Kỹ năng thuyết trình là gì? Tầm quan trọng và bí quyết để buổi thuyết trình thành công

Học tậpKỹ năng thuyết trình là gì? Tầm quan trọng và bí quyết...

Ngày đăng:

Dù bạn đang làm việc ở lĩnh vực truyền thông, quảng cáo hay một cậu học sinh, cô sinh viên thì kỹ năng thuyết trình vẫn cực kỳ quan trọng. Xem ngày bài viết dưới đây cùng DINHNGHIA.COM.VN để bỏ túi cho mình cách tạo nên bài thuyết trình ấn tượng nhất.

Kỹ năng thuyết trình là gì?

Thuyết trình là kỹ năng truyền đạt ý tưởng của bản thân đến với người nghe một cách hiệu quả, hấp dẫn nhất.

Người thuyết trình cần đạt được mục tiêu là người nghe phải hiểu mình đang nói về vấn đề gì. Nó giúp họ giải quyết những suy nghĩ trong đời sống hay cung cấp một thông tin mới.

Thuyết trình là kỹ năng truyền đạt ý tưởng của bản thân
Thuyết trình là kỹ năng truyền đạt ý tưởng của bản thân

Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình

Thể hiện giá trị bản thân trong phỏng vấn tuyển dụng

Xin việc sẽ không còn là nỗi sợ với bạn khi bản thân thành thạo kỹ năng thuyết trình. Bởi nó giúp bạn có được sự tự tin về bản thân, thành thạo trong giao tiếp, dễ dàng nắm bắt, trình bày các vấn đề cần thiết mà nhà tuyển dụng hỏi bạn trong phỏng vấn.

Thể hiện giá trị của bản thân trong phỏng vấn tuyển dụng
Thể hiện giá trị của bản thân trong phỏng vấn tuyển dụng

Tự tin trước đám đông

Một người luôn rèn luyện kỹ năng thuyết trình ắt sẽ có sự tự tin nhất định với bản thân cùng hành động dám nghĩ, dám nêu quan điểm trước đám đông. Thêm vào đó, họ còn thu về khả năng xử lý tình huống, bình tĩnh giải quyết vấn đề khó.

Rèn luyện tự tin trước đám đông
Rèn luyện tự tin trước đám đông

Cải thiện kỹ năng giao tiếp trong công việc

Giao tiếp là điều quan trọng với những ai làm công tác nội bộ, thường xuyên tiếp xúc với khách hàng. Kỹ năng thuyết trình sẽ giúp bạn rèn luyện được điều đó, nắm bắt ý muốn của người khác nhanh chóng.

Cải thiện kỹ năng giao tiếp trong công việc
Cải thiện kỹ năng giao tiếp trong công việc

Thể hiện được năng lực bản thân, tăng cơ hội thăng tiến

Nâng cao khả năng nắm bắt ý muốn của người khác giúp bạn nhanh chóng tạo được sự tín nhiệm ở nơi làm việc. Tự tin, dám nghĩ dám nêu ý kiến giúp người có kỹ năng thuyết trình dễ dàng thể hiện năng lực bản thân. Từ đó tỉ lệ thăng tiến trong sự nghiệm ngày càng tăng cao.

Thể hiện được năng lực bản thân, tăng cơ hội thăng tiến
Thể hiện được năng lực bản thân, tăng cơ hội thăng tiến

Yếu tố để buổi thuyết trình thành công

Đằng sau một bài thuyết trình thành công là cả quá trình chuẩn bị lâu dài. Vậy các yếu tố nào sẽ cần thiết trước khi bạn diễn thuyết?

Rèn luyện sự tự tin của bản thân

Đã đứng trước mọi người để thuyết trình thì bạn phải tuyệt đối tự tin về bản thân mình làm được. Thay đổi suy nghĩ là điều đầu tiên để bạn đạt được sự tự tin, cần phải tin mình thực sự bản lĩnh, đồng thời cố gắng vượt qua nỗi sợ đám đông.

Bạn cần nhìn thấysửa chữa khuyết điểm của mình để trở thành phiên bản tốt nhất và có thể tự tin mình làm được với những gì bản thân chuẩn bị. Hãy vui vẻ chia sẻ với người nghe những gì mình muốn nói là được.

Rèn luyện sự tự tin của bản thân
Rèn luyện sự tự tin của bản thân

Hiểu về thính giả

Phải hiểu được mục đích của người nghe đến đây là gì và bản thân phải làm như thế nào để có thể thỏa mãn nhu cầu của họ. Tìm hiểu mong muốn của số đông người nghe sẽ giúp bạn có được cảm giác thân thuộc ngay trong buổi thuyết trình.

Hiểu được mục đích của người nghe khi tham gia buổi thuyết trình
Hiểu được mục đích của người nghe khi tham gia buổi thuyết trình

Chuẩn bị tài liệu và nội dung bài thuyết trình kỹ lưỡng

Bạn không thể tự tin khi chưa có bài thuyết trình chỉn chu nhất. Vì vậy đây là yếu tố quan trọng trong kỹ năng thuyết trình.

Từ phần nội dung, phương tiện điện tử cần thiết đều phải được chuẩn bị, kiểm tra kỹ lưỡng trước khi thực hiện buổi thuyết trình. Phải nắm rõ mình sẽ lên nói điều gì, trình tự như thế nào thì mới lưu loát tự tin thể hiện bản thân được.

