Outbound marketing là gì? So sánh với inbound marketing

Quảng cáoOutbound marketing là gì? So sánh với inbound marketing

Ngày đăng:

Outbound Marketing là gì, mà khi internet phát triển giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin, hành vi tiêu dùng cũng từ đó mà thay đổi. Nó không còn chiếm vị trí độc tôn trong các chiến dịch truyền thông. Cùng DINHNGHIA.COM.VN tìm hiểu các thông tin qua bài viết sau đây.

Outbound Marketing là gì?

Khái niệm

Được biết đến là một dạng Marketing truyền thống. Doanh nghiệp sẽ phải chủ động đi tìm kiếm các khách hàng mục tiêu thông qua các kênh. Mục đích của hoạt động này giúp gửi tới những thông tin về sản phẩm đối với khách hàng một cách đại trà. Bạn có thể dàng tìm thấy Outbound Marketing thông qua:

  • Đặt biển quảng cáo billboards
  • Gửi email bán hàng hàng loạt cho tệp email data mua trên internet
  • In ấn catalogues rồi phân phát
  • Quảng cáo trên radio, tivi
  • Cold Calling: các cuộc gọi tiếp thị bán hàng đến list data mua từ đâu đó
Khái niệm Outbound Marketing
Khái niệm Outbound Marketing

Ưu điểm

Outbound Marketing có khả năng phủ sóng rộng rãi từ đó làm tăng mức độ nhận diện thương hiệu. Mà nhãn hàng không cần mất nhiều thời gian nhưng kết quả mang lại hiệu quả ngay lặp tức.

Nhược điểm

Là một dạng Marketing truyền thống nên chúng không hướng đến hành vi tìm kiếm thông tin của khách hàng hiện đại. Khó thống kê cũng như đo lường hiệu quả của chiến dịch, nên không thể kết nối dữ liệu với các kênh khác nhau.

Ưu nhược điểm của Outbound Marketing
Ưu nhược điểm của Outbound Marketing

Các quảng cáo thì mang tính đại chúng khó xác định mục tiêu cụ thể và không cụ thể tỷ lệ chuyển đổi ROI. Hậu quả là tốn nhiều chi phí nó chỉ hợp với các doanh nghiệp sở hữu tiềm lực tài chính mạnh.

Outbound Marketing hoạt động như thế nào?

Được ví như là một chiếc loa, Marketing Outbound cung cấp thông tin đến đối tượng khách hàng mục tiêu một cách trực tiếp. Thông qua các thông điệp trên kênh quảng cáo, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách trực tiếpđịnh vị được thương hiệu. Từ đó tác động đến hành vi tiêu dùng của nhóm khách hàng.

Cách Outbound Marketing hoạt động
Cách Outbound Marketing hoạt động

Khi nào nên sử dụng Outbound Marketing?

Outbound Marketing sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho các doanh nghiệp mới thành lập. Cần tung sản phẩm mới ra thị trườngxây dựng nhận thức thương hiệu với khách hàng. Lúc này sử dụng các TVC, banner, pano, billboard,..

Sử dụng Outbound Marketing
Sử dụng Outbound Marketing

Chúng sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được với khách hàng. Từ đó xác định đối tượng mục tiêu, phân tích hành vi, sở thích, vị trí địa lý. Để phát triển nội dungthông điệp cho từng nhóm đối tượng.

Một số hình thức phổ biến của Outbound Marketing

Quảng cáo truyền hình

Đây đã từng là hình thức quảng cáo hàng đầu của doanh nghiệp khi internet chưa phổ biến. Bởi tính bao phủ trên diện rộng cũng như tiếp cận khách hàng theo cách đại trà. Tuy nhiên, đôi khi nó cũng dễ lại ấn tượng không tốt khi các quảng cáo đột nhiên cắt ngang chương trình khách hàng đang xem.

Bên cạnh đó chi phí cho TVC quảng cáo không rẻ khi đầu tư vào. Đặt biệt khi chiếu vào khung giờ vàng hay chương trình thu hút lượng người xem lớn.

Email Marketing

Email Marketing được nhiều thương hiệu, doanh nghiệp sử dụng. Khi bạn nhận được thư trong mục spam hay mục xã hội là quảng cáo sử dụng phương pháp Outbound Marketing.

