Sale Marketing đang trở thành ngành nghề khá “hot” hiện nay. Vậy Sale Marketing là gì? Nó khác gì so với Marketing thông thường hay không? Cơ hội việc làm và mức lương ra sao? Bạn có thể biết những thông tin này thông qua bài viết dưới đây của DINHNGHIA.COM.VN.
Nội dung bài viết
Sale Marketing là gì?
Sale là hoạt động tiếp thị nhằm tăng khả năng bán hàng cho cá nhân hoặc doanh nghiệp. Marketing là quy trình quảng cáo dịch vụ, sản phẩm đồng thời đưa chúng đến gần hơn đối tượng khách hàng mục tiêu.
Thông qua hai định nghĩa trên, ta có thể hiểu rằng Sale Marketing là hoạt động tiếp thị hay bán hàng thông qua thị trường.

Thông qua mối quan hệ giữa tiếp thị và bán hàng, Sale Marketing biểu hiện rõ ở 2 phương diện cụ thể như:
- Sự liên kết, gắn chặt trách nhiệm giữa những người làm công việc Marketing và công việc Sale.
- Trong hoạt động hỗ trợ bán hàng, Sale Marketing giữ một vai trò vô cùng quan trọng, mang hàng hóa đến tay khách hàng.
Phân biệt khái niệm Sale và Marketing
Mục tiêu hoạt động chính của Sale và Marketing đều là tăng doanh số bán hàng nhưng xét về trách nhiệm, KPI và nhiệm vụ đề ra của mỗi đơn vị sẽ có sự khác nhau.
Như Sale là bán hàng, bạn cần thuyết phục hay đàm phán khách hàng mua sản phẩm. Về Marketing thì quảng bá, tiếp thị sản phẩm đến khách hàng tiềm năng.

Trách nhiệm của Sale
- Theo dõi khách hàng: Nhân viên Sale cần phải theo dõi các khách hàng tiềm năng được cung cấp bởi hoạt động tiếp thị của đội ngũ Marketing doanh nghiệp.
- Mối quan hệ giữa thương hiệu và người tiêu dùng được xây dựng bởi chính đội ngũ nhân viên sale, nhằm cải thiện niềm tin của khách hàng.
- Chốt Sales: hầu như toàn bộ nhân viên Sale đều được đào tạo kỹ năng biến người dùng tiềm năng thành khách mua hàng thông qua nhiều phương thức khác nhau như gặp mặt trực tiếp hoặc telesales.
- Duy trì mối quan hệ khách hàng: Việc cải thiện mối quan hệ và giữ chân khách hàng là nhiệm vụ của đội ngũ sale nhằm giúp doanh thu bán hàng của doanh nghiệp có cơ hội tăng vọt.

Trách nhiệm của Marketing
- Tạo nhận thức: Một nhân viên Marketing thành công là cần nỗ lực giúp khách hàng nhận thức được giá trị của sản phẩm để khi họ có nhu cầu, họ sẽ nghĩ đến sản phẩm đó đầu tiên.
- Tăng tương tác: Để tăng cường khả năng tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, thì marketing cần lôi kéo khách hàng tham gia chiến lược nâng cao nhận thức về sản phẩm.
- Chuyển đổi khách hàng: Chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng mua sản phẩm là nhiệm vụ cơ bản của nhân viên Marketing.
- Duy trì lượng khách hàng: Sau khi người tiêu dùng đã quyết định mua các dịch vụ, sản phẩm tại doanh nghiệp, bộ phận Marketing cần có khả năng duy trì nhận thức và sự tham gia của họ thông qua việc gửi các bản tin email hoặc các lời mời tham gia hội thảo,…

Kỹ năng cần có để trở thành nhân viên Sale Marketing
Nếu bạn muốn trở thành một nhân viên Sale Marketing chuyên nghiệp và thành công, thì phải nắm được một số kỹ năng bán hàng như sau:

Lắng nghe và thấu hiểu
Mục tiêu hoạt động chính của đội ngũ Sale Marketing chính là thúc đẩy được khách mua hàng để gia tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. Vì vậy, một trong những điều cần thiết phải thực hiện là lắng nghe và thấu hiểu người tiêu dùng.
Doanh nghiệp không thể phát triển lâu bền được khi chỉ chú trọng vào doanh số. Bởi nếu mất đi lượng khách hàng quen thuộc, doanh nghiệp có nguy cơ phải tạm dừng các hoạt động kinh doanh của mình, hay thậm chí phá sản.