Chuẩn bị tài liệu và nội dung bài thuyết trình kỹ lưỡng
Chuẩn bị tài liệu và nội dung bài thuyết trình kỹ lưỡng

Cố gắng nói thật tự nhiên, không đọc từ kịch bản

Một trong những lỗi phổ biến nhất đối với người lần đầu thuyết trình là nhìn chằm chằm vào giấyđọc toàn bộ nội dung trong đó. Điều làm buổi thuyết nhàm chán, thiếu chuyên nghiệp, dễ bị nói vấp, nói sai, khiến người dự không hiểu hết nội dung truyền đạt.

Sau khi đã chuẩn bị nội dung kỹ càng, bạn cần xem hiểu rõ chúng. Chỉ khi đã hiểu những gì mình sắp nói mới có thể diễn đạt rõ ràng các ý tưởng. Bạn nên ghi các mục chính trên một tờ giấy nhỏ nếu lo rằng bản thân sẽ sót phần nào đấy.

Cố gắng nói thật tự nhiên, không đọc từ kịch bản
Cố gắng nói thật tự nhiên, không đọc từ kịch bản

Luyện tập trước buổi thuyết trình

Không phải ai sinh ra cũng có sẵn tài ăn nói, nên việc luyện nói trước buổi thuyết trình là điều cần thiết. Luyện tập càng nhiều lần càng tốt, trong quá trình thực hành đó chắc chắn bạn sẽ phát hiện những lỗi mà trong lúc soạn nội dung hoặc thậm chí là lên nói chính thức mới nhận ra.

Luyện tập trước buổi thuyết trình
Luyện tập trước buổi thuyết trình

Pha thêm một chút hài hước

Bạn nên khéo léo pha thêm một vài điều hài hước để dẫn dắt mọi người chú ý vào vấn đề sắp nói vì người ta thường dễ bị hấp dẫn khi được nghe các câu chuyện vui. Họ sẽ muốn biết diễn biến tiếp theo là gì thì phải chú ý vào điều bạn đang kể.

Pha thêm một chút hài hước trong lúc thuyết trình
Pha thêm một chút hài hước trong lúc thuyết trình

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Kết hợp với ngôn ngữ cơ thể vào bài thuyết trình sẽ giúp bạn trông tự nhiên, hấp dẫn hơn khi đứng trước đám đông. Linh hoạt bàn tay, ánh mắt, một cái gật đầu cũng tạo nên sự thoải mái ở bản thân. Tương tác ánh mắt với người nghe cũng giúp họ không xao nhãng trong bài thuyết trình của mình.

Tuy nhiên, cái gì làm nhiều quá cũng không tốt, nên bạn phải biết bao nhiêu là đủ đối với loại ngôn ngữ này để không gây khó chịu cho khán giả của mình.

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể kết hợp với lúc thuyết trình
Sử dụng ngôn ngữ cơ thể kết hợp với lúc thuyết trình

Mở đầu và kết thúc thật ấn tượng

Không được để một buổi diễn thuyết “đầu voi đuôi chuột”, tức là mở đầu ấn tượng thì kết thúc cũng phải hấp dẫn không kém.

Sử dụng câu chuyện vui, hình ảnh, âm thanh thu hút, tạo sự hứng thú với người nghe. Khéo léo chèn những câu trích dẫn nổi tiếng trong lúc thuyết trình. Nhấn mạnh ý chính của cả buổi một cách hay nhất để người nghe nhớ và hài lòng với thời gian mình đã dành ra.

Mở đầu và kết thúc thuyết trình thật ấn tượng
Mở đầu và kết thúc thuyết trình thật ấn tượng

Lắng nghe ý kiến góp ý và cải thiện

Trong lúc thuyết trình, bạn không nên quan tâm mỗi bản thân mà cần phải chú ý đến biểu cảm, thái độ của người nghe nhằm biết được họ có đang hiểu mình đang nói gì hay không.

Sau buổi trình bạn cũng nên có một phiếu để thu thập những ý kiến từ mọi người. Từ những điều trên mình biết bản thân sai sót điều gì để ngày càng hoàn thiện kỹ năng thuyết trình.

Lắng nghe ý kiến góp ý và cải thiện
Lắng nghe ý kiến góp ý và cải thiện

Luyện tập thật nhiều để cải thiện kỹ năng thuyết trình

Bí quyết thành công là siêng năng, chăm chỉ. Muốn thành thạo kỹ năng thuyết trình bạn phải luyện tậpchấp nhận thiếu sót của mình vô số lần.

Mỗi bài thuyết trình là một lần kinh nghiệm, thực hành nói càng nhiều, để tự tạo cho mình một phong cách riêng khi diễn thuyết. Chỉ nên tham khảo khi bạn không biết và tuyệt đối không trở thành bản copy của một ai đó.

Luyện tập thật nhiều để cải thiện kỹ năng thuyết trình
Luyện tập thật nhiều để cải thiện kỹ năng thuyết trình

Xem thêm:

Hy vọng bài viết trên đã phần nào giúp bạn cần những gì để làm tốt kỹ năng thuyết trình. Từ đó tự tin thể hiện cá tính bản thân với những gì mình đã chọn. Hãy ghé thăm dinhnghia để tham khảo thêm những thông tin hữu ích nha.

Hãy để lại bình luận

Xem nhiều

Bài tin liên quan

Cách quy đổi từ cm/s² sang m/s² một cách chính xác

Việc chuyển đổi đơn vị gia tốc từ cm/s²...

1C Bằng Bao Nhiêu μC? Công thức quy đổi 1C sang μC

Trong cuộc sống hàng ngày và trong lĩnh vực...