Thế nhưng với chính sách bảo vệ quyền riêng tư của người dùng Email Marketing đang ngày càng bất lợi bởi khi Gmail cho phép người dùng thiếp lập chế độ tự động xóa thư rác.

Gặp mặt trực tiếp

Đây chính là hình thức Outbound Marketing mang lại nhiều sự khó chịu nhất cho khách hàng.

Một số hình thức phổ biến của Outbound Marketing
Một số hình thức phổ biến của Outbound Marketing

Outbound Logistics

Outbound logistics giúp công ty phân phối sản phẩm. Bên cung cấp chỉ cần thực hiện từ khâu đóng gói, giao hàng đến người mua thông qua quá trình lưu trữ đơn hàng khách đã chốt.

Outbound Call

những cuộc gọi đến từ nguồn bên ngoài hay cuộc gọi của người quan tâm đến sản phẩm dịch vụ gọi đến với mong muốn được tư vấn. Nhóm đối tượng này rất tìêm năng nhưng vẫn chưa được hỗ trợ cụ thể. Họ thường đặt các câu hỏi thắc mắc về sản phẩm.

Outbound Sales

Tất cả phương tiện mà doanh nghiệp có thể sử dụng để tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Nhằm tạo ra sự quan tâm và bán sản phẩm, dịch vụ. Có 2 loại là Cold call với mục tiêu gọi cho khách hàng lần đầu tiên. Hay Warm call dành cho nhóm khách đã từng gọi hỏi thông tin,từng giao dịch với công ty.

5 sự khác biệt giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing

Inbound Marketing hay Outbound Marketing đều có ưu và nhược điểm riêng. Dưới đây sẽ là các khác biệt cơ bản nhất.

Phương thức tiếp cận

Đối với Inbound chúng luôn đề cao tính tương tác hai chiều giữa bên truyền tải và người tiếp nhận. Luôn đặt người dùng ở vị trí trung tâm và dựa trên cơ sở dữ liệu về khách hàng.

Còn đối với Outbound có cách tiếp cận một chiều. Có nghĩa là thông tin được phát đi từ phía doanh nghiệp đến khách hàng càng nhiều càng tốt mà không quan tâm họ có thực sự cần hay không.

Nội dung truyền tải

Outbound, dù là truyền thống hay digital đều cung cấp cụ thể thông tin dựa trên phân tích insight khách hàng. Ngược lại, Inbound chú trọng vào nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. Từ đó cung cấp những thông tin hữu ích, giải trí đến người đọc.

Sự khác biệt giữa Inbound và Outbound
Sự khác biệt giữa Inbound và Outbound

Mục đích cuối cùng

Outbound Marketing hướng với mục đích khơi dậy nhu cầu khách hàng. Bằng cách tác động đến hành vi mua và tối đa hoá tiềm năng mua hàng. Trong khi đó Inbound Marketing lựa chọn xây dựng mối quan hệ với khách hàng rồi mới khơi gợi nhu cầu mua hàng của họ.

Môi trường hoạt động

Inbound Marketingkhu vực hoạt động tuy hẹp hơn so với Outbound Marketing nhưng mục tiêu tiếp cận có tính chủ đích cao. Bởi vì công cụ để thực hiện Inbound Marketing không tốn kém như Outbound Marketing mà hiệu quả mang lại rất tốt. Website là công cụ chính của Inbound còn Outbound hoạt động trên cả hai nền tảng.

Môi trường hoạt động
Môi trường hoạt động

Khả năng đo lường

Inbound Marketing có thể dễ dàng đo lường vì là môi trường số hóa và có nhiều công cụ hỗ trợ. Nhưng ngược lại Outbound Marketing sẽ tốn rất nhiều thời gianchi phí để có thể đo lường bởi các hoạt động diễn ra offline nên khó để tính toán chính xác.

Tại sao Outbound Marketing không còn thịnh hành như trước?

Thích nghi với xu thế tiêu dùng trong thời đại số

Vào thời đại công nghệ phát triển như hiện nay khách hàng không còn bị động trong việc tìm kiếm thông tin nữa. Nên các hình thức truyền tải thông tin phải xem người dùng là trung tâm trong mô hình tìm kiếm, lan tỏa thông tin. Chính vì vậy nên Outbound Marketing dần bị thay thế bởi các hình thức Marketing khác.

