KOL không còn là một nghề quá xa lạ với giới trẻ, nhưng liệu bạn đã biết được chính xác KOL là nghề gì chưa? Vai trò của họ là gì và làm sao để trở thành một KOL chuyên nghiệp. Nếu bạn vẫn chưa trả lời được những câu hỏi bên trên thì đừng bỏ qua bài viết này của DINHNGHIA.COM.VN nhé!
Nội dung bài viết
KOL là nghề gì?
KOL được viết tắt từ Key Opinion Leader, đây là cụm từ chỉ những người có sức ảnh hưởng đến một cộng đồng nhất định nào đó. Họ thường là những người có chuyên môn về một lĩnh vực nhất định, thường được nhiều người yêu thích và tín nhiệm.

Vì vậy nên những thông tin hoặc sản phẩm họ chia sẻ được nhiều người quan tâm và tin tưởng sử dụng.
Phân loại các nhóm KOL
Celebrity
Thường gọi tắt là Celeb, đây là nhóm người nổi tiếng ở nhiều lĩnh vực, thường có sức ảnh hưởng đến một cộng đồng lớn như ca sĩ, diễn viên,… Nhờ độ phủ sóng rộng khắp này, họ thường trở thành đại diện cho các nhãn hàng, đại sứ thương hiệu, chương trình,…

Influencer
Influencer được dịch ra là những người có sức ảnh hưởng. So với Celeb, họ có độ nổi tiếng ở một lĩnh vực nhất định, thường chia sẻ thông tin bổ ích có liên quan đến chuyên môn của họ. Nhóm KOL này thường sẽ là những vlogger, streamer,…

Mass Seeder
Không phổ biến như 2 nhóm trên, mass seeder chỉ có sức ảnh hưởng trong phạm vi nhỏ hơn. Công việc nhóm này là chia sẻ các thông tin từ nhóm celebrity và influencer với mục đích giới thiệu sản phẩm, thương hiệu của mình đến với nhóm khách hàng nhỏ hơn bên dưới.

Vai trò của KOLs trong Marketing
Khi quảng cáo càng phát triển, người tiêu dùng dần ít tin tưởng vào những thông tin mà nhà sản xuất đưa ra. Thay vào đó, họ thường tham khảo từ những người đã sử dụng sản phẩm hoặc KOL với những review chân thực.
Vì vậy, KOL sẽ giúp sản phẩm tiếp cận trực tiếp với nhóm khách hàng mục tiêu và gia tăng tính uy tín của sản phẩm, khiến người dùng tin tưởng, khơi gợi mong muốn trải nghiệm thử sản phẩm.

Nguyên tắc lựa chọn KOL hiệu quả cho doanh nghiệp
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn KOL như mục đích tuyên truyền, hình ảnh của sản phẩm/ thương hiệu, doanh số bán hàng hoặc mức độ nhận biết thương hiệu. Sau đây là một số nguyên tặc lựa chọn KOL mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp:

- Phù hợp với sản phẩm, lĩnh vực cần quảng bá: Bởi vì KOL sẽ dùng những kiến thức chuyên môn cùng trải nghiệm thực tế của mình để giới thiệu và chia sẻ trải nghiệm sản phẩm nên ưu tiên chọn những KOL có chuyên môn, kiến thức liên quan đến sản phẩm, lĩnh vực cần quảng bá.
- Nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp: Những người hâm mộ KOL sẽ luôn theo dõi và cập nhật những trạng thái, chia sẻ của KOL nên cần chọn KOL có nhóm người hâm mộ thuộc nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
- KOL được nhiều người yêu mến: Mức độ yêu mến của KOL sẽ tương quan tỷ lệ thuận với sự tăng trưởng mức độ nhận diện thương hiệu và lượng khách hàng mới. Do đó, cần chọn những KOL có đời tư trong sạch, được nhiều người yêu mến.
- Thông điệp tích cực mà KOL mang lại: Người dùng sẽ luôn thích những KOL chia sẻ thông tin chân thật, vừa giúp tạo được niềm tin vững chãi với những người theo dõi và khuyến khích họ sử dụng sản phẩm.
Cách để trở thành một KOL chuyên nghiệp
Có năng khiếu về một lĩnh vực
KOL là một người có chuyên môn sâu về một lĩnh vực nào đó. Vì vậy, bước đầu tiên là bạn cần phải có một sở trường, năng khiếu hoặc hiểu biết về một lĩnh vực cụ thể nào đó.

Khoanh vùng được đối tượng người quan tâm
Tiếp đến là xác định được nhóm người theo dõi của mình là ai, họ có những đặc điểm gì để từ đó lựa chọn hướng phát triển phù hợp để thu hút ngày càng nhiều người theo dõi.

Đầu tư hình ảnh chuyên nghiệp
Đầu tư hình ảnh bản thân luôn là một bước quan trọng để xây dựng được sự chuyên nghiệp của bản thân. Đầu tư có thể đến từ những bức ảnh đẹp, nội dung chia sẻ hoặc học tập để bổ sung kiến thức chuyên ngành.

Cho ra các đánh giá chất lượng
Ngày nay, việc đưa ra những đánh giá sản phẩm khách quan và chất lượng để vừa làm hài lòng các doanh nghiệp, vừa mang đến sự tin tưởng của người xem rất quan trọng và là yếu tố thu hút người xem.

Thân thiện với cộng đồng
Một người hòa đồng, vui tính, dễ gần chắc chắn sẽ được nhiều người yêu thích. Vì vậy, cố gắng thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đến người hâm mộ.

Không ngừng rèn luyện, nâng cao kinh nghiệm
Không ngừng nỗ lực để nâng cao kiến thức, rèn luyện để phát triển cả chiều sâu và chiều ngang chuyên môn mà KOL đang theo đuổi.

Xem thêm:
- KOC là gì? Phân biệt sự khác nhau giữa KOC và KOL
- MC là gì? Những kỹ năng bạn cần biết để trở thành một MC giỏi
- Copywriter là gì? Những yêu cầu đối với một Copywriter
Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu được chính xác KOL là nghề gì, vai trò và công việc của họ. Nếu thấy bài viết bổ ích, đừng quên chia sẻ đến mọi người nhé!