Trade Marketing là chiến lược rất phổ biến ở ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Để tìm hiểu thêm về khái niệm trade marketing là gì, hãy cùng dinhnghia xem ngay bài viết dưới đây nhé!
Nội dung bài viết
Trade Marketing là gì?
Trade Marketing là hình thức tiếp thị trực tiếp tại địa điểm bán hàng. Lúc này, bộ phận Sales và Marketing sẽ phối hợp để triển khai hoạt động buôn bán, phát triển chiến lược và thương hiệu tại điểm bán.
Từ đó, tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng (buyer) và nhà bán lẻ (retailer) nhằm đạt doanh số và tăng trưởng lợi nhuận.

Có thể nói, trade marketing là việc thúc đẩy nhà phân phối hoặc nhà bán lẻ nhập số lượng lớn hàng hóa của bạn. Đồng thời, khiến người tiêu dùng nhìn thấy sản phẩm của bạn thuận tiện nhất khi đi mua sắm.
So với các hình thức marketing khác hướng đến sự chú ý của người dùng, trade marketing tập trung vào các kênh phân phối và địa điểm bán hàng.

Vai trò của Trade Marketing
Các doanh nghiệp cần nhận thức được tầm quan trọng của việc nghiên cứu chiến lược phân phối và bán hàng phù hợp với chiến lược brand marketing hiện tại.
Dựa vào những phân tích đó, doanh nghiệp thấu hiểu nhu cầu, mong muốn và yêu cầu cụ thể của nhà bán lẻ và người tiêu dùng. Đồng thời, áp dụng chiến thuật hiệu quả cho từng đối tượng.

Bởi vì, kênh phân phối sẽ tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng và mang lại kết quả thực tế của các chiến lược tiếp thị.
Đối với ngành hàng tiêu dùng nhanh, sản phẩm xuất hiện với tần suất dày đặc một cách hấp dẫn chính là “chìa khóa” dẫn đến chiến thắng.

Sự khác nhau giữa Trade Marketing và Brand Marketing
Sau khi tìm hiểu về khái niệm trade marketing là gì, bạn sẽ nhận thấy điểm khác biệt chính giữa trade marketing và brand marketing là đối tượng khách hàng mục tiêu:
- Đối với trade marketing: nhắm đến kênh bán hàng (trực tiếp hoặc trực tuyến), khuyến mãi,…
- Đối với brand marketing: hướng đến người tiêu dùng qua quảng cáo, truyền thông, sự kiện,…

Các đối tượng của Trade Marketing
Trước tiên, bạn cần phân biệt sự khác nhau giữa khách hàng (customer) và người tiêu dùng (consumer) như sau:
- Khách hàng (customer) là cá nhân hoặc tổ chức kinh doanh. Họ trả giá và mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Ngoài ra, khách hàng có thể không trực tiếp sử dụng loại hàng hóa đó.
- Người tiêu dùng (consumer) là cá nhân hoặc nhóm người. Họ có thể hoặc không mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Tuy nhiên, họ chính là người trực tiếp sử dụng loại hàng hóa đó.

Đối với hình thức trade marketing, sự tương tác giữa công ty và khách hàng gọi là Customer Marketing (gồm thúc đẩy mua hàng, giảm giá, phân phối,..).
Còn hoạt động giữa người tiêu dùng và khách hàng gọi là Shopper Marketing (gồm nơi trưng bày, hoạt động tiếp thị tại điểm bán,…).
Đó cũng chính là 2 nhiệm vụ chính của Trade Marketing. Tất cả các chiến lược marketing tổng thể dẫn đến quyết định mua hàng sẽ được thực hiện tai Point of Purchase (khu vực mua hàng hay POP).

Các yếu tố quyết định “thành – bại” của người làm Trade Marketing
Tư duy về khu vực mua hàng
Khu vực mua hàng (POP) chính là chìa khóa dẫn đến sự thành bại của sản chiến lược. Việc đặt sản phẩm ở khu vực thích hợp, nằm ở vị trí ngang tầm mắt, bao bì bắt mắt,… sẽ đảm bảo tỷ lệ mua hàng của người tiêu dùng.

Cuộc đua giành “cứ điểm” và “cắm cờ”
Các doanh nghiệp không chỉ đặt sản phẩm của mình ở vị trí “đắc địa” mà còn sử dụng hình thức trưng bày và chương trình khuyến mãi để thu hút người dùng.
Điều này dẫn đến sự gia tăng ngân sách đáng kể của trade marketing. Đồng thời, đòi hỏi nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ kinh doanh và trade marketing.

Am hiểu thói quen tiêu dùng
Thói quen tiêu dùng sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng bao gồm: thời gian, địa điểm, tần suất, nhu cầu và thái độ mua hàng. Những yếu tố này nằm trong hành vi người tiêu dùng. Dựa vào đây, bộ phận marketing có thể chương trình khuyến mãi và trưng bày phù hợp tại địa điểm bán.

Xem thêm:
- Buzz Marketing là gì? Cách tạo Buzz Marketing ấn tượng
- 4P trong marketing là gì? Chiến lược và quy trình triển khai 4P
- Mascot là gì? Ý nghĩa Mascot trong quảng bá thương hiệu
Trade marketing là một công cụ giúp đẩy mạnh số đơn mua hàng, là cầu nối giữa khách hàng, nhà bán lẻ, doanh nghiệp. Trả lời được câu hỏi trade marketing là gì chính là bước đầu để doanh nghiệp thiết lập phương pháp ghi điểm với người tiêu dùng và nâng cao doanh số.