tài chính. Doanh nghiệp phải xem xét và đánh giá kỹ lưỡng để đưa ra chính sách hợp lý. Như vậy sẽ giúp công ty bạn tránh được rủi ro không đáng có.
Ví dụ về trung gian marketing
Trung gian marketing của Vinamilk
Vinamilk có trung gian phân phối là mạng lưới phân phối và bán hàng trên khắp cả nước. Với 250 nhà phân phối, 140.000 điểm bán lẻ trong nước và xuất khẩu sang nước ngoài.
Vinamilk đảm cho việc đưa sản phẩm đến với khách hàng và hỗ trợ chiến dịch marketing của công ty. Được hỗ trợ từ Bộ tài chính nên doanh nghiệp có thể đảm bảo được rủi ro và dễ dàng huy động vốn từ cổ phiếu và trái phiếu.
Hệ thống kho bãi ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh. Dễ dàng phân phối sản phẩm trong cả nước. Đầu tư 300 xe tải nhỏ giúp hỗ trợ trong vấn đề vận chuyển từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh.
Trung gian marketing của Vinfast
Chọn kênh phân phối một cấp là từ VinFast -> Nhà phân phối -> Khách hàng. Bởi đặc thù của sản phẩm nên doanh nghiệp tạo ra nhiều chính sách hỗ trợ các đại lý.
Mời thêm các hãng khác vào kênh phân phối giúp doanh nghiệp dễ dàng mở rộng mạng lưới phân phối. Điều đặc biệt khác của Vinfast là chọn cách hợp tác với GM (General Motors).
Để phát triển chiến lược xúc tiến thương mại. Lựa chọn cách này giúp doanh nghiệp có một hệ thống phân phối phát triển mà không bỏ ra quá nhiều vốn.
Trung gian marketing của Coca Cola
Coca-Cola có yêu cầu các nhà phân phối đó phải đảm bảo đạt được mức doanh số nhất định do nhãn quyết định. Hơn thế nữa, các nhà phân phối phải cung cấp đúng và đủ các thông tin đến các nhà bán lẻ và người tiêu dùng.
Lợi nhuận sẽ được chia hoa hồng tuỳ theo năng lực của nhà phân phối. Sở hữu một hệ thống bán lẻ phong phú với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn cho nhà bán lẻ và người tiêu dùng.
Trung gian marketing của Pepsi
Hệ thống trung gian phân phối sản phẩm vừa đa dạng vừa phong phú. Đảm bảo đưa sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua các đại lý, siêu thị hay nhà bán lẻ. Giúp Pepsi dễ tiếp cận với nhóm khách hàng.
Trung gian marketing của Bitis
Xây dụng kênh phân phối 3 cấp “Người sản xuất – Nhà bán buôn – Nhà bán lẻ – Người tiêu dùng”. Giúp doanh nghiệp tiếp cận và đưa ra chiến lược về trưng bày và bày bán các sản phẩm hợp lý.
Bên cạnh đó Bitis đã có 5 chi nhánh phân phối trực thuộc công ty trải khắp các miền. Hỗ trợ công ty dễ dàng chiếm được lợi thế trước các đối thủ cạnh tranh khác của địa phương.
Xem thêm:
- Trade Marketing là gì? Vai trò, đối tượng, các yếu tố quyết định
- Agency marketing là gì? Những vai trò của agency marketing
- Môi trường Marketing là gì? 3 case study ở doanh nghiệp lớn
Trung gian marketing chính là yếu tố giúp cho các hoạt động marketing diễn ra trên thị trường được tối đa hoá. Hy vọng những thông tin trên đã cũng cấp cho bạn hiểu trung gian marketing là gì. Cùng theo dõi các bài viết tiếp theo nhé!