Là một người làm trong lĩnh vực kinh doanh hay marketing, chắc hẳn các bạn đã quá quen với thuật ngữ B2B. Vậy chính xác B2B là gì? Có những mô hình B2B nào? Hãy cùng DINHNGHIA đọc bài viết sau để hiểu rõ hơn về thuật ngữ kinh tế này.
Nội dung bài viết
B2B là gì? Vai trò của B2B trong hoạt động kinh doanh
Định nghĩa
B2B là viết tắt của Business To Business. Từ này dùng để chỉ hình thức kinh doanh, buôn bán hay giao dịch trực tiếp giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.
Mô hình kinh doanh này đang ngày càng phổ biến nhờ sự phát triển của lĩnh vực thương mại điện tử. Các doanh nghiệp có thể dễ dàng giao dịch hàng hóa thông qua việc sử dụng website.

Vai trò
Mô hình B2B ngày càng trở nên phổ biến hơn không chỉ ở thế giới mà còn ở Việt Nam. B2B giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc đồng thời hiệu quả hơn, giúp tăng cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp khác nhau.

Các kỹ năng bán hàng B2B cần thiết
Tạo dựng mối quan hệ với khách hàng là kỹ năng mà bất cứ người bán nào cũng cần phải có. Bên dưới đây sẽ liệt kê những kỹ năng cần thiết với một người bán. Tuy nhiên, dù là kỹ năng nào thì để xây dựng mối quan hệ với khách hàng cũng rất quan trọng nên đừng xem nhẹ bất cứ kỹ năng nào nhé.
Kỹ năng chính
Các chuyên gia khuyên rằng: “Người bán hàng trong lĩnh vực B2B, hãy cố gắng thiết lập quan hệ cá nhân trước khi nói chuyện bán hàng“. Vì đối với B2B, nhân viên bán hàng được xem là một cách truyền thông hiệu quả.
Nếu bạn muốn trở thành một người giỏi trong lĩnh vực B2B thì phải biết cách thiết lập quan hệ với khách hàng. Việc tạo dựng các mối quan hệ không chỉ giúp doanh nghiệp bán được hàng mà còn tăng thêm uy tín.

Các kỹ năng phụ trợ
- Biết so sánh sản phẩm – dịch vụ của mình với đối thủ để xem mình hơn và còn kém ở đâu
- Phân loại khách hàng và chia thành nhiều nhóm phù hợp với nhu cầu
- Lọc khách hàng thích hợp với điểm mạnh của họ
- Chuẩn bị nội dung cần trình bày trước khi gặp khách hàng
- Sau khi tiếp xúc tiếp tục theo dõi, quan tâm để giải quyết những vướng mắc của khách hàng

Các mô hình bán hàng B2B thường gặp trong kinh doanh
Mô hình B2B thiên về bên bán
Đây là loại mô hình thường gặp ở thị trường Việt Nam. Trong đó một công ty sẽ làm chủ một trang thương mại điện tử, cung cấp các dịch vụ hàng hóa cho các đơn vị sản xuất hay doanh nghiệp bán lẻ. Mô hình này thường áp dụng để cung cấp các sản phẩm số lượng vừa đến lớn.

Mô hình B2B thiên về bên mua
Ở Việt Nam thì đa số doanh nghiệp đều muốn bán sản phẩm hoặc dịch vụ nên rất hiếm gặp mô hình B2B thiên về bên mua.
Doanh nghiệp theo mô hình B2B thiên về mua sẽ đóng vai trò nhập hàng của bên nhà sản xuất thông qua website của doanh nghiệp. Khi đó, các đơn vị sản xuất sẽ vào website để tiến hành báo giá. Sau khi doanh nghiệp lựa chọn được đơn vị sản xuất phù hợp thì sẽ diễn ra quá trình phân phối sản phẩm.

Mô hình B2B trung gian
Mô hình B2B trung gian hiện đang phổ biến ở Việt Nam có thể kể đến như: Lazada, Shopee, Tiki,… Các giao dịch của mô hình này sẽ diễn ra trên một sàn thương mại điện tử. Doanh nghiệm sẽ gửi sản phẩm lên các kênh trung gian để quảng bá và phân phối sản phẩm. Những tổ chức và cá nhân có nhu cầu sẽ tìm mua.

Mô hình B2B dạng thương mại hợp tác
Tương tự B2B trung gian nhưng mô hình B2B dạng thương mại hợp tác lại tập trung và thuộc quyền sở hữu của nhiều doanh nghiệp. Nó thường hiển thị dưới dạng các sàn giao dịch điện tử như chợ điện tử, chợ trên mạng,….

Vậy là DINHNGHIA đã giới thiệu đến bạn khái niệm thuật ngữ B2B là gì. Đồng thời, có thể áp dụng những kiến thức về B2B giúp cho việc kinh doanh của bạn có hiệu quả hơn. Hãy để lại bình luận nếu bạn có thắc mắc về chủ đề này nhé!