Bạn đã nghe một chiến dịch sử dụng email cho hoạt động tiếp cận khách hàng của các doanh nghiệp? Gửi những thông tin sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mãi đến đối tượng khách hàng mà mình mong muốn? Cùng DINHNGHIA.COM.VN tìm hiểu thêm về email marketing là gì trong bài viết nhé!
Nội dung bài viết
Email marketing là gì?
Email marketing là hình thức những doanh nghiệp sử dụng email (thư điện tử) truyền tải nội dung bao gồm các thông tin về bán hàng, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm đến nhóm khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp muốn hướng đến.
Khác với hình thức spam email, email marketing sẽ không gửi email hàng loạt tới bất cứ kỳ khách hàng nào, điều đó sẽ gây ra sự khó chịu khi nhận mail. Mục tiêu hướng tới là những nhóm khách hàng mục tiêu đã được doanh nghiệp tìm hiểu kỹ trước đó.
Email marketing
Các loại Email marketing được dùng nhiều nhất?
Email sale
Đây là loại email marketing được doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất. Doanh nghiệp sẽ lựa chọn hình thức bán hàng trực tiếp, tuy nhiên sẽ dùng email làm phương tiện để trao đổithông tin, giới thiệu các sản phẩm dịch vụ đến khách hàng tiềm năng.
Email Sale được doanh nghiệp sử dụng là công cụ bán hàng trực tiếp với mục đích tăng doanh thu có thể chuyển biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự trong một khoảng thời gian.
Email sale được sử dụng hiệu quả nhất khi doanh nghiệp muốn:
Tăng doanh thu cho sản phẩm.
Quảng bá các chương trình ưu đãi đến khách hàng.
Giới thiệu sản phẩm mới ra mắt.
Email sale
Email giao dịch
Email giao dịch được gửi đến cho người dùng khi họ thực hiện thành công một giao dịch nào đó tại doanh nghiệp. Có thể là email xác nhận đơn hàng, trạng thái đơn hàng,… Đây là email được người dùng mong đợi nên tỷ lệ mở sẽ cao hơn các loại email khác.
Để có thể tạo email giao dịch hiệu quả bạn cần lưu ý một số điều sau:
Tiêu đề của email.
Cá nhân hóa email.
Chọn thời gian phù hợp để gửi email.
Tối ưu hóa trên các thiết bị di động của bạn.
Email giao dịch
Email chào mừng
Đây là mẫu email gửi đến khách hàng sau khi họ đăng ký trên website của doanh nghiệp với mong muốn nhận được những thông tin về sản phẩm, dịch vụ và các chương trình khuyến mãi từ sản phẩm của họ.
Thông thường email chào mừng sẽ có lời cảm ơn đến khách hàng, mật khẩu khi đăng ký sử dụng tại trang web, đường link tới website doanh nghiệp, cách thức hướng dẫn cập nhập thông tin người sử dụng. Đây là bước khởi đầu tạo sự liên kết giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Email chào mừng
Email bản tin
Đây là một hình thức sử dụng thư điện tử để gửi thông tin đến cho khách hàng nhằm truyền thông về sản phẩm, thúc đẩy việc quảng bá hình ảnh và bán hàng của công ty. Email này thường được gửi cho những khách hàng đã để lại thông tin cho doanh nghiệp.
Vì thế email bản tin luôn dành được sự quan tâm của khách hàng, nội dung email đáp ứng được sự kỳ vọng của khách hàng về sản phẩm.
Email bản tin
Lợi ích của Email marketing là gì?
Tối ưu chi phí quảng cáo
Nếu bạn không có quá nhiều chi phí cho việc quảng cáo thì Email marketing là một lựa chọn thích hợp cho bạn. Thông thường, chi phí của một chiến dịch Email marketing thấp hơn nhiều so với việc bạn khai thác các hình thức tiếp thị khác.
Ngoài ra thời gian thực hiện chiến dịch Email marketing ngắn nên nếu không hiệu quả, bạn có thể rút kinh nghiệm thay đổi mà không mất quá nhiều chi phí.
Email marketing giúp tối ưu chi phí quảng cáo
Thống kê chi tiết chiến dịch
Khi áp dụng chiến dịch Email marketing bạn có thể theo dõi bằng công cụ đo lường để luôn theo dõi được thông tin chi tiết về tỉ lệ email vào inbox, tỉ lệ mở email, tỉ lệ click xem mail, tỉ lệ chuyển đổi.
Theo dõi chi tiết được tỉ lệ tương tác của khách hàng đối với sản phẩm qua đó bạn có thể đánh giá được hành vi mua sắm của khách hàng, nhằm cải thiện chiến dịch.
Thống kê chi tiết chiến dịch email marketing
Hướng đúng khách hàng mục tiêu
Bạn có thể tìm được khách hàng mục tiêu khi họ đăng ký đồng ý nhận thông tin của bạn qua email. Lúc này Email marketing giúp chuyển đổi khách hàngmục tiêu này thành khách hàng thực sự với số lượng lớn.