Tiết kiệm chi phí cho Marketing

Các chiến dịch Outbound Marketing phải tiêu tốn chi phí rất lớn trong giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu . Đây chính là nguyên nhân khi sử dụng các mô hình khác kết quả mang lại tương đương nhưng lại tiết kiệm chi phí hơn.

Outbound Marketing không còn thịnh hành so với Inbound Marketing
Outbound Marketing không còn thịnh hành so với Inbound Marketing

Giảm thiểu sự ảnh hưởng của các công cụ giới hạn quyền riêng tư

Outbound Marketing rất dễ bị ảnh hưởng bởi sự siết chặt với các chính sách của Google. Trông khi các mô hình khác ít bị kiểm soát hơn giúp các chiến dịch dễ dàng tiếp cận với khách hàng.

7 cách để có một chiến lược Outbound Marketing hiệu quả

Phân đoạn đối tượng của bạn

Outbound Marketing giúp các doanh nghiệp đặt quảng cáo trả phí ở những nơi mà gặp được nhóm khách hàng mục tiêu. Nhờ thực hiện một số nghiên cứu về nơi tập trung nhiều đối tượng khách hàng. Để dễ dàng phân đoạn các nhóm đối tượng và đặt quảng cáo hợp lý.

Chọn công nghệ/Kênh phù hợp

Điều này giúp tạo hiệu quả đối với nhóm khách hàng mục tiêu. Thế nên, hãy lựa chọn kĩ kênh đáp ứng vì doanh nghiệp sẽ sử dụng kết quả để phân tích. Cũng như tối ưu hóa hiệu suất chiến dịch, tối đa hóa ROI.

Đơn giản hóa thông điệp của bạn

Luôn luôn chắc chắn rằng các loại quảng cáo mang ý nghĩa đơn giản. Hướng khách hàng đến một hành động duy nhất mà doanh nghiệp mong muốn.

Các bước xây dựng Outbound Marketing
Các bước xây dựng Outbound Marketing

Chỉ liên hệ với những ai muốn được liên hệ

Công ty chỉ nên tập trung vào những khách hàng có sự tương tác hay kết nối với công ty hay những người thật sự quan tâm đến sản phẩm. Đừng gọi cho tất cả mọi người và sử dụng điện thoại một cách khôn ngoan. Để tránh lãng phí thời gian của doanh nghiệp mà vừa làm phiền khách hàng.

Tạo nội dung hữu ích và có liên quan

Nội dung mà bạn mang đến phải cung cấp giá trị cho khán giả. Công ty có thể tiếp tục phát triển các thông tin liên quan. Đây là cách thức hữu hiệu giúp doanh nghiệp phân tích các chỉ số trong quá khứ và điều chỉnh chiến lược cho phù hợp.

Xây dụng chiến lược Outbound Marketing
Xây dụng chiến lược Outbound Marketing

Sử dụng kịch bản để tăng sự hài lòng của khách hàng

Kịch bản có sẵn sẽ giúp mang lại hiệu quả đáng kể cho chiến dịch Outbound Marketing vì nhất quán của thông tin liên lạc cùng sự tự tin và đáp ứng nhu cầu.

Giao tiếp và chuẩn bị cho nhân viên trước những thay đổi

Sự thay đổi có thể tốt cho doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên các đại lý và khách hàng đôi khi lại không nghĩ như vậy. Doanh nghiệp nên chuẩn bị sẵn sàng trước mọi sự việc có thể xảy ra.

Xem thêm:

Trên đây là tất tần tất thông tin về Outbound Marketing là gì? Hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm hiểu về Outbound Marketing. Cùng đón chờ các bài viết tiếp theo nhé!

Hãy để lại bình luận

Xem nhiều

Bài tin liên quan

Cách quy đổi từ cm/s² sang m/s² một cách chính xác

Việc chuyển đổi đơn vị gia tốc từ cm/s²...

1C Bằng Bao Nhiêu μC? Công thức quy đổi 1C sang μC

Trong cuộc sống hàng ngày và trong lĩnh vực...