Nâng cao năng lực của bản thân
Trong quá trình làm việc, thì việc nâng cao năng lực bản thân là vấn đề cần thiết của bất kỳ Sale Marketing nào. Khi năng lực xử lý vấn đề của bạn được cải thiện, công việc sẽ diễn ra một cách thuận lợi, suôn sẻ và giảm nhiều áp lực.
Đặc biệt, khi nâng cao năng lực bản thân thì quá trình thăng chức hoặc tăng lương của bạn sẽ được đẩy nhanh. Bởi lãnh đạo sẽ đánh giá bạn thông qua khả năng làm việc và doanh thu.

Tính linh hoạt
Khi làm Sale Marketing, bạn phải gặp gỡ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau và đôi khi va chạm một số tình huống “oái oăm”. Nếu bạn muốn đạt những thành công lớn trong lĩnh vực này thì cần phải xử lý linh hoạt các vấn đề có thể xảy ra.

Luôn kết nối
Với sự phát triển mạnh mẽ của nền công nghệ 4.0 thì hoạt động mua hàng trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Bạn cần phải kết nối với mọi người như đồng nghiệp, khách hàng,… để bản thân không bao giờ lạc hậu hay bị bỏ lại.
Đối với Sale Marketing thì đây là công việc rất có ý nghĩa bởi nó mang khách hàng đến gần sản phẩm hơn. Đồng thời, điều này cũng giúp bạn có thêm niềm tin của họ.

Tính lạc quan
Đây là kỹ năng cực kỳ quan trọng, quyết định sự thành công của bạn. Trong một số trường hợp không được phê duyệt đề xuất và trường hợp thương lượng với khách hàng không thành công thì bạn cần phải luôn lạc quan.

Kỹ năng đàm phán
Để đảm bảo bán được hàng thì kỹ năng thuyết phục, đàm phán với khách hàng mua sản phẩm là hết sức quan trọng và cần được trau dồi thường xuyên. Bạn cần phải hiểu rõ sản phẩm, bắt đầu xây dựng kỹ năng giao tiếp, nắm rõ tâm lý khách hàng và xử lý tình huống.

Cơ hội việc làm ngành Sale Marketing
Thị trường kinh doanh trở nên sôi động nhờ sự thành lập và nở rộ của nhiều doanh nghiệp trên thị trường. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp muốn có cơ hội phát triển và hoạt động tốt trên thị trường cạnh tranh khốc liệt, thì cần tạo nên một số nét khác biệt.

Để làm được những điều này, sản phẩm tốt, giá cả chỉ là một phần. Chiến lược bán hàng, tiếp thị sản phẩm mới là điều quan trọng. Bởi vậy, vị trí Sale Marketing được tuyển dụng bởi gần như 100% doanh nghiệp hiện nay khiến cơ hội việc làm của nghề nghiệp này khá rộng mở.
Mức lương của nhân viên Sale Marketing
Theo thống kê, Sale Marking thuộc những ngành top đầu có mức lương cao nhất. Trung bình một tháng, một cử nhân chuyên ngành Marketing có thể kiếm được từ 14 – 18 triệu đồng (tham khảo tháng 07/2023). Thu nhập của bạn có thể cao hơn nữa nếu năm kinh nghiệm và khả năng chuyên môn của bạn đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, người làm Sale Marketing có điều kiện thăng tiến và chế độ đãi ngộ rất tốt. Vì vậy, bạn có thể tham khảo và phát triển sự nghiệp bản thân theo con đường chuyên nghiệp.

Xem thêm:
- Buzz Marketing là gì? Cách tạo Buzz Marketing ấn tượng
- 4P trong marketing là gì? Chiến lược và quy trình triển khai 4P
- Mobile Marketing là gì? Ứng dụng Mobile Marketing
Thông qua bài viết, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ khái niệm sale marketing là gì? Nếu bạn có năng lực và hỗ trợ tốt cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thì sẽ có cơ hội thăng tiến rất lớn. Hãy cùng chia sẻ ý kiến của bạn về Sale Marketing với dinhnghia.com.vn nhé!