Hiện nay ai cũng sở hữu cho mình một địa chỉ email, vì thế chiến dịch giúp bạn tiếp cận nhanh chóng đến khách hàng khi có thể gửi hơn 4000 email khác nhau.
Hướng đúng khách hàng mục tiêu
Xây dựng thương hiệu
Ngoài mục đích bán hàng và tiếp thị thì Email marketing còn giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu thông qua các email gửi đi làm cho khách hàng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp, xây dựng lòng tin về sản phẩm và dịch vụ.
Xây dựng thương hiệu
Tốc độ tiếp cận nhanh
Không thể phủ định khi nói hiệu quả chính của chiến dịch Email marketing chính là tốc độ tiếp cận và gửi thông điệp đến khách hàng một cách nhanh chóng với số lượng lớn, không có kênh marketing nào có thể theo kịp.
Ngoài ra bạn còn có thể đặt lịch gửi email tự động cho các khách hàng của bạn ngay sau khi họ đăng ký xong giúp hiệu suất chiến dịch cao hơn.
Tốc độ tiếp cận nhanh
Ai nên sử dụng email marketing?
Những cá nhân hoặc tổ chức có nhu cầu tiếp thị bán hàng, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm khách hàng tiềm năng hoặc các doanh nghiệp có nhu cầu chăm sóc khách hàng của mình qua email đều có thể sử dụng.
Ai nên sử dụng email marketing?
Cách xây dựng Email marketing hiệu quả
Bước 1: Xây dựng danh sách email khách hàng chất lượng
Bước đầu tiên khi muốn triển khai chiến dịch Email marketing chính là danh sách khách hàng, bạn có thể xây dựng danh sách khách hàng mục tiêu bằng cách sau:
Tạo Form đăng ký nhận thông tin trên trang web chính thống của bạn.
Tổng hợp lại các thông tin khách hàng hiện tại.
Xin thông tin email của khách hàng để thuận tiện chăm sóc.
Bạn có thể tìm mua những danh sách khách hàng chất lượng.
Xây dựng danh sách email khách hàng chất lượng
Bước 2: Xây dựng nội dung Email hướng đến khách hàng
Xây dựng nội dung email giúp bạn có mục tiêu và định hướng rõ ràng hơn trong chiến dịch, hiệu quả mang lại cũng cao hơn nhiều so với những email gửi không theo quy tắc. Để email có thể tiếp cận được khách hàng, bạn nên cụ thể các công việc sau:
Phân chia danh sách email theo từng nội dung và từng đối tượng cụ thể.
Sử dụng email tự động giúp bạn thu hút nhiều khách hàng.
Thêm tên người nhận vào lời chào hoặc dòng chủ đề giúp cá nhân hóa email của bạn.
Xây dựng nội dung Email hướng đến khách hàng
Bước 3: Tạo chiến dịch cụ thể
Sau khi đã có danh sách khách hàng tiềm năng và nội dung hoàn chỉnh bạn cần thêm một bước tạo chiến dịch cụ thể như sau:
Xác định mục tiêu hướng tới như quảng bá thương hiệu, thúc đẩy mua hàng hay những mục tiêu khác.
Quyết định người gửi email.
Lựa chọn chủ đề ấn tượng, thiết lập chế độ xem trước giúp người nhận mở email.
Chú trọng hình thức email để người cảm thấy hài lòng về nội dung và hình thức.
Tạo chiến dịch cụ thể
Bước 4: Không lạm dụng những mẫu thiết kế Email quá phức tạp
Không nên thiết kế email quá phức tạp, dài dòng chủ yếu tập trung vào những điểm nổi bật và thông tin bạn muốn đem đến cho khách hàng. Sử dụng link để chèn ảnh vào email cũng là một cách giải quyết hay.
Không lạm dụng những mẫu thiết kế Email quá phức tạp
Bước 5: Theo dõi hiệu suất của chiến dịch
Sau khi hoàn thành những bước trên, việc cần làm của bạn tiếp theo là theo dõi hiệu suất của chiến dịch, bạn có thể tham khảo những cách sau:
Thống kê lại các email đã gửi như tỷ lệ mở, spam, chặn,… và so sánh với mục tiêu ban đầu đặt ra.
So sánh hiệu suất các chiến dịch để tìm thời gian email phù hợp cho doanh nghiệp.
Kiểm tra các yếu tố khác của email đồng thời theo dõi kết quả giúp cải thiện số liệu của bạn.
Theo dõi hiệu suất của chiến dịch
Bước 6: Xem lại danh sách Database
Bước cuối cùng bạn cần thực hiện chính là lọc lại danh sách database của mình để loại bỏ các dữ liệu không cần thiết nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí cho chiến dịch. Chẳng hạn như loại bỏ các khách hàng đã hủy đăng ký và spam thông tin email.
Qua bài viết chắc bạn đã biếtEmail marketing là gìvà cách để phát huy hiệu quả chiến dịch nhằm quảng bá thông tin đến khách hàng rồi đúng không nào, còn đợi gì mà không áp dụng ngay. Chúc chiến dịch của bạn thành công!